+
Aa
-
like
comment

2.000 công nhân mất việc của Asanzo đang mòn mỏi, chờ đợi câu trả lời

Thế Khoa - 05/09/2019 14:27

Đúng vào hẹn – hết tháng 8, để có kết luận cuối cùng sự việc của Asanzo, thế nhưng hiện nay mới chỉ có Tổng cục quản lý thị trường báo cáo điều tra và Tổ công tác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết luận rằng “Việc Asanzo dán nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam là đúng pháp luật” còn các cơ quan, bộ, ban, ngành được giao nhiệm vụ điều tra khác vẫn không hề có một câu chữ nào đưa ra. 

Trong khi cơ quan chức năng còn chưa có kết luận cuối cùng, sự việc chưa rõ trắng đen thế nào ấy vậy mà ngày 21/06, báo Tuổi Trẻ đã vội vàng kết tội doanh nghiệp với các tội danh: “thay đổi xuất xứ hàng hoá”, “lừa người tiêu dùng”, “qua mặt cơ quan quản lý”… Như một đòn mạnh giáng xuống, Asanzo từ một doanh nghiệp hàng top, bị rớt đài vì “tội danh xuất xứ giả mạo”. “Cái án tử” mà tờ báo này luận tội cho Asanzo đã khiến doanh nghiệp lên bờ xuống ruộng khi mất hơn 80% doanh số so với bình thường; ngân hàng đóng băng các khoản vay, nhà phân phối trả lại hàng, thương hiệu bị tổn thương, các dự án đầu tư bị ngưng trệ, kế hoạch phát triển công nghệ chuyên sâu bị đình đốn… 70 ngày qua, mỗi ngày doanh nghiệp mất ít nhất 1 tỷ đồng để trả lương cho người lao động, đó là chưa kể vô số chi phí khác.

Tình hình kinh doanh kiệt quệ, lãnh đạo doanh nghiệp phải lên tiếng tuyên bố đóng cửa nhà máy, tạm ngừng hoạt động vì không còn khả năng tài chính để có thể duy trì hoạt động. Một doanh nghiệp nghìn tỷ với mạng lưới 15.000 cửa hàng, điểm bán và công ăn việc làm cho hơn 2.000 công nhân, 2.000 gia đình rồi sẽ đi đâu về đâu? Liệu tháng sau anh kỹ sư, chị công nhân sẽ lấy đâu ra tiền để nuôi gia đình?

Rồi sẽ có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, nếu Asanzo sai thì doanh nghiệp này sẽ bị chịu sự trừng phạt của pháp luật. Thế nhưng, nếu báo Tuổi Trẻ luận tội sai thì tờ báo này sẽ chịu trách nhiệm thế nào với Asanzo, với hàng ngàn người lao động đây? Hạ bài, đính chính, xin lỗi ư? Nếu ai cũng cho mình cái quyền phán xét doanh nghiệp dựa trên những thông tin thiếu kiểm chứng, rồi lại xin lỗi khi đưa tin sai, thì phần doanh nghiệp chịu thiệt hại ai bù đắp lại cho họ? Những thiệt hại tài chính, thương hiệu của một doanh nghiệp không thể đổi lại một câu xin lỗi ráo hoảnh đó. Uy tín của doanh nghiệp nào phải ngày một ngày hai mà lấy lại được sau khi bị bôi đen trên mặt báo.

Dư luận thắc mắc rằng tại sao đã đến hạn, song cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa có kết luận điều tra “nghi án Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam” để báo cáo Thủ tướng? Trong khi người đứng đầu Chính phủ đã đưa ra thời hạn cụ thể vậy rồi mà các bộ, ngành vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, ì ạch thì cần phải đặt câu hỏi lớn về trách nhiệm trong việc thực hiện của các cơ quan này. Sẽ ra sao nếu cái kết của vụ việc là doanh nghiệp sụp đổ do chính những quy kết rất nhanh của một tờ báo tên tuổi cộng thêm nguyên nhân từ sự chậm trễ của cơ quan chức năng.

Bất luận bên nào đúng bên nào sai thì cũng cơ quan chức năng cần sớm có kết luận, câu trả lời công bằng cho khách hàng, dư luận và hơn 2.000 công nhân mất việc lại càng cần hơn.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều