+
Aa
-
like
comment

12 giờ đàm phán thất bại, Trung – Ấn cử hàng chục nghìn binh sĩ ra biên giới?

01/07/2020 22:47

Ngày 30/6, chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tổ chức họp tại Chushul, ở phía Ấn Độ của Ranh giới Kiểm soát thực tế (LAC), với mong muốn xuống thang căng thẳng.

Theo India Today, trong khi cuộc họp kéo dài trong 12 giờ, từ 11h sáng đến 23h đêm, không có nhiều thay đổi xuất hiện ở cả hai phía của LAC. Một cuộc họp khác giữa Ấn Độ và Trung Quốc hôm 22/6 cũng kéo dài nhiều giờ.

12 giờ đàm phán thất bại, Trung - Ấn cử hàng chục nghìn binh sĩ ra biên giới? - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh minh họa)

“Nhiều cuộc họp dự kiến sẽ được tiếp tục cả ở cấp độ quân đội và ngoại giao, để đi đến một giải pháp đồng thuận và đảm bảo hòa bình, yên ổn dọc theo LAC, theo các hiệp định và nghị định thư song phương”, một nguồn tin Ấn Độ nói với India Today.

Trong khi cuộc đối thoại quân sự diễn ra, cả hai bên tiếp tục huy động lực lượng dọc LAC.

Theo truyền thông Ấn Độ, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai hơn 20.000 binh sĩ dọc theo LAC gần khu vực Đông Ladakh, ngay cả khi Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của 10.000-12.000 binh sĩ Trung Quốc khác được triển khai tại Tân Cương. Lực lượng này có tính cơ động cao và phương tiện vũ khí ở các vị trí có khả năng tiếp cận Ấn Độ trong thời gian 48 giờ.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự di chuyển của những đội quân này cùng với những đội quân đã được triển khai gần lãnh thổ Ấn Độ”, nguồn tin quân sự Ấn Độ cho biết.

Một số nguồn tin của Bangalore Mirror nói rằng phía Ấn Độ cũng triển khai ít nhất hai nhóm khoảng 20.000 binh sĩ đến các địa điểm gần Đông Ladakh. Các phương tiện chiến đấu cũng đã được đưa vào.

Trong một động thái liên quan, Ấn Độ cấm cửa hàng loạt ứng dụng Trung Quốc, bao gồm các nền tảng xã hội phổ biến như Weibo và Tiktok. Thủ tướng Ấn Độ cũng quyết định bỏ Weibo và xóa hơn 100 bài đăng trên tài khoản của ông.

Tuấn Anh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều