+
Aa
-
like
comment

20 triệu người Mỹ có thể được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12

15/11/2020 12:30

Chiến dịch nghiên cứu vaccine thần tốc chính phủ Mỹ cho biết khoảng 20 triệu người có thể được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng sau.

Moncef Slaoui, đồng lãnh đạo của Chiến dịch Thần tốc, sáng kiến do Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh hợp tác với các công ty dược phẩm nhằm nghiên cứu và đẩy nhanh sản xuất vaccine và thuốc chống Covid-19, hôm 13/11 cũng cho biết có thể từ 25 tới 30 triệu người Mỹ sẽ được tiêm vaccine mỗi tháng, bắt đầu từ tháng sau.

Mốc thời gian cụ thể tùy thuộc vào việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép sử dụng khẩn cấp một hay nhiều loại vaccine, Slaoui lưu ý.

Moncef Slaoui phát biểu về tình hình nghiên cứu vaccine Covid-19 tại Nhà Trắng hồi tháng 5. Ảnh: Reuters
Ông Moncef Slaoui phát biểu về tình hình nghiên cứu vaccine Covid-19 tại Nhà Trắng hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Công ty Pfizer tuần này công bố dữ liệu đầy hứa hẹn cho thấy vaccine Covid-19 của họ có hiệu quả 90% và sẽ đệ đơn xin cấp phép lưu hành lên FDA vào cuối tháng. Moderna, đơn vị đang hợp tác chặt chẽ với Viện Y tế Quốc gia, đang chuẩn bị công bố dữ liệu nghiên cứu của mình trong vài ngày tới. Slaoui cho hay công ty này sẽ sớm nộp đơn xin cấp phép lưu hành.

Tướng Gustave Perna, giám đốc điều hành Chiến dịch Thần tốc, cho biết chính phủ sẽ bắt đầu tiêm phòng trong phòng 24 giờ sau khi vaccine được cấp phép. Tuy nhiên, trong khi các nhà sản xuất đang phát triển vaccine Covid-19 với tốc độ kỷ lục, và hàng chục loại đang trong quá trình thử nghiệm, thì dự đoán của Slaoui nghĩa là có thể mất tới vài tháng để tiêm cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên hàng đầu như nhân viên y tế và người lớn tuổi.

Tuy nhiên, có thể có thêm nhiều loại vaccine được cấp phép vào mùa xuân sang năm, tạo cơ hội cho nhiều người được tiêm chủng hơn. 4 loại vaccine, bao gồm cả loại của Pfizer và Moderna, đang được thử nghiệm giai đoạn cuối tại Mỹ và ít nhất một công ty khác đã lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm tương tự trong tháng này.

“Chúng ta có thể tiêm chủng cho một lượng lớn người Mỹ mỗi tháng”, ông Slaoui nói sau khi đề cập những ứng viên triển vọng khác là AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Chính phủ Mỹ chưa đưa ra kế hoạch toàn diện để phân phối bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào, bao gồm cả kế hoạch vận chuyển và bảo quản, bởi vaccine cần được vận chuyển ở nhiệt độ âm và đưa tới những cộng đồng có nguy cơ cao.

Do thách thức về phân phối và cung ứng vaccine, các quan chức y tế liên bang bao gồm giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) Robert Redfield dự đoán không thể triển khai tiêm chủng mở rộng tới mùa hè năm 2021.

Thành Nhân/Politico

Bài mới
Đọc nhiều