+
Aa
-
like
comment

Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ “bị trảm” vì “mù, điếc” khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố?

29/10/2019 07:00

Idlib là khu vực bị quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga bao vây. Tuy nhiên cho tới hiện tại Nga vẫn tuyên bố là không biết và không hỗ trợ lực lượng Mỹ?

Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ "bị trảm" vì "mù, điếc" khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố?
Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ “bị trảm” vì “mù, điếc” khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố?

Hành trình của trùm khủng bố IS từ bờ đông sông Euphrates đến Idlib?

Kể từ sau khi chiến dịch tiêu diệt thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Baghuz Fawqani vào tháng 3/2019 kết thúc, trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã lẩn trốn ở miền đông Syria dọc biên giới với quê hương của hắn là Iraq.

Lực lượng tình báo Mỹ với sự phối hợp của đồng minh địa phương là người Kurd đã tích cực truy lùng tung tích của Baghdadi trong khu vực này tuy nhiên kết quả không mấy khả quan.

Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ bị trảm vì mù, điếc khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố? - Ảnh 1.
Địa điểm diễn ra cuộc đột kích cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5,06 km và nằm trong khu vực ẩn náu tương đối an toàn cho các nhóm khủng bố và phiến quân ở tỉnh Idlib do không phải là khu vực tập trung không kích.

Trong 7 tháng vừa qua, Baghdadi đã không sử dụng điện thoại di động, thường xuyên thay đổi nơi trú ẩn, tránh di chuyển trong các đoàn xe để giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện bởi các lực lượng vũ trang trên đất Syria.

Ít ai có thể đoán được việc Baghdadi ẩn náu tại Idlib vì khu vực này đang bị bao vây bởi Quân đội Arab Syria (SAA). Còn bên trong khu vực, nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã liên tục săn lùng và hành quyết các thành viên IS.

Một số suy đoán cho rằng Baghdadi có thể đã đến Idlib thời gian gần đây bởi lo ngại sẽ bị phát giác trong chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm vào người Kurd, và việc SAA và quân cảnh Nga tiến quân kiểm soát các vị trí quan trọng ở bờ đông sông Euphrate.

Dù bằng cách gì để tiếp cận Idlib, chắc chắn Baghdadi đã phải di chuyển trót lọt thông qua hành lang Deir Ezzor – Homs – Idlib hoặc Deir Ezzor – al-Hasakah – Aleppo – Idlib. Các khu vực nói trên nằm trong kiểm soát của chính phủ Syria, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và người Kurd.

Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ bị trảm vì mù, điếc khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố? - Ảnh 3.
Nhóm khủng bố HTS thường xuyên xử tử hàng loạt các thành viên IS ở Idlib (Hình ảnh tuyên truyền của nhóm khủng bố HTS).

Ông Trump cũng đã ca ngợi sự hợp tác của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và lực lượng người Kurd ở Syria đã góp phần giúp cuộc đột kích thành công.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của ông Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov đã phản hồi: “Chúng tôi không biết về bất kỳ sự hỗ trợ nào cho chuyến bay của không quân Mỹ vào không phận Idlib trong chiến dịch này”.

“Sau khi IS bị SAA đánh bại với sự hỗ trợ của Không quân vũ trụ Nga vào đầu năm 2018, “cái chết” của Abu Bakr al-Baghdadi sẽ không ảnh hưởng gì đến tình hình ở Syria hay hành động của những kẻ khủng bố ở Idlib”.

Tướng lĩnh Nga ở Syria sẽ bị trảm vì mù, điếc khi Mỹ tung hoành diệt thủ lĩnh khủng bố? - Ảnh 5.
Một đơn vị trực thuộc Đơn vị các Chiến dịch Đặt biệt Lục quân Mỹ (SFOD-D) (hay còn được gọi bằng tên không chính thức Delta Force) trong chiến dịch truy lùng tàn quân IS tại Iraq.

Thông điệp của người Nga là rất rõ ràng về việc trùm khủng bố IS ẩn náu ở Idlib không quan trọng đối với Nga sau các chiến thắng ở bờ tây sông Euphrates của Syria khiến tổ chức của IS gần như tan rã.

S-400 Nga ở Syria để “sổng” hàng loạt mục tiêu “lạ” – Một chuyện rất lớn vừa xảy ra? CẬP NHẬT: Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng “đứng hình” trước phản ứng kỳ lạ của Nga

Dù cái chết của Baghdadi được cho là sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động của quân đội Syria ở tỉnh Idlib, nhưng điều này đặt ra một câu hỏi liên quan tới hiệu quả của tình báo Nga-Syria trong khu vực kiểm soát của đối phương.

Đồng thời, việc BQP Nga “không nghe, không biết, không thấy” vụ đột kích vào Idlib để tiêu diệt trùm khủng bố trong khi thực tế nếu có xảy ra thì phòng không Nga cũng khó mà ăn nói.

Bởi lẽ, mạng lưới radar hiện đại và dày đặc của Nga tại Syria dường như đã bị “việt vị” trước một lực lượng lớn như thế của Mỹ tung hoành không khác gì ở “chỗ không người” mà không hề phát hiện ra.

Điều đáng chú ý là mặc dù giao tranh vẫn tiếp tục ở tây bắc Syria, thì các thủ lĩnh khủng bố như Abu Muhammad al-Julani (HTS) hay các thủ lĩnh nhóm khủng bố Ghurfat Eamaliat wa-Harid al-Mu’minin (đánh thức các tín đồ) có liên hệ với al-Qaeda hiện được cho là vẫn ẩn náu an toàn trong tỉnh Idlib.

Sau sự việc này liệu có tướng lĩnh Nga nào ở Syria bị “rơi lon”?

Đức Trí /Soha News

Bài mới
Đọc nhiều