+
Aa
-
like
comment

16 ngày đi biển, vải thiều Việt Nam xuất khẩu Nhật Bản vẫn tươi ngon

04/07/2020 19:00

Container vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo đường biển mất tới 16 ngày đi biển và lưu kho thông quan, nhưng khi mở ra, quả vải vẫn giữ được màu sắc tươi ngon.

Vải thiều xuất khẩu theo đường biển từ Việt Nam sang Nhật Bản sau 16 ngày màu sắc vỏ quả vẫn tươi ngon /// Ảnh Cục Bảo vệ thực vật cung cấp
Vải thiều xuất khẩu theo đường biển từ Việt Nam sang Nhật Bản sau 16 ngày màu sắc vỏ quả vẫn tươi ngon

Trao đổi với PV ngày 4.7, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), cho biết container vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu vào Nhật Bản bằng đường biển đã hoàn tất thủ tục thông quan. Vải thiều được kiểm tra vẫn đạt tiêu chuẩn, giữ được màu sắc tươi ngon.

Cũng theo ông Hiếu, lô hàng vải thiều xuất khẩu Nhật Bản bằng đường biển gồm 2 container thì hiện tại đã có 1 container được thông qua, mở hàng thành công. Container còn lại với khoảng gần 4 tấn đang chờ hoàn tất các thủ tục thông quan để doanh nghiệp đưa hàng vào thị trường tiêu thụ.

Theo kế hoạch ban đầu, lô hàng đầu tiên xuất khẩu theo đường biển chỉ có 7 ngày đi biển và 2 ngày vận chuyển lưu kho, nhưng thực tế, chuyến hàng đã bị trễ thành 16 ngày.

“Chúng tôi rất nín thở, hồi hộp chờ đợi tín hiệu từ chuyến hàng này và quả vải sau 16 ngày màu sắc vẫn giữ được độ tươi ngon là thành công lớn, mở ra hướng xuất khẩu vải thiều tươi với số lượng lớn từ Việt Nam đi Nhật Bản trong những mùa tới”, ông Hiếu nói.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước vận chuyển vải thiều từ Việt Nam đi Nhật Bản theo đường hàng không hiện nay lên tới trên 3 USD/kg, nhưng nếu đi đường biển thì giá thành chỉ vào khoảng 0,02 USD/kg.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh Hiểu, Trưởng bộ môn Nghiên cứu bảo quản nông sản thực phẩm (Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch), cho biết từ thành quả các công trình nghiên cứu khoa học, trong hơn 7 năm nay, các nhà khoa học tại viện này đã nghiên cứu thành công chế phẩm hữu cơ sử dụng trong quy trình xử lý vải đi Mỹ, Úc, châu Âu, Singapore, Trung Quốc, bảo quản được 30 ngày.

Nhưng đối với thị trường Nhật Bản, họ yêu cầu xử lý quả vải bằng hệ thống khử khuẩn Methyl Bromide để diệt mầm bệnh, côn trùng theo yêu cầu kiểm dịch của Nhật Bản nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng quả vải.

Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật chế tạo thành công hệ thống xử lý Methyl Bromide kết hợp với điều chỉnh chế phẩm hữu cơ phù hợp với quy trình này có thể kéo dài thời gian bảo quản vải thiều trong 3 tuần.

Phan Thương/TN

Bài mới
Đọc nhiều