+
Aa
-
like
comment

200 triệu trao liền tay của Thủy Tiên và những tranh cãi từ lò lửa mang tên “cộng đồng mạng”

29/10/2020 15:56

Hôm vừa rồi, ca sỹ Thủy Tiên đăng tải đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cô và chồng đưa ra quyết định hỗ trợ 200 triệu đồng cho người đàn ông “mất trắng” sau lũ. Cụ thể, khi chia sẻ với vợ chồng Thủy Tiên, người này cho biết trận mưa lũ lịch sử đã khiến việc chăn nuôi của ông không thành công khi hươu, cá chết hết. Thay vì được giúp đỡ 10 triệu, ông mong phía nữ ca sĩ hỗ trợ thêm để có thể trả nợ. “Tôi vay ngân hàng 200 triệu, đóng lãi mỗi tháng 1,7 triệu, giờ trôi hết trơn rồi không còn cái gì nữa”, ông bật khóc nói.

Nghe vậy, Công Vinh gửi lời động viên, đồng thời chia sẻ thêm: “Vợ chồng con đi làm từ thiện, nhưng đây cũng là tấm lòng của người dân cả nước. Mọi người góp tiền cho vợ chồng con hỗ trợ miền Trung”. Về phía Thủy Tiên, sau khi xác nhận lại hoàn cảnh của người đàn ông này, nữ ca sĩ quyết định gửi 200 triệu tiền mặt để hỗ trợ trả nợ. Điều đó khiến người nông dân bật khóc: “Cảm ơn cô chú”. Nghe vậy, nam cầu thủ nhấn mạnh: “Ông phải nên cảm ơn tất cả mạnh thường quân cả nước ông nhé, những người quyên góp tiền hỗ trợ miền Trung”.

Đối với nhiều người, có lẽ đây là một câu chuyện đẹp, khi một hoàn cảnh khó khăn gặp được sự giúp đỡ đúng lúc và cần thiết giúp cho cuộc sống sau lũ của họ trở nên bớt cơ cực. Nhưng đối với nhiều người khác, việc làm của Thủy Tiên lại gây ra không ít tranh luận, và kể từ khi Thủy Tiên quyết định đi làm từ thiện cho đến khi con số từ thiện đã lên đến cả trăm tỷ thì luôn luôn xảy ra rất nhiều tranh cãi trong lò lửa mang tên “cộng đồng mạng”. Mình đã âm thầm theo dõi, đọc nhiều ý kiến trái chiều và tựu chung lại, mình thấy người ta đang tranh cãi ở 2 điểm sau:

Thứ nhất, tại sao phải để ca sĩ xóa nợ cho người nghèo, vai trò của nhà nước đâu? Tại sao không thấy nhà nước có hỗ trợ gì?

Thực ra những câu hỏi này không mới, ngay từ khi Thủy Tiên đi cứu trợ vùng lũ, đến khi số tiền đạt hơn 100 tỷ và cả sự việc vừa rồi, bất cứ hành động nào của ca sỹ Thủy Tiên đều được nhiều kẻ ác ý đem gắn và so sánh với vai trò của nhà nước. Mục đích chính là nhằm hạ thấp vai trò của nhà nước trong việc cứu trợ, hỗ trợ người dân miền Trung trong thiên tai và sau thiên tai. Từ đó có thể tạo ra mâu thuẫn, hiểu nhầm, làm giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước giúp chúng thực hiện các âm mưu về sau, sự việc lần này chúng lợi dụng việc tốt của ca sỹ Thủy Tiên cũng không ngoại lệ.

Theo lẽ thường, có nợ thì phải trả, nhưng trong nhiều trường hợp khẩn cấp do thiên tai, dịch bệnh… khiến cho những người dân vay nợ ngân hàng (thường là hộ nghèo, cận nghèo, chính sách) bị ảnh hưởng dẫn đến họ không còn khả năng trả nợ thì Đảng, Nhà nước vẫn có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân. Năm 2010, Bộ Tài chính ban hành thông tư Số: 161/2010/TT-BTC về việc “Hướng dẫn thực hiện quy chế xử lý nợ bị rủi ro của ngân hàng chính sách xã hội”, ban hành kèm theo quyết định số 50/2010/QĐ -Ttg ngày 28/7/2010 của của Thủ tướng Chính phủ, năm 2011 Ngân hàng Chính sách Xã hội ban hành quyết định số: 15/QĐ-HĐQT “về việc quy định xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống ngân hàng chính sách xã hội”.

Theo đó các văn bản này quy định các trường hợp người dân thuộc diện vay vốn gặp rủi ro thiên tai dẫn đến mất một phần hoặc toàn bộ tài sản dẫn đến mất khả năng trả một phần hoặc toàn bộ số nợ sẽ được áp dụng hưởng quy chế xử lý nợ rủi ro. Tùy theo mức độ thiệt hại mà được khoanh nợ, gia hạn nợ hoặc xóa nợ. Đây không phải quy định gì mới cả, nó được ban hành từ rất lâu và mục đích chính là Nhà nước hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Bạn biết đấy, ngay cả cái tên Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã nói lên nhiều vấn đề.

Mình xin khẳng định luôn là các ngân hàng hay Nhà nước không có bất cứ quy định nào về việc siết nợ hay cho người đến khủng bố đòi nợ người dân vay nợ nhưng bị thiệt hại bởi thiên tai. Mà ngược lại Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các ngân hàng chú ý đến việc hỗ trợ người dân miền Trung gặp khó khăn đang vay vốn hoặc cần vay vốn để làm ăn. Không ai siết nợ dân trong lúc này cả. Năm 2016, Ngân hàng Chính sách xã hội – chi nhánh Gia Lai đã đề xuất xóa nợ cho một số hộ dân gặp rủi ro do thiên tai, theo đó Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương đối chiếu nợ, hoàn thiện hồ sơ đợt 2 năm 2016 gửi Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đề xuất xóa nợ hơn 4 tỷ đồng với 390 khoản vay cho khách hàng. Đây là những món nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan làm thiệt hại đến tài sản của bà con. Đồng thời, ngân hàng cũng đã đề nghị Trung ương khoanh nợ gần 1,3 tỷ đồng với 71 món vay cho người dân.

Hay như cùng năm đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và 9 bộ, ngành về những giải pháp cụ thể để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm 2016, trong đó có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hoãn nợ, giãn nợ, xóa nợ đối với nông dân bị ảnh hưởng nặng bởi hiện tượng El Nino (khô hạn), xâm ngập mặn.

Tất cả những dẫn chứng mình nói để mọi người thấy rằng, nếu ca sỹ Thủy Tiên không tặng bác nông dân kia 200 triệu thì sau khi tổng kết thiệt hại của bão, chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền, ngân hàng bác đang vay nợ cũng sẽ có biện pháp hỗ trợ. Việc so sánh sự hỗ trợ của Thủy Tiên với sự hỗ trợ của Nhà nước rất lệch lạc và buồn cười.

Thứ hai, Thủy Tiên đang dùng tiền từ thiện của người khác, nên chi rất mạnh tay, nếu ai cũng chìa giấy nợ xin tiền thì liệu số tiền đó hỗ trợ được bao nhiêu người?

Thực ra, nếu nói Thủy Tiên “dùng tiền của người khác để làm từ thiện” sẽ khá khó nghe, vì để có thể “dùng tiền của người khác để làm từ thiện” đối với 1 cá nhân không phải cơ quan nhà nước thì đòi hỏi họ phải có uy tín rất lớn. Và để làm được điều đó thì rất nhiều lần trước đó vợ chồng Thủy Tiên đã bỏ chính tiền của mình ra để làm từ thiện rồi. Nhờ những việc tốt trong quá khứ mà hiện tại khi họ kêu gọi rất nhiều người đã tin tưởng, làm được việc như vậy không nhiều người có thể làm!

“Của một đồng, công một nén”, Thủy Tiên nhận tiền nhưng không phải cô ấy ngồi nhà và chuyển khoản cho bà con vùng lũ, cô ấy cũng phải lăn xả, cũng phải lội nước vào tận nơi để trao quà, trao tiền, và có lẽ khi ở trực tiếp hiện trường, lắng nghe người dân nói thì cô ấy sẽ có sự thấu hiểu và đồng cảm, từ đó đưa ra những quyết định nhân văn.

Mình không có gì để bàn luận về số tiền 200 triệu đó, Thủy Tiên là người trực tiếp ở hiện trường, trực tiếp nghe người dân nói, trực tiếp tìm hiểu về hoàn cảnh của họ nên quyết định là ở cô ấy, mình nghĩ đó là một hành động đẹp, không có vụ lợi và xuất phát từ mục đích tốt. Dù đó là ai, nếu họ khó khăn và cần giúp đỡ, thì việc giúp đỡ là nên và đúng.

Chúng ta không nên ‘soi’ quá kỹ việc làm của Thủy Tiên, suốt hơn nửa tháng qua, từng bước chân của cô ấy đều có hàng nghìn con mắt của cộng đồng mạng dõi theo, đó vừa là một sự quan tâm, vừa là áp lực khủng khiếp. Tốt hơn hết, hãy để việc làm của Thủy Tiên là một việc làm tốt đơn thuần, không đàm tiếu, không soi mói, không bình luận và cũng đừng bao giờ đem so sánh với bất kỳ ai hay bất kỳ cơ quan nhà nước nào. Tốt hơn hết, hãy cùng chúc cho Thủy Tiên sớm hoàn thành việc tốt của mình, bình yên trên từng bước chân và nhanh chóng có thể ‘thanh lý gánh nặng’ 150 tỷ trên vai!

TH 

Bài mới
Đọc nhiều