+
Aa
-
like
comment

3 anh Tây kẹt lại vì Covid: ‘Nếu không có người Việt, chắc chúng tôi đang ăn xin’

08/03/2021 14:05

‘Nếu không có người Việt, chắc bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’. Đó là câu chuyện của 3 người đàn ông đến từ Nga và Ukraine, họ bị kẹt lại ở Việt Nam và được người dân bản địa giúp đỡ vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

 Từ trái qua phải là anh Serhii Kovalenko, Artem Nevmyvaka và anh Sergey Loginov /// ANH SERHII KOVALENKO
Từ trái qua phải là anh Serhii Kovalenko, Artem Nevmyvaka và anh Sergey Loginov

3 người đàn ông mở tiệm kem nơi xứ lạ nhờ… Covid-19

3 người đàn ông là anh Sergey Loginov (39 tuổi) đến từ Nga, anh Artеm Nevmyvaka (29 tuổi) và anh Serhii Kovalenko (28 tuổi) đều đến từ Ukraine. Họ đều làm việc trong lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên hay tổ chức các buổi chụp ảnh cho du khách đến từ Nga.

Dù đã đi du lịch nhiều nước, nhưng khi đến Việt Nam cách đây 5 năm, họ vô cùng yêu thích đất nước, con người, khí hậu, thiên nhiên của quốc gia này.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, ban đầu họ đã không nghĩ tình hình nghiêm trọng như vậy và không có ý định trở về nước vì tình hình dịch ở quê hương họ còn phức tạp hơn nhiều. Kẹt lại ở Việt Nam, họ luôn hy vọng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc, nhưng một thời gian dài trôi qua, số tiền họ có bắt đầu cạn kiệt, những khó khăn bắt đầu xuất hiện.

‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’1
3 người đàn ông mở tiệm kem nới xứ lạ nhờ… Covid-19 ẢNH: ANH SERHII KOVALENKO
‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’2

Anh Serhii Kovalenko chia sẻ với chúng tôi: “Khi dịch bệnh ngày càng nghiệm trọng, người chủ căn hộ cho chúng tôi thuê nhà bắt đầu giúp đỡ chúng tôi, họ đã giảm 50% tiền thuê nhà và còn cho 3 anh em thức ăn nữa. Nhưng chúng tôi thực sự không muốn trở thành người ăn xin, may mắn anh Artеm Nevmyvaka có 1 chiếc máy làm kem cũ mua 4 năm trước nên cả 3 đã sáng tạo công thức làm kem từ các nguyên liệu tự nhiên và trái cây tươi để bắt đầu kinh doanh”.

“May mắn hơn 3 anh em gặp một người đàn ông Việt Nam rất tốt bụng là anh Bắp, anh đã cho chúng tôi bán kem ở gần nhà trên đường Lê Hồng Phong. Tuần đầu tiên mở tiệm kem, tiệm chỉ bán được 3 cây kem/ngày, sau đó nhờ những bài đăng trên mạng xã hội, tiệm được người Việt Nam ủng hộ nhiều hơn. Sau 3 tháng, kem bắt đầu bán chạy và có một nhà đầu tư đã tin tưởng hỗ trợ đầu tư để mở rộng tiệm kem”, anh vui vẻ kể.

‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’3
Tiệm kem của họ được mở ở thành phố Nha Trang ẢNH: ANH SERHII KOVALENKO
‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’4
Rất nhiều người Việt đã đến ủng hộ tiệm kem của họ ẢNH: ANH SERHII KOVALENKO

‘Chúng tôi là những người vô cùng hạnh phúc’

“Vâng, chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi là những người vô cùng hạnh phúc, bởi 3 anh em được người Việt Nam ủng hộ rất nhiều. Nếu không có người Việt Nam có lẽ bây giờ chúng tôi đang đứng bên đường bán vé số hoặc ăn xin. Bất kỳ lúc nào chúng tôi cần hỗ trợ, người dân Việt Nam luôn giúp đỡ một cách nhiệt tình. Tôi nhớ tất cả những người đã giúp đỡ mình từ những ngày đầu, một người phụ nữ ủng hộ 300.000 đồng, một người đàn ông khác đã làm video, đưa lên mạng và được khán giả biết đến tiệm kem nhiều hơn…”, người đàn ông gốc Ukraine nói.

‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’5
‘Nếu không có người Việt, bây giờ chúng tôi đang bán vé số hoặc ăn xin’7
Một số bạn trẻ Việt đến luyện giao tiếp tiếng Anh với chủ tiệm kem ẢNH: ANH SERHII KOVALENKO

Tuy khác ngôn ngữ, văn hóa với người dân địa phương, nhưng 3 người đàn ông này luôn cố gắng luyện giao tiếp, kết thêm bạn bè người Việt. Những gì không hiểu họ luôn dùng công cụ dịch và cố gắng học từ mới để giao tiếp, thấu hiểu người Việt tốt hơn. Mặt khác, nhiều người trẻ Việt đang học tiếng Anh cũng đến với họ để thực hành.

“Người Việt nhắn tin cho chúng tôi để động viên rất nhiều, nếu có điều kiện chúng tôi sẽ đến TP.HCM để bán kem ở đó. Chúng tôi thực sự muốn ở lại đất nước này để hỗ trợ người dân Việt Nam như cách họ đã giúp chúng tôi trong thời kỳ khó khăn của Covid-19”, anh Serhii Kovalenko nói.

“Là những người nước ngoài mắc kẹt lại tại Việt Nam vì dịch bệnh, chúng tôi rất vui vì được trải qua khoảng thời gian khó khăn này ở đất nước này, người Việt Nam là một trong những người tốt bụng và thông cảm nhất ở Châu Á. Chúng tôi yêu đất nước và con người của bạn”.

Trần Kim Anh

Bài mới
Đọc nhiều