+
Aa
-
like
comment

3 bí quyết cốt lõi phòng ung thư tái phát

14/08/2020 21:41

Nhằm phòng ngừa ung thư tái phát, các nhà khoa học hướng đến kích thích hệ miễn dịch, kích hoạt Apoptosis, diệt các tế bào tự do, chất oxy hóa. Với sự phát triển của y học, một số loại ung thư đã được đẩy lùi. Tuy nhiên, ngay cả khi đã hoàn thành việc xử lý, ung thư vẫn có thể quay lại sau nhiều năm.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ung thư quay trở lại. Tuy nhiên, phổ biến nhất là việc xử lý ban đầu không triệt để. Tế bào ung thư còn sót lại nhưng do số lượng quá thấp nên không được phát hiện trong các xét nghiệm, tích lũy dần theo thời gian, chờ thời gian quay lại.

Yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng ung thư tái phát. Ví dụ những người ung thư phổi, sau quá trình xử lý nếu tiếp tục tiếp xúc nhiều với khói thuốc sẽ có nguy cơ tái phát cao. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư mới cũng liên tục được hình thành bởi sự tấn công, bắn phá của các gốc tự do, chất oxy hóa.

Để ngăn ngừa ung thư tái phát, bên cạnh việc cải thiện môi trường sống, các nhà khoa học tập trung hướng đến 3 cơ chế cốt lõi.

Kích hoạt Apoptosis (sự chết tự nhiên của tế bào)

Kích hoạt Apoptosis là kích hoạt khả năng tự chết của tế bào ung thư. Theo nhiều nghiên cứu, tế bào ung thư không tuân theo cơ chế sinh lão bệnh tử, chúng không chết mà tích lũy dần thành khối u. Vì vậy, để ngăn ngừa ung tái phát, nhiệm vụ đầu tiên là kích hoạt lại quá trình chết tự nhiên của tế bào ung thư.

Nhiều người bệnh ung thư đã bị tái phát (ảnh minh họa)
Nhiều người bệnh ung thư đã bị tái phát (ảnh minh họa)

Các thảo dược có hoạt tính mạnh như: Fucoidan, Curcumin được các nhà khoa học nghiên cứu sử dụng với mục đích kích hoạt Apoptosis của các tế bào.

Tiêu diệt các gốc tự do, chất oxy hóa

Mục đích của phương pháp này là hạn chế tối đa việc hình thành các tế bào ung bướu mới. Tuy nhiên, các gốc tự do, chất oxy hóa khó bị loại bỏ bởi bản thân cơ thể con người mà phải thông qua tác động từ yếu tố bổ sung. Chính vì vậy, các nhà khoa học hướng đến việc sử dụng các thảo dược tự nhiên có hoạt tính mạnh như curcumin, resveratrol,… giúp tìm bắt các gốc tự do và chất oxy hóa.

Kích thích hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là một mạng lưới phức tạp bao gồm nhiều tế bào, cơ quan khác nhau với những vai trò riêng nhưng liên kết chặt chẽ với nhau để làm chức năng bảo vệ cơ thể. Thực tế, hệ miễn dịch của người ung thư thường bị suy yếu nghiêm trọng sau nhiều đợt hóa trị dài ngày.

Một trong những thảo dược được các nhà khoa học quan tâm là tam thất, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Với hướng đi đó, rất nhiều nhà khoa học đã cố gắng tìm cách phối hợp các loại dược liệu quý để hỗ trợ xử lý cho người bệnh ung thư. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là độ tan của dược liệu quá thấp, cộng với hàm lượng dược chất trong dược liệu thô không cao khiến cho hiệu quả không đạt được như kỳ vọng.

Năm 2016, sau hơn 10 năm nghiên cứu tại Nhật và Pháp, TS. Hà Phương Thư thuộc Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam đã bào chế thành công Phức hệ Nano FGC gồm 3 thành phần Fucoidan trong rong nâu, Saponin trong tam thất và Curcumin trong nghệ vàng.

Sức khoẻ và Đời sống.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều