+
Aa
-
like
comment

2 Ủy viên Bộ Chính trị sẽ được Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng?

07/04/2021 07:22

Trong số các thành viên Chính phủ hiện tại, có 2 vị Bộ trưởng lần đầu được bầu vào Bộ Chính trị và họ cũng đã được phân công công tác. Hai vị Bộ trưởng này có nằm trong danh sách được Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm để tập trung cho công tác mới?

Sáng nay (7/4), theo chương trình làm việc của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Trong số các thành viên Chính phủ hiện nay có 2 Phó Thủ tướng và 7 Bộ trưởng không tái cử Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội XIII của Đảng (chủ yếu do quá tuổi so với quy định).

2 Ủy viên Bộ Chính trị sẽ được Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng? - Ảnh 1.
Hai Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (phải) và Đinh Tiến Dũng đã được Bộ Chính trị phân công công tác mới (ảnh IT).

Có hai vị Bộ trưởng lần đầu được bầu vào Bộ Chính trị là ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương và ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Mới đây, ông Đinh Tiến Dũng đã nhận quyết định của Bộ Chính trị để tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Còn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vào đầu tháng 2/2021, cũng đã nhận quyết định của Bộ Chính trị giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Trong số thành viên Chính phủ có 2 Bộ trưởng, Trưởng ngành được bầu vào Ban Bí thư là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Hôm qua (ngày 6/4), ông Đỗ Văn Chiến đã nhận quyết định của Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019 -2024.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ hồi tháng 3/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thành viên Chính phủ sẽ được kiện toàn đối với các chức danh không tái cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoặc tái cử nhưng người đó thay đổi vị trí công tác.

Theo một chuyên gia pháp luật nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, không có luật nào cấm một lãnh đạo vừa giữ chức Bộ trưởng vừa giữ chức vụ lãnh đạo khác Nhưng thông thường khi một đồng chí đang là Bộ trưởng được Bộ Chính trị phân công công tác làm lãnh đạo địa phương hoặc cơ quan khác thì đồng chí đó sẽ được cho thôi chức Bộ trưởng để tập trung cho công việc mới.

Trở lại với trường hợp 3 Bộ trưởng: Trần Tuấn Anh, Đinh Tiến Dũng và Đỗ Văn Chiến, họ đều đã được Bộ Chính trị phân công công tác mới, đó đều là những vị lãnh đạo rất quan trọng. Chính vì thế 3 vị Bộ trưởng này rất nhiều khả năng sẽ nằm trong danh sách được Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm để kiện toàn các chức danh lãnh đạo.

Sau Đại hội XIII của Đảng, 2 Phó Thủ tướng không tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII là ông Trương Hòa Bình và Trịnh Đình Dũng. Ông Trương Hòa Bình sinh năm 1955 (66 tuổi), ông Trịnh Đình Dũng sinh năm 1956 (65 tuổi).

7 Bộ trưởng không tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gồm: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (sinh năm 1954-67 tuổi); Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (sinh năm 1958-63 tuổi); Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (sinh năm 1959-62 tuổi);

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường (sinh năm 1959-62 tuổi); Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện (sinh năm 1959-62 tuổi); Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (sinh năm 1958-63 tuổi); Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (sinh năm 1963-58 tuổi).

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều