+
Aa
-
like
comment

13 phút 14 giây phí phạm cuộc đời về tin đồn “kẻ đứng sau đầu độc ông Nguyễn Đức Chung”

26/08/2020 20:31

Mạng xã hội đang xôn xao tin đồn vụ Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đầu độc, giật mình mới hôm nào nghe ông ấy bị tạm đình chỉ công tác mà nay đã bị đến mức rồi sao? Giữa thời buổi công nghệ lên ngôi, một chiếc cành bị bẻ cũng được truy tìm tận nơi, vậy nên chắc chắn sẽ có rất nhiều thám tử “mạng” điều tra về sự việc này. Không thất vọng, kênh youtube Loa TV đã giật một cái tít thật tò mò, “Nguyễn Đức Chung ĐÃ NGƯNG THỞ”.

Cảm giác đầu tiên khi đọc tiêu đề clip này là bất ngờ! Sao báo chí và truyền thông trong nước không đưa tin? Dù sao thì ông ấy cũng nắm giữ một vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền là Chủ tịch Hà Nội, mặc dù bị tạm đình chỉ công tác 90 ngày, nhưng chức vụ vẫn còn đó. Hơn nữa, dư luận đang rất quan tâm bởi 3 vụ án mà cơ quan điều tra đang tiến hành có liên quan đến ông Chung. Chả có nhẽ, mấy anh báo chí tận trời Tây lại rành rẽ tình hình nội bộ đất nước hơn?

Tất nhiên, không bỏ lỡ một giây nào, phải bấm ngay để xem, vì sao mà có thể qua đời sớm thế? Trong khi, mới ngày 10/08 đây, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn còn chỉ đạo về kiểm soát dịch Covid-19 ở Thủ đô. Nhưng, khi nghe hơn một nửa clip này, vẫn chưa thấy thông tin hay bằng chứng nào tiết lộ ông Nguyễn Đức Chung đã ngưng thở, mà cứ mải miết nói lại những thông tin đã cũ về vị lãnh đạo ở Hà Nội này. Ngoài việc đưa ra thông tin một chiều rằng, ông Nguyễn Đức Chung nhập viện và đang bị bệnh phải điều trị một thời gian dài. Khó chịu, nhưng vẫn cố nén lại cảm xúc, bởi biết đâu khúc sau lại tiết lộ hay đưa ra một thông tin nào có giá trị thì sao. Đặc biệt, lời giải thích về việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Tô Lâm “dọn đường” như thế nào vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên,  thất vọng nối tiếp bức xúc, khi chẳng có một thông tin hay bằng chứng nào cho thấy 2 vị lãnh đạo trên đứng sau. Mà chỉ nói về việc Thủ tướng Chính phủ là người kí quyết định tạm đình chỉ công tác của ông Nguyễn Đức Chung. Còn về phần Bộ trưởng Tô Lâm thì lại nói về sự việc Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó Cục trưởng C50, bị đột tử tại phòng làm việc từ năm 2018! Không hiểu móc nối sự việc này vào để làm gì trong khi nó chẳng liên quan?

Tóm lại, cố gắng ngồi xem và nghe hết clip dài tới 13 phút 14 giây chỉ để đưa ra kết luận rằng, đã phí phạm từng ấy thời gian cuộc đời vào những điều rất nhảm nhí. Clip này, thực chất là đưa tin giả, với thủ đoạn giật tít câu view bất lương. Và cũng là kiểu tát nước theo mưa, lợi dụng những lời đồn đoán để đưa ra một clip chẳng có bất cứ giá trị nào ngoài sự vô đạo đức.

Dẫu biết rằng, “Dậu đổ thì bìm leo”, khi ông Nguyễn Đức Chung bị tạm rời khỏi ghế thị trưởng thì tin chắc những bới móc về quá khứ cũng như những lời đồn đoán về tương lai chắc chắn sẽ xuất hiện. Thế nhưng, dù là như vậy thì ít nhất muốn đồn đoán cái gì cũng phải “Nói có sách mách có chứng”, cứ lu loa gán ghép, móc nối dù là mục đích gì thì cũng bất lương và thuộc loại truyền thông bẩn.

Điều đáng nói, thời gian gần đây lại xuất hiện hàng loạt những kênh youtube bẩn như vậy. Như, Six News, CỘNG HÒA THỜI BÁO, Vote Tv, Sài Gòn News, VTV Thời Sự, THỜI BÁO SÀI GÒN… Với các  thủ đoạn tung những clip chỉ có tiêu đề, hình ảnh giật tít, tung thuyết âm mưu nhằm đánh lừa người xem nhưng nội dung thì không hề có bất cứ thông tin gì. Nếu có cũng chỉ là tin giả, những nội dung đan xen móc nối thiếu logic, nhằm kéo dài video để kiếm tiền.

Hiện nay, youtube đang là kênh video được phổ biến rộng rãi với sức ảnh hưởng lớn, nên mới xuất hiện ngày càng nhiều kênh youtube bẩn như thế. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải cân nhắc và trang bị kĩ năng tốt để tránh những kênh xấu, độc hại, toàn tin giả. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay đối với những kênh gây ảnh hưởng, trục lợi bất chính từ người dùng.

Phong Nhân 

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều