+
Aa
-
like
comment

20 ngày không có ca mới do lây nhiễm trong cộng đồng

06/05/2020 06:56

Ngày 6-5, Việt Nam bước sang ngày thứ 20 không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 39 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế, sáng 6-5, Việt Nam tiếp tục chưa phát hiện thêm ca mới mắc Covid-19. Trong 20 ngày qua, Việt Nam chỉ có thêm ba ca mắc nhưng là những ca nhập cảnh và được cách ly ngay từ khi về Việt Nam.

Ngày hôm qua, 5-5, Việt Nam có 11 ca được công bố điều trị khỏi. Nhưng tối muộn qua, Việt Nam xác nhận có thêm một ca bệnh tái dương tính trở lại sau 25 ngày xuất viện là bệnh nhi 10 tuổi – BN 204. Đây là trường hợp tái dương tính thứ 10 được ghi nhận ở TP Hồ Chí Minh. Ngay sau khi có kết quả tái dương tính, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Được biết trong thời gian cách ly theo dõi tại nhà, bệnh nhân có tiếp xúc với gia đình và một gia đình khác trong chung cư khi ăn cơm (F1), tất cả các trường hợp này đều được chuyển cách ly tại khu cách ly tập trung quận 2.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, Việt Nam đã chữa khỏi/cho xuất viện 232 bệnh nhân Covid-19, chiếm 86% tổng số ca bệnh Covid-19 ở nước ta. Hiện 39 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định. Đến nay, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 12 ca và có chín ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2.

Về tình hình điều trị, hiện hai bệnh nhân nặng là BN161 và BN19 hiện đang tiến triển tốt lên. Cả hai bệnh nhân này hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

BN161 hiện đang chuyển trạng thái hồi phục, có dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân đã ăn uống được, đang tiếp tục tập phục hồi chức năng. Kết thúc giai đoạn điều trị Covid-19, tiếp tục điều trị phục hồi tai biến mạch não tại Khoa điều trị Hồi sức tích cực. BN19 hồi phục tốt, chuyển từ tình trạng nguy kịch sang tình trạng nặng. Bệnh nhân này đã cai thở máy từ ngày 4-5. Bệnh nhân đã tỉnh và giao tiếp tốt, trong ngày không sốt.

Hiện tại, chỉ còn BN số 91 vẫn trong tình trạng rất nguy kịch, nằm yên/an thần, không sốt, tràn khí màng phổi phải, chảy máu nơi ống dẫn lưu màng phổi lượng 300ml, màu hồng lợt, không ghi nhận chảy máu nơi khác. Siêu âm tim phổi cho kết quả tim co bóp đồng bộ, phổi phải còn tràn khí màng phổi, có tràn dịch không thuần nhất lượng rất ít, phổi co nhỏ khoảng bốn khoang liên sườn. phổi trái nhiều Bline hơn mặt trước, mặt bên. không tràn dịch màng phổi trái. Xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất cho kết quả âm tính. Bệnh nhân đang điều trị Kháng sinh: Ceftazidim (N14), Levoflox (N7).

Bệnh nhân 91 cũng đã trải qua 48 ngày điều trị. Hiện bệnh nhân đang được hỗ trợ hô hấp/ mở khí quản (N12). Bệnh nhân 91 cũng đang can thiệp ECMO (ngày thứ 30). Bệnh nhân vẫn lọc máu, kiểm soát rối loạn đông máu, dẫn lưu khí màng phổi phải.

Kể từ 0 giờ ngày 6-5, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh sẽ được gỡ bỏ tất cả các chốt cách ly y tế. Toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm, hơn 2.000 hộ dân với hơn 11 nghìn nhân khẩu đã được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly 28 ngày. Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 13 người mắc Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 15-4 đến nay, khi bệnh nhân số 13 tại thôn được công bố, tại ổ dịch này không phát sinh ca nhiễm bệnh mới.

Trước khi công bố kết thúc cách ly, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2. Hiện người dân trong thôn có sức khỏe ổn định.

Sơn Ca (T/h)

Bài mới
Đọc nhiều