+
Aa
-
like
comment

11 dự án cao tốc Bắc – Nam: Tháng 9 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng

20/07/2020 07:59

Thông tin về tiến độ giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Ðông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT cho biết, tới hết tháng 6/2020, toàn bộ các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù.

11 dự án cao tốc Bắc - Nam: Tháng 9 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng
11 dự án cao tốc Bắc – Nam: Tháng 9 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng

Các tỉnh đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng hơn 530km trên tổng số 653km toàn tuyến (đạt hơn 81,2%).

Về tiến độ giải ngân cho giải phóng mặt bằng, năm 2019 giải ngân được 4.740/5.185 tỷ đồng vốn được giao (đạt 91%); 6 tháng đầu năm 2020 giải ngân được 1.946/5.103 tỷ đồng được giao (đạt 38,1%). Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, các địa phương phải giải ngân được hơn 3.600 tỷ đồng (gồm cả năm 2019 chuyển sang) cho giải phóng mặt bằng.

Với các dự án cao tốc Bắc – Nam, theo Bộ GTVT, khó khăn lớn nhất hiện nay là di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, viễn thông). Các đơn vị chủ sở hữu công trình này đều đồng thuận, nhưng việc thực hiện kéo dài do vướng nhiều thủ tục phải thực hiện, mất thời gian.

11 dự án cao tốc Bắc - Nam: Tháng 9 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng - Ảnh 1.
Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đang được thi công

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các địa phương đang nỗ lực, phấn đấu đến tháng 9 tới sẽ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Thời điểm này sẽ trùng với việc hoàn thành thủ tục triển khai 3 dự án chuyển sang đầu tư công, đảm bảo khởi công xây dựng được ngay.

“Dù còn 1 số vướng mắc, nhưng không lớn, chủ yếu phần hạ tầng kỹ thuật liên quan tới thủ tục, sẽ xong trong tháng 9 tới. Chưa bao giờ có dự án giao thông nào mà trước khi khởi công lại có mặt bằng sạch gần như toàn bộ như cao tốc Bắc – Nam.

Rút kinh nghiệm từ các dự án triển khai trước đây, khi tiến độ xây dựng bị ảnh hưởng vì không có mặt bằng sạch, nên với cao tốc Bắc – Nam thực hiện song song giữa thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Khi đã khởi công dự án thì mặt bằng đã xong, vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình. Cùng với đó, công tác khảo sát thiết kế được thực hiện kỹ càng, không để xảy ra tình trạng khi thi công mới phát sinh vấn đề, phải dừng để khảo sát và thiết kế lại”, ông Nhật nói.

Sắp GPMB xong dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, hiện tại mặt bằng tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn đã giải phóng đạt 95%, phần còn lại dự kiến trong tháng 7 này sẽ xong.

Về tiến độ thi công, nhà thầu (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường) đã thực hiện đạt hơn 36% khối lượng theo giá trị hợp đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 383/1.162 tỷ đồng.

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn là đoạn tuyến đầu tiên trong tổng số 11 dự án thành phần xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư hoàn toàn từ vốn Trái phiếu Chính phủ, giao cho Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Đoạn tuyến dài hơn 15km, đi qua Ninh Bình và Nam Định. Tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan quá chậm giải phóng mặt bằng

Nhiều hạng mục trên cao tốc La Sơn – Túy Loan đã hoàn thiện, đủ điều kiện thông xe khoảng 66km. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa thể thông xe do vướng mặt bằng. Đặc biệt, cụm nút giao Hoà Liên và đoạn tuyến đi qua địa phận Đà Nẵng (dài 11km).

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, đoạn La Sơn – Túy Loan có chiều dài 77,5km, trong đó đoạn qua địa phận Đà Nẵng (dài 11km) hầu như chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.

Một phần người dân chưa bàn giao mặt bằng do khu tái định cư địa phương vẫn chưa hoàn thành.

Nhật Nam/TP

Bài mới
Đọc nhiều