+
Aa
-
like
comment

12 lính Mỹ tử vong trong 3 trận đánh bom kinh hoàng ở Kabul: Cơn ác mộng của TT Biden!

27/08/2021 06:30

Những gì mà Lầu Năm Góc chứng kiến hôm thứ Năm là thương vong đầu tiên ở Afghanistan kể từ tháng 2/2020 và là ngày chết chóc nhất đối với Quân đội Mỹ tại đây trong một thập kỷ.

Tổng thống Joe Biden, người đang lo lắng tìm cách hoàn tất cuộc di tản của Mỹ khỏi Afghanistan, đã phải chứng kiến một kịch bản ác mộng xảy ra vào hôm thứ Năm khi 3 vụ nổ bom liều chết xảy ra liên tiếp bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 12 lính Mỹ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Sự việc diễn ra đúng lúc ông Biden đang có mặt tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng cùng với các cố vấn quân sự và ngoại giao hàng đầu trong Hội đồng An ninh Quốc gia của mình để cập nhật tình hình hàng ngày về nỗ lực sơ tán các lực lượng Mỹ ở thủ đô Afghanistan.

“Chúng tôi vô cùng phẫn nộ cũng thật đau đớn”, ông Biden phát biểu trước công chúng vào cuối ngày thứ Năm, đồng thời tuyên bố sẽ truy lùng những kẻ tấn công đến cùng và gọi những người lính đã tử vong là “những người anh hùng”.

“Đơn giản, họ là một phần rường cột của nước Mỹ, họ là xương sống của nước Mỹ. Họ là những gì tốt nhất mà đất nước chúng ta có”, Biden nói tiếp.

12 lính Mỹ tử vong trong 3 trận đánh bom kinh hoàng ở Kabul: Cơn ác mộng của TT Biden! - Ảnh 1.
Cảnh tang thương sau các vụ đánh bom ở sân bay Kabul. Ảnh: AP

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến hàng loạt dân thường thiệt mạng.

Số lính Mỹ bị chết trong cuộc chiến ở Afghanistan kể từ năm 2001 là khoảng 2.500 người. Những gì mà Lầu Năm Góc phải chứng kiến hôm thứ Năm là thương vong đầu tiên ở Afghanistan kể từ tháng 2/2020 và là ngày chết chóc nhất đối với Quân đội Mỹ tại đây trong vòng một thập kỷ.

Những người chỉ trích đã ngay lập tức đổ lỗi cho ông Biden về cuộc di tản vội vã, có nguy cơ khiến một số người Mỹ phải ở lại Afghanistan. Những lính Mỹ bị thiệt mạng ngày 26/8 nằm trong số khoảng 5.200 binh sĩ nước này đang đảm bảo an ninh tại sân bay Kabul.

“Đây là một cơn ác mộng mà chúng ta đã từng lo sợ. Đó là lý do tại sao trong nhiều tuần nay, các nhà lãnh đạo quân sự, tình báo và quốc hội của cả hai đảng đã đề nghị tổng thống đứng lên chống lại Taliban và đẩy họ ra khỏi phạm vi sân bay”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez cũng đã lên tiếng chỉ trích chiến lược của Tổng thống Biden: “Trong khi chúng ta chờ thêm thông tin chi tiết thì có một điều rõ ràng ngay lúc này là: Chúng ta không thể tin tưởng Taliban đảm bảo an ninh cho người Mỹ”.

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều