+
Aa
-
like
comment

12 người bị xử hình sự vì để xảy ra tham nhũng

Hồng Anh - 14/09/2020 06:32

Trong kỳ báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2020, có 81 người đứng đầu bị kết luận “thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng”, 12 trường hợp bị xử lý hình sự.

Nội dung trên được đề cập trong Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 của Chính phủ. Báo cáo do Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa ủy quyền Thủ tướng ký và báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/9.

Theo ông Lê Minh Khái, với những nỗ lực không ngừng kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác PCTN năm 2020 có những bước tiến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả rất quan trọng. Theo đó, tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.

“Công tác PCTN không những không chững lại hay chùng xuống, mà tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ’ của Đảng, Nhà nước”, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Tạm đình chỉ công vụ vì xung đột lợi ích

Điểm mới trong báo cáo năm nay của Chính phủ là đề cập đến nội dung “kiểm soát xung đột lợi ích”.

Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định các tình huống “xung đột lợi ích” là một thực tế luôn tồn tại trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tiềm ẩn hành vi tham nhũng. Nếu kiểm soát tốt sẽ góp phần quan trọng phòng ngừa, giảm thiểu các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, vụ lợi cá nhân.

Thanh tra Chính phủ cho biết trong kỳ báo cáo, có 2 người bị tạm đình chỉ và một người bị đình chỉ công vụ được giao do có xung đột lợi ích.

tam dinh chi can bo dien Bo Chinh tri quan ly anh 1
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, công tác PCTN năm 2020 đạt nhiều kết quả quan trọng, tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.

Về việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, các cơ quan đã có gần 3.000 cuộc kiểm tra, phát hiện 335 vụ việc và 467 người vi phạm (tăng 37,7% số vụ và 74,7% số người vi phạm so với năm 2019). Theo đó, đã xử lý kỷ luật 56 người, xử lý hình sự 64 người; kiến nghị thu hồi và bồi thường gần 43 tỷ đồng.

Việc thực hiện nộp lại quà tặng tiếp tục được quán triệt, chỉ đạo nghiêm túc. Năm 2020, có 3 trường hợp nộp lại quà tặng (cùng kỳ năm trước không có trường hợp nộp lại) trị giá 31,8 triệu đồng.

Chủ trương chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện khách quan, không làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng của 26.732 lượt cán bộ, công chức, viên chức (tăng 34% so với năm 2019).

Nhiều cán bộ diện Bộ Chính trị quản lý bị đình chỉ công tác

Báo cáo về kết quả kiểm soát tài sản, thu nhập, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết theo Luật PCTN năm 2018, việc kê khai tài sản lần đầu phải hoàn thành trước 31/12/2019 nhưng do Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về kiểm soát tài sản, thu nhập chưa được ban hành nên việc kê khai tài sản, thu nhập chưa thực hiện được.

Tuy nhiên, việc kê khai tài sản, thu nhập liên quan đến nhân sự chủ chốt phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp đã được thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Lê Minh Khái, dự thảo Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập đã được trình Chính phủ, nhưng Thủ tướng xét thấy có nội dung cần xin ý kiến của Ban Bí thư. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đang phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để xin ý kiến theo chỉ đạo của Thủ tướng.

tam dinh chi can bo dien Bo Chinh tri quan ly anh 2
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung là một trong những trường hợp cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Trong báo cáo năm nay, Thanh tra Chính phủ lần đầu đề cập nội dung áp dụng biện pháp tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí khác.

Ông Lê Minh Khái cho biết nhiều trường hợp cán bộ đã được tạm đình chỉ kịp thời để phục vụ việc điều tra các vụ án, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, như Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến.

Về trách nhiệm người đứng đầu, trong kỳ báo cáo có 81 trường hợp người đứng đầu bị kết luận “thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng”, đã xử lý kỷ luật 62 người, trong đó có 12 người bị xử lý hình sự. Bình Thuận là địa phương có số người đứng đầu bị kỷ luật cao với 23 trường hợp. Số người đứng đầu bị xử lý tăng 66,1% so với năm 2019.

Để công tác PCTN hiệu quả hơn nữa, năm 2021, Chính phủ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm lớn từ tài sản Nhà nước…

Cùng với đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ PCTN; giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kiểm soát tài sản, thu nhập; giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Chính phủ cũng chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm về kinh tế; khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản; xử lý dứt điểm các vụ án đã khởi tố, điều tra.

Bài mới
Đọc nhiều