+
Aa
-
like
comment

140 nghị sĩ Cộng hòa có thể tham gia ‘lật kèo’ bầu cử

01/01/2021 22:00

Ít nhất 140 nghị sĩ Cộng hòa được cho là đã đồng ý thách thức kết quả kiểm phiếu của đại cử tri tại phiên họp quốc hội ngày 6/1.

“Hai hạ nghị sĩ Cộng hòa đã nói với tôi rằng tính tới nay họ kỳ vọng ít nhất 140 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn”, biên tập viên CNN Jake Tapper đăng lên Twitter hôm 31/12.

Hạ nghị sĩ Denver Riggleman cho biết số nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối kết quả hôm 6/1 có thể lên tới “con số đáng kinh ngạc”. “140 hạ nghị sĩ phản đối dường như là điều khả thi. Tôi không ngạc nhiên nếu con số thực tế có thể cao hơn một chút”, Riggleman nói.

Hạ nghị sĩ Denver Riggleman tại thủ đô Washington, Mỹ, hồi tháng 9/2020. Ảnh: Roll Call.
Hạ nghị sĩ Denver Riggleman tại thủ đô Washington, Mỹ, hồi tháng 9/2020. Ảnh: Roll Call.

Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump cùng đồng minh vẫn tiếp tục lên kế hoạch “lật kèo” bầu cử, bất chấp các tòa án, thống đốc, quan chức bầu cử, Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan trong chính quyền Mỹ đều khẳng định không tìm ra bằng chứng gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020.

Kế hoạch thách thức việc chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại phiên họp quốc hội ngày 6/1 nhận được sự đồng ý từ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley hôm 30/12.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse lên tiếng phản đối động thái này, kêu gọi đảng Cộng hòa bác bỏ nỗ lực “lật kèo” bầu cử. “Tổng thống và các đồng minh của ông ấy đang chơi với lửa”, Sasse cảnh báo.

Phó tổng thống Mike Pence, kiêm Chủ tịch Thượng viện Mỹ, hôm 6/1 sẽ chủ trì phiên họp xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn và tuyên bố người giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Trump và các đồng minh đang lên kế hoạch “lật kèo” bằng cách để các nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc gian lận.

Các đồng minh của Trump tại quốc hội dự định nộp danh sách đại cử tri thay thế và đệ đơn kiện yêu cầu thẩm phán liên bang tuyên bố Phó tổng thống Pence là người duy nhất có quyền định đoạt phiếu đại cử tri, qua đó tuyên bố Trump là người chiến thắng. Tuy nhiên, mọi kịch bản “lật kèo” bầu cử đều được nhận định không có khả năng thành công.

Ngọc Ánh (Theo CNN/ Forbes)

Bài mới
Đọc nhiều