+
Aa
-
like
comment

15 năm nằm kho, máy bay Mỹ bất ngờ tân trang lại máy bay tàng hình

23/10/2021 08:57

Sau 15 năm loại khỏi biên chế, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Mỹ là F-117 Nighthawk lại “tái xuất”, nhưng với vai trò đóng giả là những tên lửa hành trình của Nga và Trung Quốc để lực lượng Vệ binh Quốc gia và Không quân Mỹ luyện tập đánh chặn.

Tái xuất sau 15 năm bị loại khỏi biên chế Theo trang web The drive của Mỹ, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ, Trung tướng Michael Low cho biết, máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk đang hỗ trợ các bài tập huấn luyện, và nhiệm vụ chính của nó là hoạt động như một tên lửa hành trình.

Đây là sự thừa nhận công khai của quân đội Mỹ rằng, F-117 vốn đã chính thức loại biên vào đầu năm 2008, đã được sử dụng cho các nhiệm vụ huấn luyện lần đầu tiên vào đầu tháng này. Mặc dù đã có bằng chứng rõ ràng trước đó, F-117 đã từng thực hiện các nhiệm vụ tương tự trong một thời gian.

Hiện tại, máy bay chiến đấu F-117 đang thực hiện các cuộc huấn luyện không chiến khác với các máy bay chiến đấu F-15C/D từ Phi đoàn máy bay tiêm kích 144 của Lực lượng Phòng không Quốc gia tại Sân bay Quốc tế Fresno-Yosemite ở California.

Tướng Michael Low cũng cung cấp những thông tin chi tiết này về nhiệm vụ mới của F-117. Ông nói rằng, mặc dù F-117 sử dụng công nghệ tàng hình thế hệ đầu tiên, nhưng chúng vẫn là một máy bay tàng hình. Bằng cách này, chúng có thể mô phỏng các tên lửa hành trình mà Mỹ sẽ phải đối mặt.

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, những chiếc máy bay F-117 là phương tiện hoàn hảo tuyệt đối, cho các cuộc diễn tập phòng thủ chống tên lửa hành trình.

Tên lửa hành trình (đặc biệt là tên lửa hành trình mới) do các đối thủ tiềm tàng của Mỹ là Nga và Trung Quốc phát triển và triển khai, là mối đe dọa lớn đối với các lực lượng Mỹ ở nước ngoài và ngay trên lãnh thổ Mỹ.

Hải quân Mỹ cũng đặc biệt chú ý đến các tên lửa hành trình chống hạm mới, có tín hiệu phản xạ radar và hồng ngoại rất nhỏ, khó bị phát hiện.

Nhiều tên lửa hành trình hiện đại và có tính răn đe cao, như Kh-101 của Nga được trang bị đầu đạn hạt nhân,

Nhiều loại tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới, kể cả một số quốc gia nhỏ cũng đã sở hữu loại vũ khí chết người này.

F-117 vẫn đóng vai trò đáng kể dù đã loại biên 15 năm.

Đóng vai làm tên lửa hành trình của Nga và Trung Quốc Việc sử dụng máy bay F-117 bay như một tên lửa hành trình mô phỏng, trong cuộc huấn luyện với Không quân Mỹ và các lực lượng khác được đánh giá là tương đối hợp.

Đặc biệt, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ là lực lượng chủ chốt trong việc phòng thủ các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của đối phương vào lãnh thổ Mỹ, họ đã và đang tìm cách cải thiện khả năng đối phó với tên lửa hành trình của các máy bay chiến đấu F-15C/D và F-16C/D.

Tiêm kích F-15 được huấn luyện với F-117 hồi đầu tháng này, được trang bị radar mảng pha chủ động mới, có thể phát hiện và theo dõi mục tiêu có diện tích phản xạ radar nhỏ hơn.

Năm ngoái, một số máy bay F-117 đã được phát hiện tham gia cuộc tập trận hải quân cùng với đội hình biên đội tàu sân bay Nimitz, tiến hành ngoài khơi bờ biển Nam California.

Trong cuộc tập trận này, nhiều khả năng F-117 sẽ đóng vai trò mô phỏng tên lửa hành trình chống hạm. Trong cuộc tập trận “Cờ đỏ” của Không quân Mỹ, người ta cũng tìm thấy chiếc F-117 bay rất thấp, có thể được sử dụng để mô phỏng quỹ đạo bay của tên lửa hành trình.

Tất nhiên, đóng vai trò tên lửa hành trình chỉ là một trong những công việc của F-117 ngày nay. Như Tướng Michael Low đã chỉ ra, mặc dù công nghệ tàng hình của những chiếc F-117 này đã lạc hậu, nhưng chúng vẫn có khả năng tàng hình.

Dù đã loại biên một số năm, nhưng nhiều chiếc F-117 vẫn có thể tiếp tục bay để hỗ trợ các nhiệm vụ nghiên cứu và huấn luyện. Căn cứ thử nghiệm bay Tonopah của Không quân Mỹ ở bang Nevada vẫn có hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình như vậy.

Đây cũng là căn cứ hoạt động đầu tiên của loại máy bay tàng hình này; căn cứ này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và có thể được sử dụng làm nguồn cung cấp phụ tùng cho máy bay.

Khi Không quân Mỹ ngày càng công khai rõ ràng hơn về những chiếc F-117 còn lại vẫn được sử dụng, chúng ta có thể bắt đầu hiểu được những công dụng cụ thể của những chiếc máy bay chiến đấu này, sau gần 15 năm khi chúng loại khỏi biên chế.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài mới
Đọc nhiều