+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên bắn tên lửa, đầu đạn rơi trong vùng đặc quyền của Nhật?

02/10/2019 09:08

Vụ bắn thử được tiến hành ngay trong sáng 2-10. Một trong nhiều đầu đạn của tên lửa đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên loan tin Bình Nhưỡng và Wasington đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp cao vào ngày 5-10 tới. Phía Mỹ sau đó cũng lên tiếng xác nhận.

Quân đội Hàn Quốc và Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã bắn ít nhất 1 tên lửa ra biển Nhật Bản trong sáng 2-10 từ khu vực Wonsan, phía đông nam Triều Tiên.

Một trong các đầu đạn của quả tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, buộc nhà chức trách phải ra thông báo yêu cầu ngư dân và tàu bè chú ý tránh xa các mảnh vỡ của tên lửa.

Triều Tiên bắn tên lửa, đầu đạn rơi trong vùng đặc quyền của Nhật?  - Ảnh 1.
Triều Tiên đã liên tục thử các hệ thống vũ khí mới trong thời gian gần đây. Trong ảnh là hệ thống pháo phản lực cỡ lớn – Ảnh: REUTERS

Nếu được Triều Tiên xác nhận, đây sẽ là vụ bắn thử tên lửa lần thứ 9 kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự liên Triều hồi tháng 6.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào vòng bế tắc kể từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội.

Tổng thống Mỹ, người nhiều lần khẳng định ông Kim Jong Un sẽ đưa đất nước của ông phát triển thịnh vượng nếu từ bỏ hạt nhân, đã cố gắng xem nhẹ các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Hồi tháng 9, ông Trump khẳng định Mỹ và Triều Tiên không có bất kỳ thỏa thuận nào về việc cấm thử tên lửa tầm ngắn, nghĩa là mọi thứ đều ổn nếu Bình Nhưỡng không thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Kế hoạch đàm phán cấp chuyên viên là đã được nhắc tới từ sau cuộc gặp ngắn giữa hai nhà lãnh đạo ở Bàn Môn Điếm. Tuy nhiên, kế hoạch này bị trì hoãn do Mỹ-Hàn tiến hành tập trận chung và bị Triều Tiên lên án mạnh mẽ, xem như một động thái thù địch.

BẢO DUY/Tuổi Trẻ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều