+
Aa
-
like
comment

2022 sẽ là năm thanh trừng mạnh tham nhũng trong nguồn lực chống dịch Covid-19

25/10/2021 11:28

Chính lúc cả nước dồn toàn lực để chống lại sự tàn phá của dịch Covid-19, công tác phòng chống tham nhũng tưởng chừng như bị chững lại. Nhưng không, chúng ta chưa bao giờ lơ là “kẻ thù trong” này.

Quyết bài trừ nạn tham nhũng, lãng phí.

Một trong những điểm nhấn tại kỳ họp Quốc hội ngày hôm qua (24.10) đó chính là thông tin từ Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong: Năm 2022 sẽ thanh tra phòng chống tiêu cực, tham nhũng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Đây có thể coi là một lời cảnh báo, một cách phòng chống tham nhũng, tiêu cực “từ sớm- từ xa”.

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đặt vấn đề: “Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đó là phòng, chống tham nhũng phải gắn liền với chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Phải kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, từ xa, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”.

Cần phải nhắc lại, cuối tháng 9, Bộ Y tế đã có Công văn số 7952/BYT-TTrB về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Tại văn bản này, Bộ Y tế đặt ra các nguy cơ có thể xảy ra tiêu cực trong chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19, trong việc thực hiện xét nghiệm hay việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch. Văn bản yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để tránh hiện tượng đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV

Tại phiên họp thường vụ Quốc hội trước Kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã khẳng định: Mục tiêu kiểm toán năm 2022 là rà soát các nguồn lực chống dịch.

“Mục đích sử dụng và hiệu quả thế nào? Chúng ta là nước nghèo, chống dịch phải hiệu quả nhưng chi phí thấp, phải tiết kiệm chi phí. Mà cái này có thể phải trường kỳ kháng chiến chứ không phải ngày một, ngày hai. Mẫu (xét nghiệm) đơn, mẫu gộp thế nào, test nhanh thế nào? Một mẫu xét nghiệm PCR mất nhiều tiền, đắt hơn vaccine nhiều”- Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Ngoài ra vấn đề thực thi chính sách các gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp cũng cần rà soát, nói như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Quá trình thực hiện có trục lợi chính sách hay không thì phải chỉ rõ ra”.

Đã có những lãnh đạo bệnh viện tuyến Trung ương bị khởi tố, bắt tạm giam. Đã có những lãnh đạo CDC địa phương dính vào lùm xùm đấu thầu trang thiết bị chống dịch. Đã có những địa phương phát hiện chi nhầm đối tượng hỗ trợ…

Chống dịch đang được ưu tiên nhưng trên hết trong công tác chống dịch càng phải tăng cường thanh tra, giám sát để sớm ngăn chặn. Chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí từ sớm, từ xa sẽ có hiệu quả hơn việc khắc phục hậu quả khi các vụ việc bị đưa ra ánh sáng.

Công Anh

Bài mới
Đọc nhiều