+
Aa
-
like
comment

29 ngày mưa to liên tục: Người Trung Quốc bất lực và điêu đứng

Thu An - 04/07/2020 16:00

Suốt 29 ngày qua, Trung Quốc có mưa to liên tục gây lũ lụt lớn, đặc biệt vùng hạ lưu sông Dương Tử. Một đợt lũ mới đang tiến về khu vực đập Tam Hiệp, nơi có diện tích hơn 1 triệu km2. Dòng chảy vào Hồ Tam Hiệp đạt > 40.000 m3/ giây khiến nguy cơ vỡ đập rất cao. Trước đó,  Phượng Hoàng Cổ trấn với hơn 2.000 năm lịch sử nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp bị nhấn chìm. Mưa lũ chưa từng có khiến người dân Trung Quốc bất lực và điêu đứng.

Biển nước màu vàng ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân Trung Quốc. Ảnh: Chinanews

Kể từ đầu tháng 6, đã có 5 đợt mưa lớn được ghi nhận ở 26 tỉnh miền Nam Trung Quốc. Trung tâm Khí tượng Quốc gia phải phát cảnh báo giông bão gần như mỗi ngày. Theo cơ quan này, sẽ còn hai đợt mưa lớn diễn ra trong những ngày tới. Cũng tính đến cuối tháng 6, ít nhất 25 dòng sông lớn ở Trung Quốc đã vượt ngưỡng báo động lũ lụt. Ông Chen Tao, trưởng bộ phận dự báo thời tiết tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết, “Mặc dù một số vùng bị ảnh hưởng nhìn chung đều chịu thiệt hại từ mưa lũ gần như mỗi năm, tổng lượng mưa cộng dồn của năm nay đã cao hơn mức bình thường gấp 2-3 lần”.

Theo Bloomberg, lượng mưa trung bình của tháng 6 là con số cao thứ 9 trong lịch sử kể từ năm 1961, gây ảnh hưởng đến ít nhất 13 triệu người tại 13 tỉnh thành của nước này, 78 người đã chết, 97.000 ngôi nhà bị cuốn trôi gây thiệt hại đến 25 tỷ nhân dân tệ (hơn 82 nghìn tỉ VNĐ). Trung Quốc cũng từng trải qua trận lụt nghiêm trọng nhất vào năm 1998 khiến hơn 2.000 người chết và hàng ngàn ngôi nhà cùng nhiều diện tích hoa màu bị phá hủy.

Khu dân cư ở quận Kỳ Giang thuộc TP Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc, chìm trong nước lũ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hình ảnh được chia sẻ trên truyền thông và mạng xã hội đã cho thấy hệ lụy nghiêm trọng từ hiện tượng thời tiết cực đoan: nhà cửa đổ sụp, nước cuốn trôi cả ôtô, cây trồng bị vùi lấp dưới bùn đất, còn những cánh đồng lúa đã biến thành biển nước. Người Trung Quốc bất lực trước đại hồng thủy: “Mưa nhỏ thì đường ngập nước, mưa vừa thì đường biến thành sông”, “Giữa đêm bị mưa đánh thức, cảm giác như trời bị thủng một lỗ vậy”, người dân miền Nam Trung Quốc chia sẻ với tờ Thời báo Sức khỏe về những trận mưa trong tháng 6/2020.

Bãi đỗ xe cạnh bến sông Hải Đường Khê, thành phố Trùng Khánh ngày 02/07. Ảnh: IC photo

Hàng ngàn năm qua, Trung Quốc đã rất vất vả để khống chế lũ lụt tại các vùng đồng bằng thấp bằng hệ thống đê điều, xây đập… cùng các công trình tương tự để khống chế mực nước gia tăng. Tuy nhiên, việc thời tiết ngày càng khó đoán đã khiến công việc này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Sinh mạng của hàng triệu người sinh sống dọc theo các con sông đang gặp nguy hiểm, trong khi các nhà môi trường học cảnh báo mọi thứ sẽ vẫn tiếp diễn cho đến khi các công trình trở nên linh hoạt hơn, và câu chuyện biến đổi khí hậu toàn cầu được giải quyết.

Thu An (TH)

Bài mới
Đọc nhiều