+
Aa
-
like
comment

1 nước có thể đạt miễn dịch cộng đồng nhờ Omicron

04/01/2022 12:07

Nước này có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trong bối cảnh ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng, quan chức y tế hàng đầu Israel cho biết ngày 2/1.

Biến thể Omicron đã khiến số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu gia tăng mạnh mẽ. Theo số liệu của Reuters, các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã đạt mức cao kỷ lục, với trung bình hơn 1 triệu trường hợp được ghi nhận mỗi ngày, kể từ 24 đến 30/12.

Tuy nhiên, những ca tử vong vì COVID-19 không tăng lên, điều này mang lại hy vọng biến thể mới ít gây chết người hơn.

Hãng tin Reuters ngày 2/1 dẫn lời quan chức Nachman Ash thuộc Bộ Y tế Israel cho biết, sự gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron có thể giúp nước này sớm đạt miễn dịch cộng đồng, trong bối cảnh số ca nhiễm hằng ngày tiếp tục gia tăng.

“Cái giá phải trả là sẽ có rất nhiều ca nhiễm. Con số phải rất cao để đạt miễn dịch cộng đồng. Điều này là có thể, nhưng chúng ta không muốn đạt được bằng cách đánh đổi số ca nhiễm, chúng tôi muốn nó có được nhờ nhiều người tiêm vắc xin”, ông Nachman Ash chia sẻ.

Tuy vậy, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Bộ Y tế Israel , ông Salman Zarka lại cho rằng, nước này còn rất lâu nữa mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng vì kinh nghiệm trong 2 năm qua cho thấy, một số bệnh nhân sau khi hồi phục sau đó đã tái nhiễm virus.

Theo thống kê của Bộ Y tế Israel, khoảng 60% trong tổng số 9,4 triệu dân nước này đã hoàn thành tiêm chủng, tức là đã tiêm 2 hoặc 3 liều vắc xin, chủ yếu bằng sản phẩm Pfizer/BioNTech. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người đủ điều kiện chủng ngừa mũi 3 vẫn chưa tiêm. Hiện 78% số ca bệnh nặng tại nước này là những người chưa tiêm phòng.

Khoảng 1,3 triệu trường hợp mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở Israel kể từ khi đại dịch bắt đầu. Theo Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Khoa học Weizmann, đồng thời là cố vấn của Chính phủ Israel, từ 2 đến 4 triệu người dân nước này có thể bị nhiễm bệnh vào cuối tháng 1, và đây cũng là thời điểm làn sóng Omicron có thể lắng xuống .

Trong 10 ngày qua, số ca lây nhiễm hằng ngày ở Israel đã tăng hơn gấp bốn lần.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều