+
Aa
-
like
comment

130 chiếc điện thoại bị trộm và những mất mát đáng sợ 

Phạm Khoa - 18/10/2022 18:02

Nước đã rút sau trận ngập lịch sử đêm 14/10 ở thành phố Đà Nẵng, nhưng câu chuyện đau lòng vẫn còn để lại dư âm. Không chỉ có thiệt hại về người, mà những thiệt hại về tình người, lòng nhân ái cũng làm chúng ta bị sốc.

Các đối tượng tại Cơ quan điều tra.

Đến hôm nay, vụ mất trộm tài sản lên đến cả tỷ đồng ở Siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu vẫn đang được cơ quan công an địa phương phối hợp với công an thành phố Đà Nẵng điều tra, làm rõ.

Trước đó, câu chuyện về lòng tốt của các nhân viên siêu thị này khi cho 9 người dân không rõ lai lịch vào bên trong tránh nước ngập thì 4 người sau đó đã đập cửa kính tẩu thoát cùng với 130 chiếc điện thoại nhiều thương hiệu trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng đã làm giật mình những người có lương tâm.

Xưa giờ, chúng ta không câu nệ giúp người trong hoạn nạn, đặc biệt là khi đối diện với thiên tai. Tâm lý “thấy chết không thể không cứu” hầu như ai cũng có, nên chắc không ai, kể cả những lãnh đạo siêu thị trên lại đi trách nhân viên phụ trách và các bảo vệ đã đối xử tử tế với người lỡ đường đang gặp nguy hiểm.

Một cửa hàng điện máy ở Đà Nẵng bị hư hỏng nhiều thiết bị sau trận ngập lụt lịch sử tối 14/10.

Có trách chăng là trách những kẻ bất lương càng lúc càng nhiều, khiến lòng tin vào điều tốt, người tốt đang bị thử thách nghiêm trọng.

Thử tưởng tượng xem, một năm miền trung có không dưới 3-5 cơn bão, thiên tai càng lúc càng dữ dội, mà người nhìn người nghi kị, e dè khi cho nhau sự giúp đỡ thì hậu quả thiệt hại sẽ kinh khủng đến thế nào? Trong số những nạn nhân của sự bất lương hôm nay chắc sẽ có không ít người từ bỏ lòng tin vào người tốt, vào việc tử tế.

Sáng 19-10, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa làm rõ nhóm 5 nghi phạm lợi dụng mưa lũ để trộm hàng loạt điện thoại di động tại cửa hàng Điện máy Xanh trong đêm 14-10. Bước đầu, các đối tượng khai nhận vào đêm 14-10, sau khi các đối tượng đánh bida xong thì đi về gặp mưa lớn, nước dâng cao. Trên đường về, khi ngang qua cửa hàng Điện Máy Xanh, thấy cửa kính cường lực bị vỡ và trong cửa hàng không có người trông coi nên đã rủ nhau vào tìm tài sản để trộm.

Những tên kẻ cắp đã bị lôi ra trước pháp luật và tài sản sẽ được lấy lại, dù có thể không được đầy đủ như lúc ban đầu. Rồi thì bản án cũng sẽ có, nhưng ai chịu trách nhiệm bồi thường cho những mất mát lòng tin đối với con người? Lòng tin đã mất thì dùng cách gì để hồi sinh lại?

Câu hỏi khó này sẽ còn làm đau lòng nhiều người trong nhiều ngày nữa. Những cơn bão vật lý dù dai dẳng nhất cũng tan đi, chỉ có những cơn bão tàn phá về tình người thì sẽ hoành hành rất lâu và tàn phá rất nhiều giá trị quý báu của xã hội.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều