+
Aa
-
like
comment

1,2 triệu dân phải sơ tán nếu bão Molave đổ bộ cấp 12

Hồng Anh - 26/10/2020 12:03

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết đã lên kịch bản sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão Molave đổ bộ đất liền Đà Nẵng – Phú Yên với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Sáng 26/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết bão số 9 – Molave đã di chuyển vào Biển Đông và đang duy trì cường độ mạnh cấp 12, giật cấp 14. Trong 2 ngày tới, bão di chuyển với vận tốc ổn định 20-25 km/h và tiếp tục mạnh lên.

Ngày 27/10, vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Nam – Phú Yên chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió bão với nguy cơ về dông lốc, gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Từ đêm 27 đến ngày 28/10, khu vực đất liền chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu gió bão. Bão Molave có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Đà Nẵng – Phú Yên với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13.

Nhận định về sức ảnh hưởng của bão, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết với sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 15, bão gây ra sóng cao 8-10 m ở Biển Đông. Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên có sóng cao 4-7 m.

bao so 9 do bo mien Trung manh cap 12 anh 1
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai báo cáo công tác chỉ đạo các địa phương ứng phó với bão số 9 sáng 26/10.  

Trước việc bão số 9 có thể tác động lớn tới các tỉnh miền Trung, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết đơn vị đã lên phương án sơ tán khẩn cấp với hơn 1,2 triệu dân trong trường hợp bão đổ bộ đất liền theo kịch bản được dự báo mạnh cấp 12.

Tính đến sáng nay, bộ đội biên phòng, cơ quan thủy sản đã tổ chức kêu gọi, thông tin đến hơn 59.000 tàu với hơn 589.000 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Đồng thời, địa phương tổ chức bắn pháo hiệu để cảnh báo cho tàu thuyền.

Hiện, hơn 25.000 tàu thuyền còn hoạt động trong khu vực vùng biển từ Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa. Trong khi tổng sức chứa tại 21 khu neo đậu chỉ đáp ứng được khoảng 61% nhu cầu thực tế.

Trong 2 ngày tới, các tỉnh phải hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, nhất là các bến cảng lớn, tàu vận tải và tàu vãng lai, tránh để xảy ra các sự cố như các tàu gặp nạn ở bão số 12 – Damrey năm 2017.

Cán bộ phải xuống tận nơi kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tại bến, không để người ở lại trên tàu khi bão đổ bộ. Lãnh đạo địa phương chủ động ra quyết định cấm biển, kiên quyết xử lý những chủ phương tiện, thuyền trưởng không chấp hành hướng dẫn của bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở ngay trong thành phố; hướng dẫn người dân chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ” đề phòng mưa lũ kéo dài. Còn ngành giáo dục địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Bài mới
Đọc nhiều