+
Aa
-
like
comment

10 ngày công du của Thủ tướng tại Mỹ và Brazil

Đông Duy - 27/09/2023 10:27

Chuyến công du 10 ngày tới Mỹ, Brazil của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã góp phần giúp Việt Nam nâng cao vị thế và hợp tác quốc tế, theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng khí hậu, tổ chức ở trụ sở Liên Hợp Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng khí hậu, tổ chức ở trụ sở Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 17/9 tới Mỹ dự phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 và kết hợp hoạt động song phương, cũng như thăm Brazil đến 26/9.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết qua các bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng đã truyền tải những thông điệp lớn về quan điểm, chính sách đối ngoại của Việt Nam, thể hiện một Việt Nam trân trọng hòa bình, ổn định, đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội; đồng thời có vai trò, vị thế và uy tín ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

Trong các cuộc tiếp xúc, các đối tác quốc tế đều coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo nhiều nước ủng hộ tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Trong dịp này, Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Tonga, đưa tổng số nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam lên 193. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên ký Hiệp định về Biển cả (BBNJ), điều ước quốc tế điều chỉnh việc khai thác, chia sẻ lợi ích và bảo tồn nguồn gene biển tại các vùng biển quốc tế.

Bộ trưởng Sơn cho hay đây còn là chuyến công tác đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Mỹ sau khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, góp phần triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí sau khi Thủ tướng kết thúc chuyến công du Mỹ, Brazil.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí sau khi Thủ tướng kết thúc chuyến công du Mỹ, Brazil.

Trong các cuộc gặp và sự kiện tại San Francisco, Washington và New York, các đối tác Mỹ đều khẳng định coi trọng Việt Nam và việc phát triển quan hệ hai nước được lưỡng đảng Mỹ ủng hộ mạnh mẽ.

Các đảng cũng thống nhất cao cần nhanh chóng thực hiện khuôn khổ quan hệ mới để sớm đạt kết quả cụ thể, đặc biệt là trên các lĩnh vực trọng tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, môi trường, giao lưu nhân dân.

Phía Mỹ phản hồi tích cực đối với các ưu tiên cao của Việt Nam về việc công nhận quy chế kinh tế thị trường, hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại, mở cửa hơn nữa thị trường cho một số mặt hàng xuất khẩu, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung toàn cầu, cũng như khắc phục hậu quả chiến tranh.

Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao đã được ký kết và trao đổi.

Sau khi kết thúc chuyến công tác tại Mỹ, Thủ tướng lên đường thăm chính thức Brazil, đối tác quan trọng hàng đầu trong quan hệ với Việt Nam.

Chuyến thăm diễn ra khi hai nước hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 16 năm xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện trong năm 2024. Bộ trưởng Sơn đánh giá chuyến thăm Brazil đã “đạt kết quả thực chất, toàn diện” trên tất cả các lĩnh vực. Một số cơ hội hợp tác được mở ra ở các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số.

Hai bên đã ra Thông cáo chung, thể hiện tầm vóc của quan hệ hai nước, đồng thời định hướng cho hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, hướng tới khuôn khổ quan hệ mới phù hợp trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chính sách tại Bộ Ngoại giao Brazil.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chính sách tại Bộ Ngoại giao Brazil.

Brazil đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như triển vọng hợp tác không chỉ song phương, mà còn ở phạm vi khu vực và quốc tế giữa Việt Nam với Mercosur, hợp tác Nam – Nam, phối hợp trong khuôn khổ FEALAC, WTO, ASEAN…

Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng để phát huy những kết quả đạt được từ chuyến công du của Thủ tướng, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu với Liên Hợp Quốc nhằm tranh thủ tối đa sự ủng hộ của quốc tế về nguồn lực, công nghệ, nâng cao năng lực cho phát triển đất nước.

Việt Nam cũng tiếp tục tăng cường tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm với những sáng kiến và đóng góp tương xứng với vai trò, vị thế và trông đợi của cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ đăng cai nhiều sự kiện, tham gia vào nhiều cơ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc.

Trong quan hệ song phương, Việt Nam và Mỹ sẽ phối hợp triển khai các thỏa thuận, cam kết, ưu tiên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư hiệu quả, hài hòa, bền vững, coi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá. Lĩnh vực giáo dục sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với Brazil, hai nước đứng trước cơ hội lớn gia tăng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD năm 2025 và 15 tỷ USD năm 2030 và thúc đẩy hợp tác lao động, đầu tư.

“Chúng ta trông đợi Brazil, thành viên sáng lập và hiện là chủ tịch luân phiên của khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur, tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Mercosur”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói, cho biết hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác kỹ thuật, ngoại giao, đầu tư, an ninh.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều