+
Aa
-
like
comment

2 nguyên soái được Kim Jong-un tin tưởng nhất bất ngờ bị giáng chức vì lý do bí ẩn

07/09/2021 15:35

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố, ông Pak Jong Chon và Ri Pyong Chol là 2 quan chức quân đội hàng đầu được ông tin tưởng nhất khi thăng cấp cho họ lên quân hàm Nguyên soái.

2 nguyên soái được Kim Jong-un tin tưởng nhất bất ngờ bị giáng chức vì lý do bí ẩn - Ảnh 1.
Lãnh đạo Kim Jong-un tặng một khẩu súng lục Paektusan đặc biệt cho ông Pak Jong Chon (ở giữa bên trái) và các quan chức quân đội khác vào tháng 7/2020. Ảnh Rodong Sinmun

Tuy nhiên, 2 người này đều mất chức danh nguyên soái của quân đội Triều Tiên và bị bị giáng cấp xuống thành ủy viên bộ chính trị dự khuyết sau một “sự cố nghiêm trọng” bí ẩn không được tiết lộ vào tháng 6 vừa qua, theo NKNews.

Trước đó, ông Pak Jong Chon và Ri Pyong Chol là 2 quan chức quân đội hàng đầu được lãnh đạo Kim Jong-un tin tưởng nhất và được thăng cấp lên quân hàm nguyên soái hồi tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù bị giáng chức, ông Pak vẫn giữ chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và sát cánh cùng ông Kim Jong-un tại các sự kiện quan trọng vào tháng 7.

Tuy nhiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 7/9 cho biết, sau cuộc họp của bộ chính trị vào tuần trước, ông Pak Jong Chon đã trở lại và được thăng cấp lên bộ chính trị.

Theo KCNA, ông Pak Jong Chon đã trở lại bằng cách trở thành ủy viên thứ năm của Đoàn Chủ tịch Bộ chính trị, trong khi ba quân nhân khác – Yu Jin, Rim Kwang Il và Jang Jong Nam – trở thành ủy viên bộ chính trị dự khuyết. Theo đó, ông Pak đã cởi bộ quân phục để mặc vest và đeo cà vạt khi được bổ nhiệm chức Bí thư Trung ương Đảng.

Ông Pak cùng với các ông Choe Ryong Hae, Jo Yong Won và Kim Tok Hun góp mặt trong Đoàn Chủ tịch Bộ chính trị dưới sự dẫn dắt của ông Kim Jong-un. Như vậy, Đoàn Chủ tịch Bộ chính trị hiện có 5 thành viên sau khi ông Ri Pyong Chol bị giáng chức vào tháng 6.

Hiện chưa rõ vai trò của ông Ri Pyong Chol. Ông này ngồi ở giữa hàng ghế đầu trên khán đài tại cuộc họp của Bộ chính trị Triều Tiên tuần trước với tư cách là thành viên dự khuyết của Đoàn Chủ tịch và dường như vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un mặc dù gần đây bị giáng chức.

Minh Nhật

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều