+
Aa
-
like
comment

2 ca nhiễm Omicron lạ kỳ ngay gần Việt Nam: Truyền bệnh dù “không hề tiếp xúc”

Bảo Trâm - 07/12/2021 08:46

Trang Bloomberg đưa tin các nhà chức trách y tế Hong Kong hiện vẫn chưa tìm được lời giải sau khi hát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron tại đây. 

Tình trạng lây lan giữa 2 khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ qua hành lang khi đang cách ly, mặc dù không tiếp xúc trong 1 khách sạn ở Hong Kong cho thấy lý do vì sao các quan chức y tế lo ngại về biến thể mới Omicron, Bloomberg dẫn nguồn nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Hong Kong đưa tin.

Trang Bloomberg viết, CCTV trong khách sạn cho thấy cả 2 vị khách đều không rời khỏi phòng và không hề tiếp xúc với nhau. Điều này khiến các nhà nghiên cứu nhận định rằng hình thức lây truyền qua không khí khi cửa phòng được mở để nhận thức ăn hoặc xét nghiệm Covid-19 là hình thức khả dĩ nhất.

“Việc phát hiện ra tình trạng biến thể Omicron lây lan giữa hai người đã được tiêm vaccine đầy đủ qua hành lang khách sạn cách ly làm nổi rõ mối lo ngại tiềm tàng này”, bác sĩ Haogao Gu, bác sĩ Leo Poon và các cộng sự nhấn mạnh trong nghiên cứu.

Biến thể Omicron, với số lượng đột biến cao chưa từng thấy, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin, khiến số ca Covid-19 tăng nhanh trở lại và ngăn cản nỗ lực mở cửa nền kinh tế.

Khoảng 450 chuyên gia trên khắp thế giới đã bắt đầu nghiên cứu để tìm hiểu các đặc tính của biến thể Omicron. Nỗ lực toàn cầu này có thể mang lại câu trả lời về Omicron trong vài ngày tới, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Số ca mắc Covid-19 đã tăng theo cấp số nhân ở các khu vực của Nam Phi trong một tháng vừa qua, báo trước nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới do biến thể Omicron. Đến thời điểm hiện tại, biến thể Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 41 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Tại châu Âu, hầu hết các ca nhiễm Omicron đều không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Chưa có ca tử vong nào vì Omicron được ghi nhận trên thế giới, theo WHO.

Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra kết luận về độc tính của biến thể mới, và Omicron vẫn đang được coi là “mối đe doạ bí ẩn”, báo cáo nhấn mạnh.

Theo đó, Omicron có khoảng 50 đột biến, bao gồm hơn 30 đột biến trên protein gai – bộ phận mà virus corona sử dụng để xâm nhập tế bào cơ thể người. Các loại vắc xin hiện tại cũng hoạt động theo cơ chế tạo ra kháng thể vô hiệu hoá protein gai.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều