+
Aa
-
like
comment

Ước mơ đàm phán với Việt Nam về biển Đông: Trung Quốc hãy thôi ảo tưởng viển vông

Tường Vi - 25/10/2019 17:15

Sau khi cho tàu hải cảnh xâm phạm vào vùng biển của Việt Nam ở Bãi Tư Chính, lớn tiếng “đe nanh”, thì vừa mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng giả mù sa mưa, truyền đi thông điệp: “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục giải quyết những bất đồng trên biển thông qua đối thoại và đàm phán, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua các hành động thiết thực”.

99999999999giankhoan9812-1024x768
Chiến sĩ của Việt Nam hết lần này đến lần khác đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để những tàu xâm phạm làm ảnh hưởng, hay cản trở các giàn khoan hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản mà Việt Nam đang hợp tác với các nước bạn: Nga, Nhật, Hàn… ngoài khơi.

Thủ đoạn Trung Quốc kêu gọi Việt Nam đàm phán? 

Vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam được luật pháp quốc tế công nhận, các quốc gia trên thế giới đều xác quyết điều đó. Nhưng tại sao Trung Quốc tăng sự khiêu khích khi cố ý cho các tàu khảo sát, tàu hải giám gây rối, xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, tự biên rồi tự diễn yêu cầu Việt Nam đàm phán? Vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đến gây rối rồi kêu đàm phán là ý gì?

Dụng ý của Trung Quốc chính là tạo mọi cái cớ để biến vùng không tranh chấp, thành vùng tranh chấp và từ đó thò chân “danh chính” vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc Trung Quốc cho các tàu quân sự núp bóng dân sự vào vùng biển của Việt Nam, gần đây là vào khu vực Bãi Tư Chính để gây hấn, công kích, hòng muốn Việt Nam nổ súng trước, để lấy cớ đó “ngôn thuận” đưa quân sự “cắm chốt” hiện diện ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nước cờ đó cũng không ngoài thủ đoạn trên của Trung Quốc.

Đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

Biến các vấn đề quân sự thành dân sự, và chỉ 2 nước xử lý với nhau, không để cộng đồng quốc tế lên tiếng can thiệp – dụng ý thâm sâu của Trung Quốc là vậy. Nhưng đáng tiếc cho Trung Quốc, Việt Nam đã khôn ngoan đáp trả, không rơi vào cái bẫy nham hiểm của nhà cầm quyền quốc gia này giăng ra.

Quan điểm, lập trường của Việt Nam liên quan đến chủ quyền trên biển Đông từ xưa đến nay chỉ có một, như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”. Chủ quyền biển đảo của Việt Nam đầy đủ cơ sở pháp lý, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, và người dân đất nước Việt Nam muôn đời đấu tranh, bảo vệ từng hải lý biển đảo của quê hương – chân lý đó muôn đời không bao giờ thay đổi!

Vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, luật pháp quốc tế công nhận. Việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam – gần đây là khu vực bãi Tư Chính, đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ là minh chứng, cơ sở pháp lý mạnh mẽ xác quyết cho điều đó.
Vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, luật pháp quốc tế công nhận. Việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam – gần đây là khu vực bãi Tư Chính, đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ là minh chứng, cơ sở pháp lý mạnh mẽ xác quyết cho điều đó.

Trung Quốc xâm phạm, gây hấn trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, chính quyền Việt Nam đã rất nhiều lần gửi công hàm phản đối, nêu rõ quan điểm, lập trường cứng rắn. Quan điểm đó được trao đi quyết liệt khi trong các cuộc hội đàm với lãnh đạo, đứng đầu Bộ ngành trọng yếu của đất nước Trung Quốc, đại diện Việt Nam đều khẳng định về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Gần đây nhất, rong cuộc hội đàm với Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhấn mạnh: “Đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển”. 

Tham vọng “nuốt trọn” biển Đông, biến lãnh thổ của Việt Nam thành ao nhà Trung Quốc không bao giờ từ bỏ, thế nên nhà cầm quyền quốc gia này luôn tạo cơ hội, giở chiêu trò hòng cướp vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn nhớ, vào năm 2014, khi sự việc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia mất tích bí ẩn, trong máy bay chở rất nhiều người Trung Quốc, Tướng Trung Quốc Doãn Trác viện cái cớ là “tìm người mất tích”, đã ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh cần xây thêm cảng tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để phục vụ cái gọi là “chiến dịch cứu hộ”. Và dĩ nhiên, dù Trung Quốc giở những thủ đoạn hèn hạ, xảo huyệt đến cỡ nào, Việt Nam cũng không để nhà cầm quyền quốc gia này đạt được mục đích, trên mọi bình diện.

Việc Trung Quốc tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về “đường lưỡi bò”, từ sách giáo khoa cho đến các tạp chí khoa học, dù là trong những lĩnh vực có vẻ không liên quan như môi trường, cả trong nước lẫn trên thế giới đang bị tác dụng ngược. Sự phản cảm, hành vi sai trái của Trung Quốc trên biển Đông ngày càng dâng cao. Sự phản ứng của cộng đồng quốc tế cũng theo đó ngày càng tiến đến cao trào!

Trung Quốc mãi mê giăng cái bẫy, bất chấp làm mọi cách hòng “nuốt trọn biển Đông” nhưng chính vì “ngủ quên” với ước mơ đó, Trung Quốc đã không biết rằng, “cái bẫy” mà Trung Quốc tạo ra để dụ các quốc gia rơi vào, lại chính là “cửa tử” mà Trung Quốc chuẩn bị cho chính mình…

Tường Vi

Bài mới
Đọc nhiều