+
Aa
-
like
comment

12 người đi xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân sau đám cháy ở CT Rạng Đông

Cao Phúc - 30/08/2019 15:30

Sau khi tiếp xúc hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, 12 người đã đến kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều 30/8, liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay các bác sĩ đã tiếp nhận 10 nhà báo trực tiếp tác nghiệp tại vụ việc và 2 người dân đến khám và kiểm tra sức khỏe.

Biểu hiện ban đầu của những người này là đau đầu, chóng mặt sau khi đứng gần đám cháy. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ kết luận sức khỏe các nhà báo không có dấu hiệu đặc biệt. Một số xét nghiệm khác đang được tiến hành. “Chúng tôi sẽ cố gắng để có kết quả sớm nhất. Mục đích của họ là chủ động kiểm tra sức khỏe”, bác sĩ Nguyên thông tin.

12 nguoi di xet nghiem nhiem doc thuy ngan sau dam chay o CT Rang Dong hinh anh 1
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên (bên phải) – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – trả lời báo chí liên quan đến vụ cháy xảy ra tại Công ty Rạng Đông. Ảnh: PA

Chuyên gia này nhận định ngoài nguy cơ như đám cháy thông thường (khói, lửa), vụ hỏa hoạn ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông còn tiểm ẩn nguy cơ đặc thù.

“Vấn đề rò rỉ thuỷ ngân cần được xem xét nhưng hiện tại đó chỉ là yếu tố phán đoán, chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chuyên môn”, ông chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyên, thuỷ ngân được sử dụng trong cuộc sống rất nhiều, nếu cháy vỡ trong nhiệt độ cao sẽ bốc hơi nhiều có nguy cơ gây ngộ độc. Tuy nhiên, nguy cơ này phụ thuộc nhiều yếu tố như nồng độ, thời gian tiếp xúc, chiều gió, độ tuổi….

Dấu hiệu ngộ độc được chia thành nhiều dạng tùy theo loại thủy ngân. Trường hợp hí phải thuỷ ngân kim loại, trong vòng vài giờ, người bệnh sẽ có biểu hiện nôn mửa, đau đầu,… Lúc này, nạn nhân cần được đưa ra khỏi môi trường ô nhiễm, nếu dính hoá chất vào các bộ phận trên cơ thể cần dùng nước để rửa sạch. Trường hợp ngộ độc cấp cần điều trị ngay, tránh trở thành ngộ độc mạn tính.

18h ngày 28/8, hỏa hoạn bùng phát tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hàng trăm công nhân tháo chạy khi hỏa hoạn xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông ở Hà Nội. Ngọn lửa sau đó đã lan sang nhà dân và Công ty thể thao Động Lực và chỉ được khống chế sau hơn 5 giờ.

Gần 50 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường. Sau hơn 5 giờ chữa cháy, đến 12h đêm, đám cháy cơ bản được khống chế, không còn cháy lan nhưng những đám lửa nhỏ vẫn liên tục bùng lên. Hàng chục hộ dân phường Hạ Đình phải sơ tán đồ đạc ra ngoài và thức trắng đêm ở ngoài đường để chờ đợi.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình có thông báo gửi tới người dân khu vực xung quanh Công ty Bóng đèn Rạng Đông, khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ ảnh hưởng từ khói bụi của vụ cháy.

Đặc biệt, trong văn bản của phường Hạ Đình có yêu cầu người dân không sử dụng rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá lợn được nuôi trồng, sử dụng nước từ các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày.

Tuy nhiên, cơ quan này vừa quyết định thu hồi thông báo vì “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”.

Sáng 30/8, đơn vị quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đến hiện trường vụ cháy kiểm tra, ghi nhận số liệu về chất lượng không khí.

Hà Quyên – Phương Anh

Bài mới
Đọc nhiều