+
Aa
-
like
comment

20 người Hàn Quốc đến Việt Nam không chịu cách ly, muốn về nước: Xin mời!

Hải Yến - 25/02/2020 08:29

13h ngày 24-2, nhóm khách người Hàn Quốc và hai người Thái Lan từ Daegu đáp xuống Đà Nẵng, được ôtô chở thẳng từ sân bay về khu cách ly tại Bệnh viện Phổi. Đến Bệnh viện Phổi, nhóm người Hàn Quốc không đồng ý vào khu cách ly và ra “yêu sách”, và viện hàng loạt lý do khó chấp nhận được.

Ủng hộ cơ quan chức năng Việt Nam kiểm soát người đến từ ‘tâm dịch’ của Hàn Quốc

Mặc dù dịch cúm Covid-19 đang trở thành điểm nóng toàn cầu, tâm lý lo ngại bị nhiễm dịch là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi những người đến Việt Nam từ Hàn Quốc (ổ dịch báo động đứng thứ 2 thế giới, sau Vũ Hán – Trung Quốc) lại không hợp tác làm theo đề nghị của cơ quan chức năng Việt Nam, cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe, đó là việc không thể chấp nhận được.

Một số người nêu mong muốn về nước, số khác muốn cách ly tại khách sạn. Một số nêu lý do “chỉ có kế hoạch đến Đà Nẵng du lịch hai ngày”. Nhưng theo lời Bác sĩ Lê Thành Phúc – Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Nhóm du khách Hàn Quốc sau đó lại không muốn đến khách sạn khi biết có một người Việt bị sốt trên cùng chuyến bay. Họ lo ngại không được chăm sóc y tế cũng như phát sinh tiền ăn uống”. Thật không thể tin được, những người nước ngoài này lại có ứng xử kém, thiếu trách nhiệm với cộng đồng như thế.

Nhóm khách Hàn Quốc không muốn vào khu cách ly

Trong khi đó, chẳng phải dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc như hiện nay đến từ 1 người phụ nữ thiếu ý thức trong việc chữa bệnh, dẫn đến lây lan cho hàng trăm người đó sao?

Việc bảo vệ cho sức khỏe của người dân Việt Nam, bất cứ hành động nào được cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra cũng không “là quá”. Xin khẳng định rõ như thế. Và không chỉ riêng người đến Việt Nam từ Hàn Quốc, mà người đến từ vùng dịch, đều phải cách ly, nếu an toàn thì cơ quan chức năng Việt Nam sẽ cho “thông hành”. Trong thời gian cách ly, được chăm lo cơm, nước, và vật dụng cần thiết – người cách ly không tốn một xu. Như vậy còn đòi hỏi gì nữa chăng?

Chống dịch như chống giặc

Liên quan đến sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ thị tạm dừng nhập cảnh với người đi qua và đến từ vùng dịch của Hàn Quốc, cũng như một số quốc gia để phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch.

Đối với người nhập cảnh từ vùng có dịch của Hàn Quốc, cũng như những nước và vùng lãnh thổ khác, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo ngay cho các bên liên quan về loạt biện pháp phòng chống dịch mà Việt Nam áp dụng

Các hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng chiều 24.2 được đưa đi cách ly

Còn nếu đưa lý do rằng: “Lo ngại không được chăm sóc y tế, muốn về nước”, xin nhắc nhở nhẹ nhàng: Việt Nam có 16 trường hợp nhiễm bệnh, 0 có trường hợp tử vong và tất cả 16 trường hợp đều đã khỏi. Trong khi đó, Hàn Quốc có 833 trường hợp nhiễm bệnh, 8 ca tử vong, chữa khỏi chỉ 22 – một con số ít ỏi so với tốc độ người nhiễm.

Vì sức khỏe cộng đồng và người dân Việt Nam, 20 người Hàn Quốc đến Việt Nam không chịu cách ly, muốn về nước, thì người dân chúng tôi cũng “trịnh trọng” nói: xin mời!

Hải Yến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều