+
Aa
-
like
comment

250 thí sinh ăn ngủ tại trường nội trú Trí Đức để ôn thi tốt nghiệp

04/08/2020 12:12

Hà NộiNhững ngày này, 250 học sinh lớp 12 trường THPT Trí Đức ăn ngủ tại trường, không dùng điện thoại, máy tính cá nhân để ôn thi tốt nghiệp.

3/8 là ngày lên lớp cuối cùng của 237 học sinh lớp 12 trường THPT Trí Đức. Tại lớp 12N1, hơn 30 nữ sinh chăm chú nghe cô giáo tiếng Anh điểm lại những phần kiến thức cần ôn luyện. Trên bảng là dòng chữ “Còn 5 ngày nữa thi đại học! 12N1 cố lên! Học và thi cho mình”.

Trong khi học sinh lớp 10, 11 của trường nội trú Trí Đức đã được về nhà với gia đình từ đầu tháng 7 thì học sinh khối 12 vẫn ở lại trường, ngày học ba ca: sáng từ 6h45 đến 10h20, chiều từ 13h đến 15h25, tối từ 18h30 đến 23h. Trong đó, ca sáng học với thầy cô, chiều và tối sẽ học nhóm và tự học.

Một nữ sinh dùng các “quân bài học tập” để kiểm tra kiến thức. Đây là phương pháp học tập chỉ có ở trường Trí Đức. Học sinh sẽ cầm những “quân bài” (là những miếng bìa cứng nhỏ bằng lòng bàn tay) với một mặt là câu hỏi và một mặt là câu trả lời tương ứng. Khi đọc câu hỏi, các em tự chia sẻ câu trả lời rồi lật mặt kia xem có đúng không.

Ở dãy nhà đối diện, khu học tập dành cho nam sinh cũng diễn ra nghiêm túc. Thầy Trần Quốc Doanh, giáo viên Toán nhắc nhở học sinh trong buổi cuối cùng lên lớp. “Các em nhớ sau hôm nay, chúng ta không luyện đề nữa mà chỉ đọc lướt lại hệ thống kiến thức cơ bản, giữ gìn sức khỏe, tinh thần để sẵn sàng bước vào kỳ thi”, thầy Doanh nói, ở dưới tiếng “Vâng ạ!” đồng thanh vang lên.

Ở phòng học bên cạnh, nhóm nam sinh đang tự ôn luyện môn Ngữ văn. Do học nội trú, mọi tài liệu học tập của các em đều để ngay tại lớp, thuận tiện cho việc ôn tập.

Đến 15h30, sau khi lớp học kết thúc, học sinh về phòng ký túc xá thay đồ để tập luyện thể thao. Các em có thể chơi bóng đá, cầu lông, bóng bàn hay tập gym tùy sở thích. Ở phòng tập gym nam, một bảng phân ca tập cho các lớp treo ngoài cửa. Vì khối 10 và 11 đã nghỉ, học sinh lớp 12 các lớp có nhu cầu có thể cùng tập mà không cần chia ca.

Khu vực dành cho câu lạc bộ bóng bàn với bảy bàn cũng là lựa chọn của nhiều nam sinh. Hoàng Trung Thắng (bìa phải), lớp 12N6, quê Cao Bằng, chia sẻ những hoạt động thể thao này giúp em rèn luyện sức khỏe và bớt căng thẳng trong những ngày thi cận kề.

Sau khi chơi thể thao, học sinh sẽ ăn bữa chiều, thường vào khoảng 17h đến 17h30. Ở trường Trí Đức, học sinh ăn 5 bữa mỗi ngày, trong đó ba bữa chính và hai bữa phụ vào giữa chiều và giữa ca học tối. Sau bữa chính chiều này, học sinh về phòng vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho buổi tối lên lớp tự học.

Dù không có giáo viên trên lớp trong các giờ tự học, không khí vẫn rất nghiêm túc. Các em chủ yếu học hỏi lẫn nhau. Khi gặp vấn đề quá khó hoặc cần sự hỗ trợ của giáo viên, các em có thể đến phòng hội đồng, xin thầy cô trực cho phép được kết nối điện thoại với giáo viên giảng dạy trực tiếp.

Ở trường Trí Đức, 100% học sinh không được sử dụng điện thoại di động và máy tính cá nhân.

Nhóm nữ sinh về phòng sau giờ tự học buổi chiều. Khác với nam sinh, sau giờ học, các bạn nữ thường lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, đi dạo trong khuôn viên để đọc tên 250 loại cây được trồng trong trường hay đơn giản là ngồi ghế đá “buôn chuyện” rôm rả.

Dù việc học hay tự học được sắp xếp hoàn toàn trên lớp, Phạm Giang, học sinh lớp 12N1, quê Hà Giang, và các bạn cùng phòng vẫn mang theo một chút tài liệu về phòng để tranh thủ đọc trong lúc đợi bạn cùng phòng tắm giặt.

Đăng ký xét tuyển bằng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) vào Học viện Tài chính, Giang hy vọng trúng tuyển đúng nguyện vọng của mình. “Em đã sẵn sàng kể cả về mặt kiến thức và tâm lý. Việc ôn tập những ngày này chỉ mang tính hệ thống lại kiến thức, giúp chúng em an tâm hơn”, Giang nói.

“Nhà không phải lau, bát không phải rửa, chỉ phải giặt quần áo và học rồi chơi”, các nữ sinh trường Trí Đức bảo nhau. Các em tạo không khí vui vẻ để thoải mái tinh thần trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

THPT Trí Đức là trường nội trú ngoài công lập ở Hà Nội. 60% học sinh của trường đến từ các địa phương ngoài Hà Nội, bao gồm 40 tỉnh thành ở khu vực Bắc và Trung Bộ. 20% học sinh là người dân tộc. Mọi sinh hoạt của học sinh sẽ gói gọn trong khuôn viên trường, nam nữ riêng, kể cả việc học. Các em không được sử dụng điện thoại và máy tính cá nhân. Nếu có nhu cầu học tập hay liên lạc, học sinh có thể lên phòng máy của trường hay nhờ sự trợ giúp của thầy cô. Các em được về thăm nhà mỗi 1-2 tháng một lần.

 

Ngọc Thành – Dương Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều