+
Aa
-
like
comment

Tàu cá của Triều Tiên chìm sau va chạm với tàu tuần tra Nhật

07/10/2019 19:54

Hơn 20 người Triều Tiên đã được giải cứu sau khi rơi xuống biển trong vụ va chạm giữa tàu đánh cá của họ với với một tàu tuần tra Nhật Bản ở vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 9h10, cách bán đảo Noto khoảng 350 km về phía tây bắc, thuộc tỉnh Ishikawa, theo Cơ quan Thủy sản Nhật Bản.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết khoảng 20 phút sau vụ va chạm với tàu tuần tra của cơ quan, tàu cá Triều Tiên đã bị chìm.

Ông Taku Eto, bộ trưởng nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, cho biết tàu đánh cá đã va chạm với tàu tuần tra sau khi đột ngột bẻ lái.

Tau ca cua Trieu Tien chim sau va cham voi tau tuan tra Nhat hinh anh 1
Một tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản phun nước lên tàu đánh cá của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Cơ quan này cho biết tàu tuần tra đã có thể tự di chuyển và không ai trên tàu Nhật Bản có khả năng bị thương. Cơ quan này nói rằng tàu của họ đã cảnh báo tàu Triều Tiên, con tàu dường như đang câu mực, rời khỏi khu vực trước khi vụ va chạm xảy ra, vì sự xuất hiện của con tàu ở đó được coi là bất hợp pháp.

Theo Nikkei Asian Review, vụ việc xảy ra gần khu vực trên biển có tên Yamatotai, vùng nước nhiều mực và các loại cá khác.

Nhật Bản đã điều một máy bay, máy bay trực thăng và tàu tuần tra đến địa điểm này.

Chính phủ Nhật Bản cũng thành lập một đơn vị liên lạc tại trung tâm quản lý khủng hoảng của văn phòng thủ tướng Chính phủ để giải quyết vụ việc. Nhật Bản và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao.

Dựa trên luật pháp quốc tế, Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên tiếp nhận ngư dân nhưng vẫn chưa có phản hồi, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Trong những năm gần đây, Cơ quan Ngư nghiệp đã tăng cường giám sát xung quanh Yamatotai vì quan sát được các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của các tàu thuyền của Triều Tiên và Trung Quốc từ tháng 6 đến tháng 12, mùa cao điểm của mực.

Các hoạt động giám sát của cơ quan bao gồm đưa ra cảnh báo cho các tàu cá nước ngoài cũng như phun nước vào các tàu.

Vào cuối tháng 8, một thành viên thủy thủ đoàn với khẩu súng trường trên tàu cao tốc, có khả năng từ Triều Tiên, đã đe dọa bắn vào tàu tuần tra bảo vệ bờ biển gần Yamatotai, khiến Tokyo phải gửi phản đối tới Bình Nhưỡng.

Tuyết Mai/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều