+
Aa
-
like
comment

Đề nghị thu hồi gần 6.000m2 đất của sư Toàn nghi “gạ tình” phóng viên

08/10/2019 16:49

Lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho biết, cơ quan này đã ra thông báo đề nghị thu hồi gần 6.000 m2 đất tại chùa Nga Hoàng do nhà sư Thích Thanh Toàn tự ý mua, chuyển nhượng với người dân địa phương, không thông qua chính quyền địa phương.

Sáng nay (8/10), trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị này đã hoàn tất báo cáo về các sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất đại, xây dựng trái phép tại chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đối với nhà sư Thích Thanh Toàn (trước đây nhà sư này trụ trì chùa Nga Hoàng, mới bị bãi nhiệm ngày 7/10/2019).

Đề nghị thu hồi gần 6.000m2 đất của sư Toàn nghi “gạ tình” phóng viên - ảnh 1
Nhà sư Thích Thanh Toàn và chùa Nga Hoàng.

Theo báo cáo của huyện Tam Đảo, tổng diện tích đất đai khu vực chùa Nga Hoàng là 20.906,4 m2. Chính quyền địa phương xác định, từ khi về trụ trì chùa Nga Hoàng năm 2008, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai với người dân địa phương ở xã Hợp Châu không thông qua chính quyền địa phương, với tổng diện tích là 5.790,9 m2 (nguồn gốc đất là đất ruộng nhận chuyển nhượng của các hộ dân xã Hợp Châu, nhà chùa chưa xây dựng, hiện các hộ dân đang trồng lúa gồm 14 hộ, tổng diện tích 3.937,2 m2 và 1.853,7 m2 đất thủy lợi).

“Toàn bộ diện tích gần 6.000 m2 đất nói trên sư Toàn bố trí làm đường, đào ao, một số để không chưa làm gì. Toàn bộ diện tích này là do sư Toàn bỏ tiền ra mua, chuyển nhượng, nhưng không thông qua chính quyền địa phương nên chưa thể sang tên được. Diện tích này sư Toàn nói là của riêng mình, không liên quan đến chùa Nga Hoàng” – lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo nói.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, UBND huyện đã ra thông báo đề nghị giao lại toàn bộ diện 5.790,9 m2 đất nói trên cho UBND xã Hợp Châu quản lý.

Khi phóng viên thắc mắc, sư Toàn lấy tiền đâu để mua và chuyển nhượng được diện tích đất lớn như vậy? Vị lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo chỉ nói ngắn gọn: “Cái này chúng tôi chịu, không rõ sư Toàn lấy tiền đâu mà mua, chuyển nhượng đất như vậy”.

Theo báo cáo của UBND huyện Tam Đảo, từ năm 2014 đến năm 2019, nhà sư Thích Thanh Toàn liên tục có những hoạt động sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép, gồm: 1 cổng tam quan bên đồi Phúc Hòa (xây dựng năm 2014); bệ, tượng Phật A di đà 4m2, cao khoảng 3m (xây dựng năm 2015); Đàn tế 1 bục diện tích khoảng 5m2, 1 nhà diện tích khoảng 20m2 (xây dựng năm 2015),…

Từ những sai phạm “liên miên” của sư Toàn nói trên, UBND xã Hợp Châu đã ra 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và phạt tổng cộng 14 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo cho biết thêm, trên cơ sở vi phạm của sư Toàn, đơn vị này đã kiến nghị, đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn xử lý, giải quyết những hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sử dụng trái đất trái pháp luật của sư Thích Thanh Toàn tại khu vực chùa Nga Hoàng; Sở Xây dựng tỉnh hướng dẫn xử lý, giải quyết những hoạt động xây dựng các công trình trái pháp luật tại khu vực chùa Nga Hoàng.

Đề nghị thu hồi gần 6.000m2 đất của sư Toàn nghi “gạ tình” phóng viên - ảnh 2
Khuôn viên chùa Nga Hoàng nhìn từ trên cao.

Trước đó, như đã đưa tin, cuối tháng 9/2019, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi “gạ tình”.

Chiều ngày 28/9, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành cuộc họp để làm rõ những nội dung mà báo Phụ nữ TPHCM đối với nhà sư Thích Thanh Toàn. Cuộc hợp này đã đi đến kết luận đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với nhà sư Thích Thanh Toàn trong vòng 3 tháng để củng cố hồ sơ và làm rõ những nội dung liên quan về nhà sư này.

Tiếp đó, ngày 5/10, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.

Tại cuộc họp trên, như sư Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

Sư Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng.

Đại đức Thích Tâm Vượng – Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền.

Đến ngày 7/10, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 67/QĐ-BTST về việc bãi nhiệm chức danh trụ trì và thu hồi quyết định trụ trì chùa Nga Hoàng đối với sư Toàn.

(Theo Dân Trí)

Bài mới
Đọc nhiều