+
Aa
-
like
comment

100 tỷ đồng và nhiều làn gió độc

22/10/2020 16:00

Con số ủng hộ từ thiện của Thủy Tiên đã đạt đến 100 tỷ, và ngay bây giờ chính số tiền đó, chính người đang trực tiếp nhận số tiền đó đang trở thành một vấn đề “rất nhạy cảm” gây tranh cãi trong cộng đồng mạng, là nguồn cơn để nhiều kẻ xấu tạo nên nhiều làn sóng độc đánh vào chính ca sỹ Thủy Tiên và Chính quyền nhân dân.

Ca sĩ Thủy Tiên cho biết đã quyên được hơn 100 tỷ đồng trong vòng một tuần để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ngay bây giờ, một văn bản pháp luật đang bị công kích mạnh nhất trong dư luận đó chính là Nghị định 64/2008. Nghị định này quy định “về các Tổ chức được phép huy động và nhận tiền tài trợ, ủng hộ từ thiện”. Theo đó, Điều 5 của Nghị định 64/2008, chỉ có ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Gồm có:

1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

3. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Nghị định 64/2008 cũng quy định, ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Trước đó mọi thứ vẫn khá êm ả, chưa có vấn đề gì. Và khi số tiền Thủy Tiên huy động được đã là hơn 100 tỷ, nhiều người đã nghĩ đến nghị định này, có người bảo đúng, có người bảo sai, có người ủng hộ và cũng có người chỉ trích.

Nếu chúng ta tỉnh táo một chút, nghĩ kỹ về Nghị định này và nghĩ về những chuyện trước đây đã từng xảy ra. Hãy đặt câu hỏi: Trước đây, đã từng có rất nhiều đoàn từ thiện, rất nhiều cá nhân làm từ thiện, rất nhiều lần các trường học, hội, nhóm kêu gọi ủng hộ từ thiện, giúp đỡ đồng bào miền Trung, nhưng đã từ có ai bị truy tố chưa? Đã từng có ai bị chính quyền làm khó dễ chưa? Xin khẳng định là chưa hề! Thậm chí các toàn từ thiện còn được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiệt tình.

Vậy mục đích chính của Nghị định 64/2008 là gì? Đó là vì sự minh bạch, rõ ràng, vì để tiền từ thiện quy về 1 mối cho 1 cơ quan có nhiệm vụ, quyền hạn đứng ra đảm trách phân phối và chịu trách nhiệm về sự phân phối đó, vì để tiền không quy về 1 cá nhân, không để cho 1 cá nhân lợi dụng huy động được một số tiền quá lớn rồi bỏ trốn và cũng để ngăn chặn hành vi rửa tiền, biến tiền bất hợp pháp thành tiền từ thiện…

Thậm chí rằng khi nhà nước còn chưa có bất cứ phát ngôn nào liên quan đến món tiền từ thiện của Thủy Tiên thì báo chí, mạng xã hội, dư luận đã vội đọc luật và “kết tội”, quy kết hành vi của Thủy Tiên đang vi phạm nghị định và quy chụp cho nghị định đó đang “bóp chết” tấm lòng của Thủy Tiên.

Thủy Tiên khi đi cứu trợ đồng bào miền Trung.

Hãy nhìn về bài học của MC Phan Anh năm 2016, mới chỉ có hơn 4 năm thôi nhưng có vẻ nhiều người đã quên. Năm 2016, lũ có lẽ bé hơn năm nay, nhưng MC Phan Anh cũng kịp huy động được gần 30 tỷ. Như một bài ca quen thuộc, lần đó Nghị định 64/2008 cũng được nhắc tên, cũng có rất nhiều người chỉ trích nhà nước vì nghị định vô lý đó – một văn bản pháp luật “bóp chết” lòng tốt của MC Phan Anh, nhưng chưa kịp thấy lòng tốt của MC Phan Anh thì hàng loạt lùm xùm, mập mờ liên quan đến việc sử dụng số tiền khổng lồ vào thời điểm ấy đã xảy ra. Từ việc không có bất cứ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh cho việc Phan Anh đã sử dụng hết số tiền từ thiện; đến việc hàng loạt món tiền chi ra chỉ có duy nhất giấy viết tay làm chứng; việc mua bò giống cấp cho người nghèo bằng “cân”; và việc nam MC mua nhà, sắm xe sau những ngày từ thiện, nhiều người đã nhắn tin đòi lại tiền từ thiện gửi cho Phan Anh, trong vô vọng, và chẳng ai biết số tiền đã chi, số tiền còn dư, số tiền quyên góp đến nay là bao nhiêu. Chỉ biết sau vụ từ thiện ấy, những người đã từng chửi Nghị định 64, những người đã từng ủng hộ MC Phan Anh chửi nhà nước vô dụng đều quay sang chửi nam MC mà họ đã từng hết lòng ủng hộ.

Ngay bây giờ đang có rất nhiều người nói rằng “Ca sỹ Thủy Tiên nên làm Chủ tịch Quốc hội thay Bà Nguyễn Thị Kim Ngân”. Làn song này xảy ra khi nhiều kẻ cho rằng “Trong khi ca sỹ Thủy Tiên đang vật lộn ngoài vùng lũ thì bà Chủ tịch lại chủ trì họp Quốc hội, quốc hội vẫn họp và chẳng them để ý gì đến bà con vùng lũ”.

Đây vẫn là một luận điệu quen thuộc, vì hồi năm 2016, khi lũ lụt xảy ra và MC Phan Anh đi cứu lũ, cũng có nhiều người đứng lên kêu gọi bầu cho MC Phan Anh làm Thủ tướng, rằng sau tất thảy những gì anh ta làm, những video anh ta đã phát ngôn về chính quyền thì anh ta nên làm Thủ tướng để thay đổi tất cả. Không biết những người từng bầu Phan Anh làm Thủ tướng có ai lại tiếp tục đi bầu Thủy Tiên làm Chủ tịch Quốc hội hay không, nhưng cho đến bây giờ, nếu đi trước mặt mà gọi Phan Anh là “Thủ tướng” hẳn anh ta sẽ không vui chút nào.

Việc này một lần nữa đang xảy ra với Thủy Tiên, nhiều kẻ đang lợi dụng việc làm tốt của Thủy Tiên để bôi nhọ chính quyền, phủ nhận công sức của Nhà nước, sự hy sinh của bộ đội, cố tình đánh lận con đen, suy luận từ quy định của pháp luật để đánh lạc hướng dư luận, rằng “nhà nước đang tìm cách kiếm chác từ 100 tỷ mà Thủy Tiên đang giữ”. Điều này hết sức nguy hiểm! Hãy nhớ rằng, 500 tỷ đồng, 5000 tấn gạo đang được nhà nước cứu trợ khẩn cấp cho miền Trung. Hãy nhớ rằng 35 chiến sỹ Quân đội nhân dân, nhiều chiến sỹ công an đã hy sinh khi giúp dân chống lũ, nhiều cán bộ nhà nước bị thương khi vật lộn trước từng cơn song. Những điều họ đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm có lẽ sẽ không rình rang được dư luận chú ý như một ngôi sao làm từ thiện, nhưng không có nghĩa là không xảy ra, đừng chỉ nhìn trên mạng xã hội và nói rằng “họ không làm gì cả”.

Lũ lụt đáng sợ, nhưng miệng lưỡi dư luận còn đáng sợ hơn rất nhiều. Nó có thể biến việc tốt thành việc xấu, phủ nhận công lao của nhiều con người, dẫm đạp lên nhiều con người khác. Nó có thể nâng bạn lên, vùi dập bạn và có thể khiến bạn đi vào bế tắc. Chính bản thân Thủy Tiên khi cầm một món tiền lớn như vậy cũng đang gánh trên vai một áp lực khủng khiếp từ dư luận, và cả Nhà nước, các cán bộ chiến sỹ đang vật lộn trong cơn lũ dữ ngoài kia cũng đang gánh trên vai những áp lực ấy. Làm từ thiện không hề dễ, cứu hộ cứu nạn cũng không hề dễ, và nếu có dễ thì họa chăng chỉ là đối với những kẻ đang ở nhà đắp chăn, lên mạng phán xét mọi việc mới thấy vậy mà thôi.

TH

Bài mới
Đọc nhiều