+
Aa
-
like
comment

Siêu bão Hagibis tấn công Nhật, xé toạc nhà cửa, cuốn trôi người

12/10/2019 18:10

Dù được dự báo đến chiều tối mới đổ bộ, siêu bão Hagibis đã mang mưa lớn và làm ngập lụt nhiều tuyến đường ở Tokyo từ trưa ngày 12/10. Người dân phải di tản để tránh thương vong.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 1

Gió mạnh và mưa lớn đã trút xuống thủ đô Tokyo cùng các khu vực lân cận khi cơn bão Hagibis được cho là mạnh nhất trong 60 năm qua đổ bộ vào Nhật Bản. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã khuyến cáo về lượng mưa lớn ở Tokyo và các quận lân cận, bao gồm Gunma, Saitama và Kanagawa.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 2

Hagibis, có nghĩa là “tốc độ” trong tiếng Philippines, đã tiến về phía bắc – tây bắc với sức gió mạnh tối đa 162 km/h, theo cơ quan khí tượng. Cơn bão đổ bộ gần Tokyo vào tối 12/10, mang theo lượng mưa lên tới 0,5 m.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 3

Từ trước khi đổ bộ, cơn bão mang mưa lớn phủ rộng nhiều khu vực của Nhật Bản, bao gồm quận Shizuoka và Mie, phía tây nam Tokyo, cũng như tỉnh Chiba ở phía bắc. Tại Chiba,  khoảng 11.600 hộ gia đình đã bị mất điện. Đây là nơi vừa hứng chịu cơn bão mạnh Faxai hồi tháng trước và vẫn đang chật vật khắc phục hậu quả.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 4

Tại quận Shizuoka, một trong hai người đàn ông bị mất tích ở sông Nishikawa đã được giải cứu, theo quan chức thành phố. Lính cứu hỏa cho biết khi bị cuốn đi, hai người đàn ông đang làm việc tại con kênh trên sông để cố gắng kiểm soát lũ tràn.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 5

Tại Chiba, lốc xoáy cũng làm lật một chiếc xe hơi ở thành phố Ichihara và giết chết một người đàn ông kẹt bên trong. Năm người cũng bị thương khi cơn lốc xoáy xé toạc một ngôi nhà dân. Tuy nhiên, chấn thương của họ không nguy hiểm đến tính mạng, theo quan chức thành phố Tatsuya Sakamaki.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 6

Ngôi nhà và chiếc xe đực cho là bị hư hại do lốc xoáy ở Ichihara, tỉnh Chiba vào sáng 12/10, theo giờ địa phương.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 7

Cư dân sống gần sông ở Tokyo phải chất bao cát trước nhà, nhiều người khác đóng đinh và ván gỗ vào khung cửa sổ.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 8

Cơn mưa lớn cũng khiến nước sông dâng cao, lật thuyền đang neo đậu và tạo ra sóng biển cao bất thường dọc bờ biển, làm ngập một số khu dân cư và khiến người dân phải lội trong nước sâu đến mắt cá chân.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 9

Yusuke Ikegaya, người dân ở thành phố Shizuoka, may mắn được sơ tán đến nơi an toàn. Anh cho biết vô cùng ngạc nhiên khi dự báo cơn bão đổ bộ vào buổi chiều nhưng từ sáng, dòng sông gần đó đã tràn bờ. “Trong 28 năm cuộc đời, đây là lần đầu tiên tôi phải di tản ngay cả trước khi một cơn bão đổ bộ”, anh nói với AP.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 10

Mưa lớn do siêu bão Hagibis gây ngập lụt tại Ise, tỉnh Mie.

Sieu bao Hagibis tan cong Nhat, xe toac nha cua, cuon troi nguoi hinh anh 11

Hai trận đấu bóng bầu dục trong khuôn khổ World Cup cùng các buổi hòa nhạc và sự kiện khác trong khu vực đã bị hủy bỏ. Khoảng 1.600 chuyến bay bị hoãn và đường sắt cũng dừng hoạt động để tránh bão. Các nhà chức trách khuyến cáo người dân nên ở trong nhà. Khoảng 17.000 sĩ quan cảnh sát và quân đội đã được triển khai sẵn sàng cho công tác cứu hộ.

Hương Ly/ Zing News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều