+
Aa
-
like
comment

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để “đè bẹp” Iran hay chưa?

23/09/2019 19:45

Lầu Năm Góc sẽ tăng số quân đóng tại Trung Đông lên 120.000 nếu lực lượng Mỹ bị Iran tấn công. Vậy số quân này có đủ để đối đầu với nửa triệu lính Iran và đồng minh hay không?

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để "đè bẹp" Iran hay chưa?
120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để “đè bẹp” Iran hay chưa?

Hôm 20/9, Lầu Năm Góc tuyên bố họ sẽ gửi thêm lính Mỹ đến Arab Saudi sau các cuộc tập kích vào cơ sở dầu mỏ lớn nhất thế giới tại Abqaiq và một mỏ dầu lớn tại Khurais.

Bao nhiêu lính Mỹ đang đóng quân xung quanh Iran?

Hoa Kỳ có khoảng 800 căn cứ quân sự trên khắp thế giới và theo CENTCOM (Bộ tư lệnh trung tâm Hoa Kỳ), hiện tại có khoảng 60.000 đến 70.000 lính Mỹ đang đóng quân ở Trung Đông.

Afghanistan: 14.000 lính Mỹ đang đóng quân ở quốc gia Trung Á này, và khoảng 8.000 lính NATO (Theo NATO, họ có 17.000 lính đến từ 39 quốc gia thành viên và các nước đối tác đang đóng quân ở Afghanistan).

Bahrain: Quốc đảo Vùng Vịnh cũng là “ngôi nhà thứ hai” của hơn 7.000 lính Mỹ, chủ yếu thuộc Hải quân Hoa Kỳ. Tuy nhỏ bé nhưng Bahrain được đánh giá là ” vị trí then chốt để duy trì an ninh Vịnh Ba Tư” với vị trí quan trọng của nó.

Iraq: Khoảng 5.200 lính Mỹ đang ở Iraq tính đến tháng 1/2019, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ hiện đang được triển khai tại Iraq để giúp chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để đè bẹp Iran hay chưa? - Ảnh 1.
Một căn cứ tiền phương của Mỹ.

Jordan: Khoảng 2.795 lính Mỹ hiện đang hỗ trợ quân đội nước này trong các hoạt động quân sự nhằm vào IS và “thúc đẩy sự ổn định trong khu vực”.

Kuwait: Hơn 13.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Kuwait, bao gồm một căn cứ tiền phương của Quân đội Hoa Kỳ.

Chính phủ Kuwaiti có quan điểm hỗ trợ Hoa Kỳ để đối đầu với Iran và là một phần của liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi (bị cáo buộc do Iran hậu thuẫn) ở Yemen.

Đây cũng quốc gia duy nhất trong khu vực ngoài quân Mỹ còn có các quân đội các nước khác đóng quân (Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc).

Oman: Vài trăm lính Mỹ đang đóng quân tại O-man, gần eo biển Hormuz. Nước này đã trở thành bàn đạp để Hoa Kỳ tổ chức các hoạt động quân sự trong khu vực từ những năm 1980 và đã hỗ trợ Mỹ trong việc chống lại IS.

Qatar: Có tới 13.000 lính Mỹ ở Qatar, người Mỹ cũng đang lên kế hoạch mở rộng các căn cứ tại nước này trong tương lai. Quốc gia này vẫn giữ lập trường ủng hộ những nỗ lực của Mỹ trong việc chống khủng bố ở phạm vi khu vực.

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để đè bẹp Iran hay chưa? - Ảnh 2.
Lính Mỹ trong một hoạt đông quân sự.

Arab Saudi: Theo hãng tin AP, lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã hỗ trợ lực lượng Arab Saudi trong cuộc can thiệp ở Yemen và đưa hơn 500 binh sĩ tới Arab Saudi vào đầu tháng 9 sau khi căng thẳng gia tăng với Iran.

Trong thời gian tới, Mỹ đã lên kế hoạch gửi thêm hàng trăm binh sĩ tới quốc gia này sau các cuộc tập kích cơ sở dầu mỏ hôm 14/9.

Syria: Khoảng 2.000 lính Mỹ đang ở Syria, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc. Syria vẫn đang chìm trong chiến tranh với nhiều quốc gia đã trực tiếp hoặc gián tiếp can thiệp bao gồm Mỹ, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi, Qatar, Jordan và Israel…

Thổ Nhĩ Kỳ: Số lượng lính Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ không rõ ràng (vào khoảng 1.700 binh sĩ), vị trí chiến lược của quốc gia này (thuộc cả hai châu lục) được coi là cực kỳ quan trọng trong việc vận chuyển và hậu cần.

UAE: 5.000 lính Mỹ đang đóng quân tại UAE, một quốc gia nhỏ bé nằm gần eo biển Hormuz.

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để đè bẹp Iran hay chưa? - Ảnh 3.
Lính Mỹ tại Trung Đông.

Hiện tại Hoa Kỳ đang duy trì 17 căn cứ quân sự công khai tại 6 quốc gia:

Oman: Cảng Salalah và cảng Duqm

Thổ Nhĩ Kỳ: Căn cứ không quân Izmir và Incirlik

UAE: Căn cứ không quân Al Dhafra, cảng Jebel Ali và căn cứ hải quân Fujairah

Kuwait: Căn cứ Buehring, căn cứ không quân Ali al-Salem, căn cứ Arifjan, căn cứ Patriot và căn cứ không quân Shaykh Ahmad al-Jabir

Bahrain: Căn cứ hậu cần hải quân Bahrain, căn cứ không quân Shaykh Isa và cảng Khalifa Ibn Salman

Qatar: Căn cứ không quân Al-Udeid và Căn cứ As Sayliyah

120.000 quân Mỹ ồ ạt đến Trung Đông: Đã đủ quân để đè bẹp Iran hay chưa? - Ảnh 5.
Các căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở khu vực Trung Đông, bán đảo Arab và Trung Á xung quanh Iran.

Ngoài ra còn tồn tại một số căn cứ mật của các lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực, nhưng các địa điểm không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Với số lượng binh sĩ nói trên đang đóng quân ở Trung Đông, người Mỹ sẵn sàng gửi thêm quân nếu căng thẳng với Iran tiếp tục leo thang (kế hoạch tăng quân đã được Mỹ lên kế hoạch ngay sau khi rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015).

Nhà Trắng tuyên bố triển khai thêm 1.500 binh sĩ tới Iran và khu vực xung quanh vào tháng 5/2019 để “tăng cường bảo vệ các lực lượng đã hiện diện trong khu vực”.

Lầu Năm Góc đã đệ trình một kế hoạch lên Nhà Trắng nhằm tăng số lượng binh sĩ đóng trong khu vực lên tới con số 120.000 trong trường hợp lực lượng Mỹ ở Trung Đông bị Iran tấn công.

Trước Chiến dịch Bão táp sa mạc (Chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 năm 1991) nhằm vào lực lượng Iraq chiếm đóng Kuwait, Mỹ và các đồng minh đã tập hợp một lực lượng khoảng 660.000 quân để đối đầu với 545.000 quân Iraq.

Trong chiến dịch “Tự do bền vững” năm 2001, 87.000 lính Mỹ – Anh đã hỗ trợ cho hơn 380.000 đồng minh địa phương (Liên minh phương Bắc) chống lại chính quyền của Taliban và nhóm khủng bố al-Qaeda với tổng quân số khoảng 40.000 tay súng.

Trước Chiến dịch Iraq tự do (Chiến tranh Vùng Vịnh lần 2 năm 2003) nhằm vào Iraq, Hoa Kỳ và các đồng minh đã tập hợp một lực lượng khoảng 300.000 quân để đối đầu với 375.000 quân Iraq.

Hiện tại Iran đang có khoảng 350.000 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, tuy nhiên nước này có tới 120.000 binh sĩ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và khoảng 100.000 dân quân đồng minh trong khu vực (Lebanon, Yemen, Iraq, Syria và Afghanistan).

Như vậy nếu một cuộc chiến tranh giữa các lực lượng Mỹ và đồng minh nhằm vào Iran diễn ra, nó sẽ có mức độ ác liệt cũng như chiến trường rộng lớn hơn nhiều so với Chiến tranh Vùng Vịnh.

Các lực lượng Mỹ và đồng minh sẽ phải huy động tối thiểu là 700.000 quân cho giai đoạn đầu của cuộc chiến với Iran và có thể sẽ cần tới số lượng lớn hơn nhiều (hàng triệu) nếu quy mô và chiến trường lan rộng ra toàn khu vực.

Hùng Nguyễn/Soha News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều