+
Aa
-
like
comment

12 thuyền viên Việt mắc kẹt hơn 4 tháng trên biển Malaysia sẽ được giúp đỡ sớm

16/07/2020 22:42

Tại họp báo thường kỳ chiều 16-7, Bộ Ngoại giao đã thông tin về các giải pháp đưa nhóm 12 người Việt Nam mắc kẹt ở vùng biển Malaysia từ tháng 3 trở về nước.

12 thuyền viên Việt mắc kẹt hơn 4 tháng trên biển Malaysia sẽ được giúp đỡ sớm - Ảnh 1.
“Xin hãy giúp chúng tôi. Không thực phẩm. Không lương”, dòng chữ cầu cứu của các thủy thủ trên tàu – Ảnh: Liên minh Thủy thủ quốc gia bán đảo Malaysia (NUSPM)

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Cục Hàng hải Việt Nam và nhận được thông tin từ 12 thuyền viên trên tàu 9901 cho biết các thuyền viên đã nhập tàu từ ngày 10 đến 24-3, với mục đích đưa tàu neo đậu từ Malaysia về Việt Nam.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các thủy thủ Việt Nam đã mắc kẹt trên biển Malaysia sau khi nước này áp lệnh hạn chế để ngăn dịch bệnh. Cũng trong thời gian đó, các thuyền viên chưa được chủ tàu trả lương đúng hạn cũng như các khoản sinh hoạt phí từ ngày 26-5 đến nay.

Khi nguồn thực phẩm ngày càng cạn kiệt, các thủy thủ cuối cùng phải viết thông điệp cầu cứu lên thân tàu để xin được trợ giúp.

Các thuyền viên đã đề nghị công ty chủ tàu (Công ty TNHH Thuận Thiên) sớm trả lương và sớm có kế hoạch đưa tàu về Việt Nam. Tuy nhiên, những đề nghị này chưa được giải quyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng – Ảnh: MAI THƯƠNG

Sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ với các thuyền viên tìm hiểu sự việc và tiến hành bảo hộ công dân nếu cần thiết.

“Sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ với các thuyền viên và có thông tin, Bộ Ngoại giao đã đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo công ty chủ tàu khẩn trương thực hiện các trách nhiệm theo đúng hợp đồng đã ký với các thuyền viên và hoàn thành các điều kiện của Malaysia để sớm đưa tàu về Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Malaysia sẽ trao đổi với nước sở tại về các thủ tục theo yêu cầu”, bà Hằng nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

MAI THƯƠNG – LÊ TRANG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều