+
Aa
-
like
comment

11 tàu tấn công nhanh Iran ‘đụng độ’ với tàu chiến Mỹ trên Vịnh Ba Tư

16/04/2020 08:30

Hải quân Mỹ thông báo ít nhất 11 tàu tấn công nhanh của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bao vây, uy hiếp nhóm tàu hải quân và tàu tuần tra Mỹ ở phía bắc Vịnh Ba Tư.

Hình ảnh tàu Iran bủa vây tàu Mỹ /// Hạm đội 5 Mỹ
Hình ảnh tàu Iran bủa vây tàu Mỹ

Trong thông báo đăng trên Twitter ngày 15.4, Hạm đội 5 thuộc hải quân Mỹ cáo buộc 11 tàu cao tốc tấn công nhanh của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dàn đội hình đe dọa uy hiếp các tàu chiến Mỹ.

Theo hải quân Mỹ, vụ việc xảy ra vào ngày 15.4, khi 6 tàu hải quân Mỹ đang huấn luyện cùng các máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache thuộc Lục quân Mỹ tại vùng biển quốc tế ở phía bắc Vịnh Ba Tư.

Vào thời điểm trên, các tàu Mỹ được triển khai gồm tàu đổ bộ USS Lewis B. Puller, tàu khu trục USS Paul Hamilton, các tàu tuần tra USS Firebolt và USS Sirocco, tàu USCGC Wrangell và USCGC Maui thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

“Đội tàu của IRGC liên tục quay đầu lượn vòng xung quanh các tàu Mỹ ở cự ly rất gần với tốc độ cao, bao gồm nhiều lần lượn quanh tàu Puller với điểm tiếp cận gần nhất cách tàu Puller chỉ tầm 46 m, và cách tàu Maui chỉ 9m”, theo thông báo của hải quân Mỹ.

 11 tàu tấn công nhanh Iran bủa vây, uy hiếp tàu chiến Mỹ trên Vịnh Ba Tư - ảnh 1
Hình ảnh các tàu Iran bủa vây tàu Mỹ

Hạm đội 5 Mỹ

Hải quân Mỹ cũng công bố các hình ảnh và video cho thấy cảnh các tàu cao tốc tấn công nhanh của Iran dàn đội hình bao vây uy hiếp các tàu chiến của Mỹ trên Vịnh Ba Tư.

Theo hải quân Mỹ, khoảng 1 giờ sau khi các tàu Mỹ liên tục phát đi cảnh báo qua radio, hụ còi và sử dụng các thiết bị tạo thủy âm tầm xa thì nhóm tàu Iran mới rời đi. Hiện chưa có phản hồi từ Iran về thông tin trên.

 11 tàu tấn công nhanh Iran bủa vây, uy hiếp tàu chiến Mỹ trên Vịnh Ba Tư - ảnh 2
Hình ảnh các tàu Iran tiếp cận tàu Mỹ

Quân đội Mỹ nói hành động này là “nguy hiểm và khiêu khích”, theo Reuters. Dù những sự việc như vậy xảy ra thỉnh thoảng cách đây vài năm nhưng những năm gần đây đã không còn, và sự việc lần này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng.

 11 tàu tấn công nhanh Iran bủa vây, uy hiếp tàu chiến Mỹ trên Vịnh Ba Tư - ảnh 3

Truyền thông Iran không đưa tin về vụ việc.

“Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN đã làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, (và) không phù hợp với Công ước về Quy định quốc tế trong việc Ngăn chặn Va chạm trên Biển được quốc tế công nhận”, tuyên bố của quân đội Mỹ nêu.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của Fox News rằng liệu ông đã thảo luận về vụ việc với Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện trong nhóm với nhau… Chúng tôi đang đánh giá cách đáp trả tốt nhất và cách bày tỏ tốt nhất sự bất mãn của chúng ta với những gì… đã diễn ra”.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng hồi đầu năm nay sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Iran đã trả đũa vào ngày 8/1 với cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng của Mỹ đóng quân. Không có lính Mỹ tử vong hay bị thương ngay tức khắc, nhưng hơn 100 người sau đó được chẩn đoán bị chấn thương sọ não.

Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump nói rằng Iran hoặc các tổ chức ủy nhiệm của họ đã lên kế hoạch tấn công lén lút vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq và cảnh báo họ sẽ phải trả giá đắt.

Các nguồn tin an ninh hàng hải hôm 15/4 cho biết một tàu mang cờ Hong Kong đã bị giam giữ thời gian ngắn ở Iran sau khi lính gác Iran có vũ trang đi tàu cao tốc điều hướng con tàu đi vào vùng biển của Iran trong khi tàu đang di chuyển qua vịnh Oman.

Nguồn tin nói tàu chở hóa chất SC Taipei đang di chuyển trong vùng biển quốc tế khi bị chặn đường hôm 14/4.

Bài mới
Đọc nhiều