+
Aa
-
like
comment

2 sự thật về tiêm vắc xin Covid-19 mà người dân Việt Nam cần biết

29/05/2021 21:04

Theo TS Thái, sau tiêm vaccine vẫn chưa thể bảo vệ tức thì ngay vì vậy những người đã tiêm vaccine vẫn cần tuân thủ 5K.

Ảnh minh họa

Theo TS. Phạm Quang Thái, trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), tiêm Vaccine Covid-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng.

Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K. Lý do cụ thể như sau:

Lý do thứ nhất: Vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vaccine.

Lý do thứ 2: Vaccine không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh, điều này có nghĩa là một số người đã tiêm có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang vi rút và lây bệnh cho người khác.

Chính vì vậy dù có được tiêm vaccine, người được tiêm vaccine vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác.

2 sự thật về tiêm vắc xin Covid-19 cần biết - Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ.

GS Nguyễn Văn Kính – nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, sau khi tiêm, những người này sẽ ở lại viện để theo dõi 30 phút đề phòng có tình trạng khẩn cấp xảy ra. Sau đó sẽ được theo dõi 24h nếu an toàn tiếp tục theo dõi tại nhà theo hướng dẫn.

Theo nghiên cứu, sau khi tiêm mũi đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng 81%. Sau tiêm, các nhân viên y tế sẽ được theo dõi sức khoẻ cũng như lấy mẫu máu để xem xét lượng kháng thể.

Thời gian bảo vệ khoảng bảy tháng. Tuy nhiên, còn tùy thuộc từng người và phải đo lượng kháng thể để đánh giá xem còn hiệu quả bảo vệ không?

Vaccine là biện pháp phòng vệ chủ động tốt nhất, khống chế nhiều dịch bệnh. Vaccine phòng Covid-19 – AstraZeneca đã hoàn tất giai đoạn 3 và đã công bố trên các tạp chí trên thế giới. Vaccine này bảo quản không quá gay gắt chỉ từ 2-8 độ C, không khó khăn trong vận chuyển, tổ chức tiêm, giá thành không quá cao.

Bên cạnh đó, vaccine này bảo đảm được các tiêu chí ban đầu là an toàn và có tính sinh miễn dịch. AstraZeneca đã được phê chuẩn ở 30 nước và hiện hãng này không sản xuất kịp để cung ứng đủ cho nhu cầu của các nước”, GS Kính cho biết.

Theo TS Nguyễn Đức Thái – chuyên gia về tế bào học, Cố Vấn Khoa Học và Sáng lập viên TransMed-VN, cho biết tới bây giờ các thông tin về vaccine AstraZeneca cho thấy vaccine này chống được các biến thể. Tuy nhiên, có những biến thể mới xuất hiện khiến người tiêm vaccine rồi vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng không bị các triệu chứng quá nặng và dễ khỏi hơn.

Lo ngại vấn đề đông máu sau tiêm chủng, theo TS Thái, điều này chỉ là xác suất rất nhỏ 0.0004%. Trong khi đó uống thuốc ngừa thai tỉ lệ là 0,12 %, hay riêng hút thuốc lá thì tỷ lệ đông máu là 0,18%. Không chỉ thế, TS Thái cho rằng nếu không tiêm vaccine thì 16% người bị Covid-19 có nguy cơ bị đông máu.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều