+
Aa
-
like
comment

Sóng Biển Đông cuộn trào Hội nghị Trung ương 11 hay bước chuyển lịch sử?

Văn Dân - 09/10/2019 18:00

Cú xâm nhập của tàu khảo sát Hải Dương 8 với sự bảo hộ của nhiều tàu vũ trang cỡ lớn, vào sâu trong vùng lãnh hải Việt Nam, chỉ còn cách đảo Hòn Lớn thuộc Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa chừng 159km (tính đến ngày 8/10) đã phóng thêm một nhát cọ để dần hoàn tất bức họa mang tên ‘Trung Quốc xâm lược Việt Nam”.

Bất chấp những chứng lý chủ quyền của Việt Nam, bất chấp phản ứng của Bộ Ngoại giao (đã 3 lần ra tuyên bố chính thức và nhiều lần trao công hàm phản đối), Trung Quốc còn ngang ngược cho ông “mê” Sảng yêu cầu chúng ta không được vi phạm chủ quyền của họ, và còn trắng trợn khẳng định “TQ có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, và quyền chủ quyền tài phán đối với vùng biển Bãi Tư Chính”, giờ thì họ đã tự vứt bỏ lá ngụy trang để hiện nguyên hình CƯỚP BIỂN.

Sóng Biển Đông cuộn trào Hội nghị Trung Ương 11 ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra lời đề nghị rất đáng lưu tâm rằng: “Trung ương phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông. Chỉ rõ các khả năng xảy ra thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua“.
Sóng Biển Đông cuộn trào Hội nghị Trung Ương 11 ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra lời đề nghị rất đáng lưu tâm rằng: “Trung ương phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học tình hình Biển Đông“.

Sóng Biển Đông cuộn trào Hội nghị Trung Ương 11 ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra lời đề nghị rất đáng lưu tâm rằng: “Trung ương phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông“. Cùng ngày, trang nhất báo Thanh Niên có bài “Dã tâm bất tận của Trung Quốc ở Biển Đông” tường thuật buổi hội thảo ‘diên hồng’ chủ đề “Bãi Tư Chính và pháp luật quốc tế” lần đầu tiên một bí mật được công bố: “Đáy Biển Đông có một trữ lượng đất hiếm cực lớn” mà như ông Trương Triều Dương nhận định: “Nếu TQ chiếm được, đồng nghĩa với việc sẽ nắm giữ toàn bộ trữ lượng đất hiếm trên thế giới. Đồng nghĩa với việc nắm được ‘cổ họng’ của tất cả các nước, đặc biệt là các quốc gia phát triển“. Bí mật này được công bố không phải chỉ để nói cho nhân dân Việt Nam mà cho cả cộng đồng quốc tế, để cùng chung tay xây dựng hòa bình trên từng con sóng nước Biển Đông.

Đây phải chăng là những chỉ dấu cho bước chuyển lịch sử? để minh định cho một quyết tâm không hề lay chuyển, đó là phải giữ cho được Bãi Tư Chính bằng bất cứ giá nào. Bởi Tư Chính như tướng Lê Mã Lương khẳng định là một cứ điểm chiến lược trọng yếu. Giữ được Tư Chính là giữ được các đảo khác của Việt Nam, nếu để mất thì VN sẽ không còn đảo nào.

Để giữ cho bằng được Tư Chính, ngoài những diễn tiến như Chính phủ, thông qua Bộ Ngoại giao đã đưa ra nhiều biện pháp ngoại giao, đối thoại, phản đối Trung Quốc. Thì chuyến công du Việt Nam của Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh mới đây đánh dấu 1 sự kiện cực kỳ quan trọng đưa EU trở thành đối tác hợp tác quốc phòng an ninh đầu tiên của Việt Nam, thông qua việc hai bên sẽ ký kết thỏa thuận thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động giải quyết khủng hoảng của Liên Hiệp Châu Âu – FPA. Một thỏa thuận quốc phòng với Liên Hiệp Châu Âu sẽ giúp Việt Nam thêm bạn bớt thù, vì thỏa thuận này cho phép EU giúp đỡ các quốc gia nhỏ bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng, cũng như “giữ gìn trật tự da phương trên cơ sở luật pháp quốc tế” như tuyên bố của Bà Mogherini.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện thông tin về một công ty quốc phòng của Israel đã cung cấp máy bay không người lái cho một quốc gia Đông Nam Á giấu tên cũng khiến nhiều người hồ nghi là Việt Nam. Nếu thông tin trên là thật thì rõ ràng mặc dù chúng ta không thực hiện hành động “chống bành trướng” một cách rầm rộ nhưng công tác quốc phòng giữ yên bờ cõi vẫn đang được âm thầm tăng cường đẩy mạnh.

Tin rằng, những điều chúng ta đang làm còn nhiều hơn thế. Lịch sử đang chuyển động với những bước đi dũng mãnh và Việt Nam sẽ không ngủ quên, không mất cảnh giác. Lần này, Việt Nam nhất định sẽ cảnh giác hơn bao giờ hết, sẵn sàng hơn bao giờ hết bởi trong khát vọng hòa bình của dân tộc này luôn chứa đựng sức mạnh tự vệ, sức sống chủ quyền, nơi từng tấc đất, mỗi đầu ngọn sóng.

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều