+
Aa
-
like
comment

3 ca Omicon cộng đồng ở TP.HCM: Giả thiết về nguồn lây

19/01/2022 13:37

Theo thông tin ban đầu từ Sở Y tế TP.HCM, 3 ca nhiễm biến chủng Omicron này có gặp gỡ, đi ăn cùng một người nhập cảnh từ Mỹ.

Sáng 19/1, Sở Y tế TP.HCM thông tin về 3 ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện trong cộng đồng. TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định.

Theo phân tích ban đầu của chuyên gia, nguồn lây của các trường hợp này khá phức tạp.

Giả thiết về nguồn lây của các ca nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, 3 ca nhiễm biến chủng Omicron là ông P.D.K. (35 tuổi, Bình Chánh), bà P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp), bà T.B.T. (nữ, 31 tuổi, quận 11).

Họ đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh), nhập cảnh từ Mỹ, đã được cách ly và xét nghiệm âm tính ở Khánh Hòa trước khi về TP.HCM.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho hay bà P. chưa có kết quả giải trình tự gene do được lấy mẫu xét nghiệm sau ông K., bà T. và bà H.

Sở Y tế đã chỉ đạo HCDC nhanh chóng xác minh, lấy mẫu, truy vết và điều tra dịch tễ các trường hợp này.

“Nếu 3 người này không phải lây nhiễm từ bà P., sẽ rất rắc rối đi tìm nguồn lây”, vị này nhận định.

3 ca nhiem Omicron trong cong dong o TP.HCM anh 1
Khu điều trị ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Ảnh: Duy Hiệu.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng tình huống xuất hiện ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM không bất thường.

Qua thông tin dịch tễ ban đầu, chuyên gia này đưa ra 2 tình huống xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM. Tình huống thứ nhất là 3 bệnh nhân này bị lây nhiễm từ ca nhập cảnh từ Mỹ.

“Không loại trừ khả năng bệnh nhân P. bị lây nhiễm trên chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, sau đó tiếp tục lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần. Biến chủng Omicron trong nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy chúng cũng có thể âm tính qua xét nghiệm thông thường”, bác sĩ Khanh nói.

Tình huống thứ 2 có thể là biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng tại TP.HCM trước đó. Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh điều này là tất yếu, không phải diễn biến dịch bất thường.

“Không riêng TP.HCM mà có thể là cả nước, Omicron có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bởi chúng ta không thể ngăn chặn triệt để. Tuy nhiên, tôi khuyên rằng chúng ta không nên hoang mang. Các bệnh nhân này đã tiêm 2-3 mũi vaccine. Việc cần làm hiện tại là bình tĩnh, bảo vệ người nguy cơ cao”, bác sĩ Khanh nhận định.

Đại diện Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cho hay cơ quan này đã phong tỏa hẹp khu vực nhà ở của bệnh nhân P. Các bệnh nhân cũng được đưa đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

“Chủ trương của chúng ta hiện nay là không cách ly cực đoan, phong tỏa diện rộng. Chúng tôi đang điều tra dịch tễ và tìm kiếm trường hợp F1 và cách ly”, đại diện Trung tâm nói.

3 ca nhiem Omicron trong cong dong o TP.HCM anh 2
Khu vực nhà của bà P. trên đường Phan Văn Hân được căng dây tạm thời trưa 19/1. Ảnh: Duy Hiệu.

Ghi nhận của PV tại địa chỉ của bà P. trên đường Phan Văn Hân (phường 17, quận Bình Thạnh), cổng nhà đã được căng dây phong tỏa. Khu vực phía trước và những hộ dân xung quanh vẫn sinh hoạt, buôn bán bình thường.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, ca F0 có địa chỉ tại Gò Vấp là bà P.T.N.H., đã tiếp xúc ca nhiễm trước đó vào ngày 11 và 12/1, sau đó có xét nghiệm dương tính vào ngày 15/1.

“Trong suốt thời gian từ lúc tiếp xúc các F0 đến khi dương tính, bệnh nhân không trở về nhà ở phường 1, quận Gò Vấp mà sống và cách ly ở một địa chỉ trên đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh. Kết quả ban đầu cho thấy 2 F1 tại phường 1 có xét nghiệm âm tính”, đại diện Trung tâm thông tin.

Các ca dương tính đều tiêm 2-3 mũi vaccine Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, 3 ca nhiễm biến chủng Omicron đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh). Bà P. đã tiêm 3 mũi vaccine Pfizer và từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 4/1, kết quả rRT-PCR tại Mỹ âm tính.

Ngày 5/1, bà P. từ Mỹ về Việt Nam, nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh trên chuyến bay BN5409 ngày 7/1, được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang. Quá trình cách ly tại đây, bệnh nhân ở phòng riêng. Ngày 9/1, bà được xét nghiệm rRT-PCR kết quả âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.

3 ca nhiem Omicron trong cong dong o TP.HCM anh 3
Khu vực làm thủ tục hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ảnh: Chí Hùng.

Ngày 10/1, bà P. bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM lúc 16h30 và được 3 người đến đón tại sân bay. Những người này gồm: Ông P.D.K. (35 tuổi, Bình Chánh), là bác sĩ tại một bệnh viện lớn, đã tiêm 2 mũi vaccine Pfizer.

Bà P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp), đã tiêm 2 mũi vaccine Moderna. Bà T.B.T. (nữ, 31 tuổi, quận 11), đã tiêm 3 mũi vaccine vaccine Covid-19 (mũi một AstraZeneca, mũi 2 Moderna, mũi 3 Pfizer).

Khoảng 17h, bà P. đến nhà một người bạn tại đường Phan Đình Giót, quận Tân Bình. Sau đó nhóm 3 người gồm bà P., ông K. và bà H.) cùng đi ăn tại nhà hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến khoảng 22h cùng ngày, sau đó ra về.

Ngày 11/1, bà P. ở nhà dọn dẹp, làm việc tại nhà, không gặp gỡ ai, ăn uống đặt qua xe công nghệ.

Đến tối 13/1, bà P. cảm thấy ho khan, rát họng nhẹ nên ngày hôm sau đến phòng khám Bernard (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) để lấy thuốc uống, chưa tiếp xúc với đồng nghiệp tại phòng khám, sau đó về nhà.

Ngày 14/1, ông K., bà H. và bà T. có triệu chứng nên gọi phòng khám Bernard lấy mẫu bệnh nhân gửi Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) để xét nghiệm rRT-PCR. Chiều cùng ngày, 3 người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Các bệnh nhân tự cách ly, điều trị tại nhà.

Ngày 15/1, khi có kết quả dương tính, ông K. và bà H. đến nhà bà P. để cách ly, điều trị tại nhà. Cùng ngày, Bệnh viện 30/4 xét nghiệm thấy dấu hiệu bất thường nên gửi mẫu bệnh phẩm của 3 người qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để chạy giải trình tự gene.

Ngày 16/1, bà P. gọi nhân viên phòng khám Bernard đến nhà lấy mẫu xét nghiệm và cũng có kết quả dương tính do Bệnh viện 30/4 thực hiện.

Ngày 18/1, phòng xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại học Oxford – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM – báo cáo kết quả giải mã 3 mẫu bệnh phẩm của ông K., bà T. và bà H. cho thấy thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

HCDC đang điều tra, truy vết dịch tễ các ca nhiễm này. Các bệnh nhân cũng được chuyển qua Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

TP.HCM đến nay phát hiện tổng cộng 33 ca nhiễm biến chủng Omicron. Ngoài 3 trường hợp lây nhiễm cộng đồng mới phát hiện, 30 người còn lại là ca nhập cảnh từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, 12 người đã xuất viện, 17 người không triệu chứng được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12, một cụ bà 82 tuổi có bệnh nền, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Dịch Covid-19

Nghien cuu tai Nam Phi tiet lo bat ngo ve doc luc cua Omicron hinh anh

Nghiên cứu tại Nam Phi tiết lộ bất ngờ về độc lực của Omicron

5 giờ trước
11:05
19/1/2022

Sức khỏe

Sức khỏe

0

Tương tự dự đoán của một số chuyên gia, nghiên cứu mới cho thấy độc lực của Omicron thấp hơn Delta và giúp nguy cơ nhập viện, tử vong giảm 25%.

F0 tai Ha Noi van tang cao, Viet Nam co 70 ca nhiem bien chung Omicron hinh anh

F0 tại Hà Nội vẫn tăng cao, Việt Nam có 70 ca nhiễm biến chủng Omicron

9 giờ trước
06:32
19/1/2022

Sức khỏe

Sức khỏe

0

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu về số ca mắc Covid-19 trong ngày. Trong khi đó, số F0 mới tại Hải Phòng tăng gần gấp đôi sau 24 giờ.

Trieu chung som va pho bien nhat o nguoi nhiem Omicron hinh anh

Triệu chứng sớm và phổ biến nhất ở người nhiễm Omicron

19 giờ trước
21:19
18/1/2022

Sức khỏe

Sức khỏe

0

Biến chủng mới gây ra một số thay đổi trong triệu chứng của bệnh nhân Covid-19 và được đánh giá là khó phân biệt với cảm lạnh thông thường nếu không làm xét nghiệm sàng lọc.

Them 16.763 ca mac Covid-19, Ha Noi co 2.935 F0 hinh anh

Thêm 16.763 ca mắc Covid-19, Hà Nội có 2.935 F0

22 giờ trước
18:08
18/1/2022

Sức khỏe

Sức khỏe

0

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó là Hải Phòng (+501), Thanh Hóa (+186), Trà Vinh (+166).

Bo Y te: Co hien tuong dun day, tu choi tiep nhan thai phu F0 hinh anh

Bộ Y tế: Có hiện tượng đùn đẩy, từ chối tiếp nhận thai phụ F0

14:25 18/1/2022
14:25
18/1/2022

Sức khỏe

Sức khỏe

0

Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế đảm bảo phân luồng và có khu khám bệnh, chăm sóc, điều trị riêng cho phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Cập nhật tình hình Covid-19 (từ 29/4/2021)

Xem chi tiết

Ca nhiễm

Hôm nay

Tỉnh
Hôm nay
Tổng số ca

Bích Huệ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều