+
Aa
-
like
comment

12.000 quân Mỹ được điều tới sát biên giới Nga

12/03/2022 14:32

Thông điệp được ông Biden tuyên bố ngày 11/3.

Mỹ đưa 12.000 binh sĩ tới các nước NATO

Trong bài phát biểu ở Philadelphia vào ngày 11/3, Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục viện trợ Ukraine nhưng khẳng định rằng không có kế hoạch chống lại Nga, cho rằng làm vậy sẽ châm ngòi cho Thế chiến III.

Sau khi kêu gọi ngừng quan hệ thương mại bình thường với Nga vì chiến dịch đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin, ông Biden cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần như hàng ngày khi phương Tây tìm cách giúp Ukraine đẩy lùi cuộc tiến công của Nga.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Ukraine có vũ khí để tự vệ trước các lực lượng Nga. Và, chúng tôi sẽ gửi tiền và viện trợ lương thực để cứu người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ chào đón những người tị nạn Ukraine với vòng tay rộng mở, nếu họ thực sự đến đây,” ông Biden nói.

“Khi chúng tôi cung cấp sự hỗ trợ cho Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh ở châu Âu và gửi đi một thông điệp không thể nhầm lẫn rằng chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất, từng tấc đất của NATO, với một khối NATO đoàn kết, vững vàng”, ông Biden nói.

Ông Biden nhấn mạnh quyết định gửi 12.000 binh sĩ Mỹ tới các nước NATO gần Nga và Ukraine là nhằm ngăn chặn nguy cơ mở rộng kế hoạch quân sự của Nga nhằm chống lại các nước thành viên NATO, nhưng ông lưu ý rằng việc Mỹ chắc chắn sẽ không can dự trực tiếp vào cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Đó là lý do tại sao tôi đã đưa hơn 12.000 lính Mỹ tới dọc biên giới với Nga, Latvia, Estonia, Litva, Romania,…” ông Biden nói. “Nếu Mỹ đánh trả, đó sẽ là khởi đầu của Thế chiến thứ III. Nhưng chúng tôi có nghĩa vụ thiêng liêng trên lãnh thổ NATO, một nghĩa vụ thiêng liêng, Điều 5 (của hiến chương NATO). Cuộc chiến của ông Putin tại Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng”.

Ông Biden nói rằng việc Mỹ và các đồng minh ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã có tác động mạnh đến việc làm suy yếu nền kinh tế Nga. Thông điệp được đưa ra trong một động thái nhằm cô lập Nga khỏi các nguồn tài nguyên trong bối cảnh nước này tiếp tục nỗ lực giành quyền kiểm soát Kyiv.

Ông Biden cho biết các đồng minh có kế hoạch gia tăng nỗ lực tịch thu tài sản của các nhà tài phiệt Nga để gây sức ép buộc nước này chấm dứt các cuộc tấn công.

“Toàn bộ các lệnh trừng phạt kinh tế và kiểm soát xuất khẩu của chúng ta đang đè bẹp nền kinh tế Nga,” ông Biden nói.

Tổng thống Biden cho rằng ông Putin là nguyên nhân gây ra lạm phát và giá khí đốt tăng ở Mỹ. Lập luận này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các đảng viên Đảng Cộng hòa, những người đã kêu gọi chính quyền mở rộng sản xuất dầu trong nước.

Ông Biden bác bỏ những lời chỉ trích, cho rằng việc ủy quyền mở lại đường ống Keystone XL sẽ không mang lại hiệu quả cứu trợ ngay tức thì, vì dự án sẽ còn nhiều năm nữa mới có thể có hiệu lực.

Ông nói: “Kể từ thời điểm ông Putin đưa hơn 150.000 quân Nga tới biên giới Ukraine, giá xăng trong tháng 1 đã tăng 75 cent. Và khi ông Putin bắt đầu tập trung quân dọc theo biên giới, hãy đoán xem? Cả thế giới đã chú ý. Ai làm kinh doanh cũng đều biết rằng thị trường thường phản ánh dự đoán của nhà đầu tư, và giá sẽ tăng nhiều hơn”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều