+
Aa
-
like
comment

1.400 lính NATO tiến sát biên giới Nga khoảng 100 km

07/02/2022 19:47

Tác chiến trong thời tiết khắc nghiệt ở khu vực cách biên giới Nga khoảng 100 km. Cuộc diễn tập mang tên Winter Camp kết thúc hôm qua tại căn cứ Tapa tại miền bắc Estonia, hoạt động kéo dài một tuần với sự tham gia của 1.400 lính Estonia, Anh và Pháp..

Đây là cuộc diễn tập mùa đông thường niên lớn nhất của nhóm tác chiến Hiện diện Tiền phương tăng cường (eFP), lực lượng đa quốc gia được NATO triển khai ở Ba Lan và ba nước vùng Baltic. Binh sĩ NATO đã diễn tập bắn đạn thật, thực hành diệt xe tăng, tuần tra trong tuyết và làm nhiệm vụ công binh trong sự kiện năm nay.

Tiêm kích F-16 Bỉ triển khai tại Estonia cũng góp mặt với vai trò yểm trợ đường không và hỗ trợ huấn luyện binh sĩ chỉ điểm mục tiêu, điều phối không kích trên chiến trường.

Lính Pháp tham gia diễn tập Winter Camp ở miền bắc Estonia hôm 6/2. Ảnh: AFP.
Lính Pháp tham gia diễn tập Winter Camp ở miền bắc Estonia hôm 6/2.

Chưa có nguy cơ leo thang nào dọc tuyến biên giới Estonia – Nga, nhưng nhiều người dân nước này đã bày tỏ lo ngại về các động thái quân sự của quốc gia láng giềng.

“Chúng tôi biết rõ điều gì đang diễn ra ở Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn hành động bình thường. Chưa có lý do nào để gia tăng trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi không lo ngại bị Nga tấn công, nhưng cũng hiểu rằng họ có thể hành động hung hăng và luôn sẵn sàng đối phó”, đại tá Andrus Merilo, chỉ huy lực lượng Estonia trong cuộc diễn tập, cho hay.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh giữa phương Tây và Nga leo thang, trong đó Mỹ và các đồng minh châu Âu cáo buộc Nga điều hơn 100.000 quân áp sát biên giới Ukirane để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tổng lực vào nước láng giềng. Moskva nhiều lần phủ nhận cáo buộc, nhưng cảnh báo có thể đáp trả nếu không được đáp ứng các yêu cầu an ninh.

Nga hồi tháng 12 năm ngoái gửi đề xuất an ninh 8 điểm đến Mỹ, trong đó yêu cầu NATO rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí khỏi những nước gia nhập liên minh sau năm 1997 gồm Ba Lan, Estonia, Litva, Latvia và các quốc gia vùng Balkan. Moskva cũng muốn NATO ngừng mở rộng về phía đông, không kết nạp Ukraine vào khối và không diễn tập tại Ukraine, Đông Âu, Trung Á và các nước vùng Kavkaz nếu chưa có sự đồng thuận từ Nga.

Vị trí căn cứ Tapa của Estonia. Đồ họa: BBC.
Vị trí căn cứ Tapa của Estonia.

Mỹ và NATO cuối tháng 1 gửi văn bản phản hồi về các đề xuất an ninh được Nga công bố nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khủng hoảng Ukraine. Washingotn cho biết sẵn sàng hợp tác để đạt đồng thuận với Moskva, cũng như các đồng minh và đối tác châu Âu, về hàng loạt vấn đề an ninh. Trong khi đó, NATO nhấn mạnh Ukraine và mọi quốc gia có chủ quyền đều được phép xin gia nhập liên minh.

Các quan chức Mỹ cho biết Nga tập hợp khoảng 110.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, song tình báo nước này chưa thể xác định được Tổng thống Putin có thực sự muốn phát động chiến dịch quân sự nhằm vào nước láng giềng hay không. Họ cho rằng ông chủ Điện Kremlin có nhiều lựa chọn, trong đó có can thiệp hạn chế vào vùng Donbass và tấn công tổng lực Ukraine.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều