+
Aa
-
like
comment

15h hôm nay: Xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán 23.130 đồng/lít

Bích Ngân - 16/05/2024 17:02

Hôm nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố điều chỉnh giá xăng dầu, với những thay đổi quan trọng  giá xăng giảm, trong khi giá dầu, ngoại trừ dầu mazut, lại tăng. Đây là diễn biến quan trọng trong chuỗi điều chỉnh giá xăng dầu của năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường và người tiêu dùng.

Theo quyết định mới, giá xăng RON 95-III, loại xăng phổ biến nhất trên thị trường, giảm 410 đồng/lít, còn giá bán 23.130 đồng/lít. Tương tự, giá xăng E5 RON 92 giảm 510 đồng/lít, xuống còn 22.110 đồng/lít. Ngược lại, các mặt hàng dầu như dầu diesel và dầu hỏa đều tăng giá, với dầu diesel tăng 30 đồng/lít lên mức 19.870 đồng/lít. Dầu mazut là ngoại lệ duy nhất, giảm 90 đồng/kg, xuống còn 17.410 đồng/kg.

Giá xăng được điều chỉnh giảm

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 11 lần tăng và 8 lần giảm, trong khi mặt hàng dầu có 10 lần tăng và 9 lần giảm. Cụ thể, giá xăng RON 95-III hiện đắt thêm khoảng 1.220 đồng/lít so với đầu tháng 1, còn dầu diesel tăng 510 đồng/lít. Điều này cho thấy sự biến động liên tục của thị trường xăng dầu, phản ánh cả tình hình cung cầu và tác động từ các yếu tố ngoại lai.

Tại kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định không trích hay sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đây là quyết định tương tự như kỳ điều chỉnh trước (ngày 9/5), khi liên Bộ cũng không thực hiện các biện pháp từ quỹ này. Việc duy trì mức dương của Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại một số doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Saigon Petro và Petimex cho thấy, quỹ này vẫn còn khả năng điều tiết thị trường.

Giá nhiên liệu tuần qua biến động chủ yếu do tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm và đồng USD yếu, làm tăng nhu cầu dầu. Trung bình 7 ngày, giá xăng thành phẩm giảm 2,3-3,1%, trong khi dầu tăng 0,1-1,6%. Cụ thể, mỗi thùng xăng RON 95 giảm xuống còn 91,2 USD, dầu diesel ở mức 96 USD, và mazut còn 511,2 USD mỗi tấn.

Ngày 9/5, trước kỳ điều chỉnh này, giá xăng dầu cũng đã được giảm mạnh. Giá xăng E5 giảm 1.290 đồng/lít, còn 22.620 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít, còn 23.540 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít xuống 19.840 đồng/lít, và dầu hỏa giảm 840 đồng/lít xuống còn 19.700 đồng/lít.

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo lần 2 của Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, gửi lấy ý kiến góp ý từ các tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Lý do là nhằm tránh tình trạng sử dụng quỹ sai mục đích như các vụ việc của Xuyên Việt Oil, Hải Hà, Thiên Minh Đức.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có 7/15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng Quỹ bình ổn giá sai mục đích, với số tiền gần 8.000 tỷ đồng. Những sai phạm này bao gồm việc không kết chuyển về tài khoản quỹ mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp trong nhiều kỳ trước khi hoàn trả lại quỹ.

Đơn vị: đồng/lít hoặc kg, tùy loại

Sự điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay, phản ánh nỗ lực của liên Bộ Công Thương – Tài chính trong việc ổn định thị trường và phản ứng nhanh chóng với biến động của giá dầu thế giới. Đồng thời, các đề xuất thay đổi chính sách và quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu là những bước đi cần thiết để cải thiện sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý và điều hành thị trường xăng dầu trong nước. Những thay đổi này sẽ có tác động lớn đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, đòi hỏi sự theo dõi và đánh giá liên tục từ các cơ quan chức năng và các bên liên quan.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều