+
Aa
-
like
comment

19 bang triển khai Vệ binh Quốc gia trước ngày ông Biden nhậm chức

17/01/2021 08:37

Để chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra bạo loạn vào ngày nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden, các quan chức tiểu bang ở Mỹ đang triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Theo thống kê của New York Times, ít nhất 19/50 tiểu bang của Mỹ đang triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tại thủ phủ.

Trong đó, các bang Texas, Virginia và Kentucky có kế hoạch đóng cửa khu vực tòa nhà nghị viện trong những ngày tới.

Một số bang sắp tổ chức họp nghị viện, như New Mexico, đã dựng hàng rào bảo vệ xung quanh tòa nhà nghị viện. Hai bang Michigan và Indiana thậm chí còn hủy bỏ các cuộc họp của nghị viện vào tuần tới vì lo ngại khả năng xảy ra bạo loạn.

Các động thái trên cho thấy làn sóng lo ngại ngày càng lan rộng về nguy cơ xảy ra biểu tình bạo lực vào 20/1, ngày nhậm chức của ông Biden.

bao loan o Quoc hoi My anh 1
Cảnh sát được triển khai ở khu vực tòa nhà nghị viện bang California, Mỹ, hôm 15/1.

Ralph Northam, Thống đốc bang Virginia, nói trong cuộc họp báo hôm 14/1: “Nếu ai có ý định đến đây hoặc đến Washington với mục đích xấu, ngay bây giờ hãy quay trở lại và về nhà. Những người đó không được chào đón ở đây, không được chào đón ở thủ phủ bang chúng tôi”.

Tại bang này, chính quyền đã đóng cửa khu vực quảng trường gần tòa nhà nghị viện vào ngày 11/1. Theo kế hoạch, đây là nơi diễn ra sự kiện các nhà lập pháp mới được bầu ra mắt ngời dân. Vào năm 2020, sự kiện này thu hút khoảng 22.000 người tham dự.

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo chính quyền các tiểu bang trên cả nước về nguy cơ xảy ra bạo loạn vào ngày 20/1.

Các quan chức lo ngại kịch bản ngày 6/1 có thể lặp lại. Khi đó, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và đối đầu với cảnh sát.

Ít nhất 5 người thiệt mạng liên quan đến vụ bạo loạn, trong đó có hai cảnh sát Điện Capitol.

(Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều