+
Aa
-
like
comment

207 ĐBQH khóa XV thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương

26/02/2021 16:13

Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương có 207 đại biểu Quốc hội khóa XV; các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương là 293 người.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: QV

Sáng 26.2, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hướng dẫn Quy trình giới thiệu người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Từ những ý kiến thảo luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã có thông tin về việc các cơ quan Trung ương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội.

Căn cứ Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ nhất, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành văn bản thông báo đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ người để giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố, ngày 22.2 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội.

Trong đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương là 207 người; Các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương là 293 người.

Cụ thể, các cơ quan Đảng có 10 đại biểu. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước 3 đại biểu. Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (là những Đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) là 133 đại biểu. Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) là 15 đại biểu.

Lực lượng vũ trang: Quân đội là 12 đại biểu, Bộ Công an là 2 đại biểu; Tòa án nhân dân tối cao 1 đại biểu; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao 1 đại biểu; Kiểm toán Nhà nước 1 đại biểu; MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 29 đại biểu.

Theo ông Hầu A Lềnh, với số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV được phân bổ tới các cơ quan Trung ương, Hội nghị nhằm hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương các bước tiến hành giới thiệu người của cơ quan, đơn vị mình tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đảm bảo thực hiện đúng quy trình. Thủ tục giới thiệu quy định tại Hướng dẫn số 53 ngày 24.2.2021.

Để thực hiện tốt các quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, ông Hầu A Lềnh đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương trong quá trình tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử.

Tiếp tục bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, hồ sơ của người ứng cử phải nộp chậm nhất là 70 ngày trước ngày bầu cử 23.5 (tức là vào ngày 14.3).

Từ hồ sơ tiếp nhận, theo kế hoạch, ngày 18.3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều