+
Aa
-
like
comment

20 người Hàn không chịu cách ly: Xin lỗi vì các anh chị quá phiền!

26/02/2020 10:15

Hiện nay có khoảng hơn 200.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc nhưng chưa và sẽ không có người Việt nào “dỗi” hay đòi chế độ cách ly tại các khách sạn 4 sao.

Xe chở 20 hành khách Hàn Quốc từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Như đã biết, có khoảng 20 người Hàn Quốc, không chịu hợp tác cách ly, đòi ở khách sạn 4 sao, chế độ chăm sóc đặc biệt, họ lo ngại rằng Việt Nam sẽ “không đón tiếp tử tế”. Trong khi đó, những công dân Việt Nam trở về nước phải cách ly ở doanh trại quân đội hoặc các bệnh viện, trung tâm y tế, chế độ ăn uống cơ bản. Hay ở Israel, hơn 200 người trên máy bay từ Hàn Quốc bị từ chối nhập cảnh, phải quay lại Hàn Quốc.

Thực tế, việc cách ly, dập dịch là việc làm hoàn toàn bình thường, thậm chí đã được đúc kết hàng ngàn năm nay, khi con người phải đối mặt với các dịch bệnh chết người. Cách ly công dân Hàn Quốc không chỉ bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam và du khách quốc tế, mà chính là bảo vệ cho sức khỏe của chính các du khách Hàn Quốc.

Bất chợt nhớ đến hai cha con người Trung Quốc viết thư cám ơn các bác sĩ Việt Nam tại Chợ Rẫy, một bác Việt Kiều Mỹ nói “cám ơn đã sinh ra tôi lần thứ hai”. Nếu chúng ta không kịp thời cách ly, chữa trị, liệu họ có còn sống để nói lời cảm ơn thầy thuốc Việt Nam được hay không?

Người Việt kiều Mỹ được cách ly và chữa khỏi virus Corona tại Việt Nam.

Thuốc đắng giã tật, mà bệnh dịch thì phải cách ly, đó là việc hoàn toàn đúng và hợp lý. Cách ly mà ăn ngủ tại khách sạn 4 sao, chi phí Việt Nam lo thì ai chẳng muốn cách ly. Vậy mà 20 người Hàn Quốc lại khiến mình đắng nghẹn.

Tổng đài bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc mấy ngày nay, đưa tin hướng dẫn cách ly, sẵn sàng trợ giúp công dân, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đưa người dân Việt Nam về nước, nêu cao tinh thần “không làm phiền đến nước bạn trong khi nước bạn đang gặp khó khăn”. Vậy mà 20 người Hàn lại như thế đấy!

Cận cảnh hành khách Hàn Quốc trên xe khi được chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
Một lối đi riêng được bố trí sẵn.

Biết là Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, luôn muốn giữ chân một lượng khách du lịch Hàn Quốc đến nước ta tham quan và người Việt luôn có một tinh thần hiếu khách vô bờ. Nhưng cảm giác ngay tại đất nước mình, có một nhóm người hành xử thiếu suy nghĩ và ích kỷ như vậy mới thấy khó chịu làm sao. Cảm giác cứ như ăn bát bánh đa cua mà cắn phải hạt chanh bị bỏ quên khi vắt vậy.

Tất cả những người này được kiểm tra y tế trước khi lên máy bay về nước.

Cũng may, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ thị tạm dừng nhập cảnh với người đi qua và đến từ vùng dịch của Hàn Quốc, cũng như một số quốc gia để phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, trong cuộc họp khẩn ngày 25/2, Đà Nẵng ra đưa phương án bố trí chuyến bay đưa khách về lại Hàn Quốc nếu họ mong muốn. Cụ thể, sau khi nghe đề xuất của Tổng Lãnh sự Hàn quốc tại Đà Nẵng, ý kiến của các đơn vị dự họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng kết luận, việc một số công dân Hàn Quốc đến Đà Nẵng du lịch, công tác vừa qua đúng vào thời điểm Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất, Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn hướng dẫn cách ly đối với người từ Hàn Quốc. Bên cạnh một số công dân Hàn Quốc thống nhất việc cách ly, cũng có một số người khác mong muốn được quay lại Hàn Quốc. Vì vậy, chính quyền thành phố đã thống nhất đưa các công dân Hàn Quốc nêu trên về nước bằng đường hàng không (đi đường riêng, từ nơi cách ly đến chân cầu thang máy bay) vào tối nay. Đây có thể xem là những biện pháp cứng rắn, dứt khoát của các cấp chính quyền Việt Nam trong việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân trong nước.

Theo thông tin được biết, trong 20 người đến từ Daegu hôm 24/2 có 2 người xin ở lại Đà Nẵng và thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. 18 người còn lại và 6 khách đến từ vùng dịch của Hàn Quốc về nước theo nguyện vọng.

23h55 khuya 25/2, chuyến bay VJ 878 cất cánh đưa đoàn khách đến từ Daegu cùng hơn 200 hành khách rời Đà Nẵng để về Incheon (Hàn Quốc).

Như đã đưa tin, trưa 24/2, chuyến bay thẳng từ TP Daegu (Hàn Quốc) đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, chở 80 hành khách (58 người Việt, 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan) cùng 10 người thuộc tổ lái.

Theo phương án, 57 người Việt Nam được chuyển cách ly tại Đồng Xanh, Đồng nghệ (huyện Hòa Vang). Còn 22 người nước ngoài được chuyển cách ly tại Bệnh viện Phổi.

Tuy nhiên, nhóm du khách Hàn Quốc đã không đồng ý cách ly ở BV. Do đó, UBND TP Đà Nẵng đã họp khẩn với các đơn vị chức năng để bàn phương án đưa đoàn khách này về nước.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều