+
Aa
-
like
comment

1.287 người nhiễm virus corona ở Trung Quốc, 41 người thiệt mạng

Thành Nhân - 25/01/2020 08:43

Trung Quốc xác nhận đã có 1.287 bệnh nhân nhiễm virus corona cho tới hết ngày 24/1 với số người tử vong đã tăng tới 41 người. 

Con số này được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố sáng 25/1.

15 trường hợp tử vong mới đều là ở Vũ Hán, theo Ủy ban Y tế của tỉnh Hồ Bắc. Ủy ban cũng thông báo có 180 ca nhiễm mới trên toàn tỉnh với 77 trường hợp là ở Vũ Hán.

Loài virus khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, từ cuối tháng 12/2019 giờ đã lan tới hơn 10 thành phố lớn của nước này, gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

1.287 nguoi nhiem virus corona o TQ, 41 nguoi thiet mang hinh anh 1 merlin_167627460_7b591eb7_29b2_47a1_a3d7_637f0ce89777_superJumbo.jpg
Cảnh sát gác ở ga Hankou ở thành phố Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa đi lại được ban bố. Ảnh: AFP.

Hơn 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm virus corona đến từ Trung Quốc.

Thảm họa virus corona xảy ra và thời điểm tệ nhất với Trung Quốc khi hàng trăm triệu dân của nước này di chuyển về quê và ra nước ngoài để ăn mừng Tết Nguyên đán.

5 ca nghi nhiễm virus Corona ở Việt Nam

Tối 24/1, Bác sĩ Nguyễn Đông, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, cho biết bệnh viện đã tiếp nhận, cách ly 5 bệnh nhân người Trung Quốc và VN tại Khánh Hòa để xét nghiệm virus corona.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đông, bệnh nhân thứ 5 vừa mới được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa vào lúc 21h tối giao thừa (24-1). Đó là bệnh nhân nam (60 tuổi, người Việt Nam, sinh sống ở Nha Trang).

11 thành phố bị phong tỏa đi lại ở tỉnh Hồ Bắc để ngăn virus corona lây lan. Đồ họa: Maps4news.com.

Châu Âu và Nam Á đã có những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên với các bệnh nhân được phát hiện ở Pháp và Nepal.

Pháp đã xác nhận có ba trường hợp nhiễm virus viêm phổi cấp corona, với hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeux ở phía tây nam.

Tình trạng lan nhanh của virus corona đáng báo động nhưng hiện còn nhiều yếu tố chưa rõ về virus này như mức độ nguy hiểm hay khả năng lây nhiễm giữa người với người có dễ dàng hay không. Virus corona có thể dẫn tới viêm phổi và có thể gây chết người.

1.287 nguoi nhiem virus corona o TQ, 41 nguoi thiet mang hinh anh 3 KMD_72.jpg
Các địa phương đã có người lây nhiễm virus corona ở Trung Quốc. Đồ họa: Maps4news.com.

WHO hôm 23/1 đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc” đối với virus này nhưng chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trung Quốc đã buộc phải hủy một loạt các hoạt động tổ chức ăn mừng Tết Nguyên đán.

Khu vực tham quan ở Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh, Disneyland ở Thượng Hải và một phần Vạn Lý Trường Thành đã buộc phải đóng cửa để ngăn nguy cơ lây lan virus.

Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đang gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô thành phố để làm nơi cách ly và điều trị virus corona, tương tự trung tâm giúp Bắc Kinh kiềm chế SARS 17 năm trước.

Virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Mấy ngày qua, nhiều tài khoản Twitter đã chia sẻ một bài viết đăng trên tạp chí Nature ngày 22-2-2017 với tựa đề “Bên trong phòng thí nghiệm Trung Quốc nghiên cứu các tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới”.

Bài viết nói đến phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia tọa lạc ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Theo bài viết, sau khi nghiên cứu virus lây nhiễm qua bọ chét, phòng thí nghiệm trên có thể tiếp tục nghiên cứu các chủng virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và bệnh Ebola.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia ở Vũ Hán – Ảnh: NDNB

Bài viết xác định phòng thí nghiệm Vũ Hán được bảo vệ ở cấp độ bảo mật BSL-4 (cấp độ bảo vệ an toàn sinh học cao nhất Trung Quốc) song một số nhà khoa học ngoài Trung Quốc vẫn lo ngại các tác nhân gây bệnh từ phòng thí nghiệm sẽ rò rỉ ra bên ngoài.

Vũ Hán là địa phương có bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus viêm phổi cấp 2019-nCoV. Từ trùng hợp ngẫu nhiên này, một số người cho rằng có thể virus 2019-nCoV đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm nêu trên. Đến nay, chưa có bằng chứng nào xác định như thế.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều