+
Aa
-
like
comment

17 quận, huyện cơ bản kiểm soát được dịch, TP.HCM quét mã QR toàn địa bàn từ ngày 8-10

Ngọc Anh - 04/10/2021 18:52

Thông tin trên được ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP chiều 4/10.

TP.HCM không còn F0 phải can thiệp ECMO

Theo ông Hải, hiện TP đang điều trị cho 27.060 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 724 người phải thở máy. Riêng trong ngày 3/10, TP có 1.449 F0 nhập viện điều trị, 2.743 bệnh nhân xuất viện. Số F0 là trẻ em dưới 16 tuổi đang điều trị là 2.610 người. Số phụ nữ mang thai đang điều trị là 185 người.

Ông Hải cho biết, trong 3 ngày qua, số ca tử vong do Covid-19 tại TP đều dưới 100 ca mỗi  ngày. Số ca nhập viện cũng thấp hơn số ca nhập viện.

Một tín hiệu lạc quan nữa là, hiện TP không còn F0 phải can thiệp ECMO. Trước đó, số F0 phải can thiệp ECMO tại TP nằm ở mức hơn 20 người. Ngày 2/10, số bệnh nhân cần can thiệp ECMO còn 19 ca. Nhưng ngày 3/10, TP không còn ca F0 nào phải can thiệp ECMO.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, nguyên nhân TP không còn số ca ECMO điều trị ở các bệnh viện tầng ba là do số ca phải điều trị trước đó đã chuyển nhẹ, được chuyển xuống tầng thấp hơn và một số người đã qua đời.

TP.HCM không còn bệnh nhân Covid-19 phải can thiệp ECMO
Ông Phạm Đức Hải. Ảnh: TTBC.

Cũng tại cuộc họp, ông Hải cho biết, tính đến ngày 3/10, TP đã có 17 địa phương đề nghị được công nhận kiểm soát được dịch, gồm: TP Thủ Đức, quận 1, quận 3, quận 5, quận 6, quận 7, quận 8, quận 10, quận 11, quận 12, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quân Tân Phú, quận Tân Bình, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi.

Có 5 dịa phương chia làm 2 nhóm, trong đó có quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chưa được công nhận kiểm soát dịch. Các quận 4, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn chưa có báo cáo, phối hợp kiểm tra.

Phó Ban chỉ đạo đạo phòng, chống dịch TP.HCM cho biết, đến nay, TP thực hiện trạng thái bình thường mới được 3 ngày. Tuy nhiên, mục tiêu của TP là mở cửa từ từ và đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe người là trên hết.

“Dù TP đã trở lại trạng thái bình thường mới, nhưng dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần tự giác, không chủ quan, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và sự an toàn của mình”, ông Hải nhấn mạnh.

Còn 5 địa phương chưa công bố kiểm soát dịch

Theo ông Hải, đến nay đã qua ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP về tiếp tục kiểm soát dịch bệnh và từng bước phục hồi kinh tế.

Trong 3 ngày qua, ông Hải cho hay, đại bộ phận người dân rất phấn khởi, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trở lại hoạt động, tạo ra không khí vui tươi. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 18.

Cụ thể, chưa thực hiện nghiệm 5k, có xuất hiện buôn bán hàng rong (đang bị cấm), nhiều người lưu thông ra đường khi chưa đủ điều kiện.

Do đó, ông Hải cho biết, tinh thần hiện nay là phòng, chống dịch vẫn là số 1, mới tính đến từng bước phát triển phục hồi kinh tế; ưu tiên bảo vệ sức khỏe người dân trước hết và trên hết.

17 quận, huyện tại TP.HCM đã kiểm soát được dịch Covid-19, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động trở lại trạng thái bình thường mơi.

UBND TP.HCM yêu cầu người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm Chỉ thị 18, tự bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Ông Hải cũng thông tin, đến nay, có 17 quận, huyện đã được các Đoàn kiểm tra đề nghị với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch công nhận “cơ bản kiểm soát được dịch”, đó là: các quận 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, quận Gò Vấp, Phú Nhuận, TP Thủ Đức, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Nhà Bè, Cần Giờ và Củ Chi.

5 đơn vị còn lại chưa được đề nghị hay chưa có báo cáo, thẩm định về kiểm soát dịch, gồm: quận 4, quận Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh.

Về hoạt động sản xuất, ông Hải cho biết, sau ba ngày mở cửa theo Chỉ thị 18, đã có 5.279 DN đăng ký hoạt động trở lại, nhiều DN khác đang chuẩn bị để trở lại hoạt động khi đủ các điều kiện.

“Hiện nay, nhiều quận, huyện đang làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để nắm thực trạng, tạo điều kiện cho họ nhanh chóng trở lại sản xuất”, ông hải cho biết..

TP.HCM quét mã QR toàn địa bàn từ ngày 8/10

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) Từ Lương cho biết đến nay, đơn vị đã cấp 46.000 mã QR cho các tổ chức, doanh nghiệp. Riêng từ 30/9 đến nay, sở đã cấp 26.000 mã QR.

“Con số dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao và nhanh trong thời gian tới”, ông Lương cho biết các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đang tích cực phối hợp Sở TT&TT tổ chức quá trình đăng ký QR đúng quy định.

“Để đến ngày 8/10, theo Chỉ thị 18, TP.HCM chính thức quét mã QR trên toàn địa bàn”, ông Lương nói.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc BYT và Sở Y tế đã khuyến cáo không nên xét nghiệm kháng thể Covid-19, tuy nhiên một số bệnh viện công và tư vẫn thực hiện việc này. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP không quy định người dân ra đường phải có xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2. Do đó, việc này xuất phát hoàn toàn từ nhu cầu của người dân.

“Các đơn vị thực hiện nếu chưa được đăng ký kỹ thuật này hay chưa đảm bảo điều kiện xét nghiệm thì các cơ qun chức năng của Sở Y tế sẽ thanh tra và xử lý đúng quy định. Ngược lại, các đơn vị đảm bảo điều kiện và thực hiện xét nghiệm theo nhu cầu của người dân thì vẫn thực hiện được”, bà Mai nói.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều