+
Aa
-
like
comment

Ông Trump thua kiện về vấn đề thuế thu nhập

08/10/2019 06:07

Thẩm phán liên bang tại New York buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải nộp kê khai thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp của mình, khẳng định tổng thống cũng không được miễn trừ khỏi các cuộc điều tra hình sự.

Trong phán quyết dài 75 trang ngày 7-10, thẩm phán Victor Marrero cho rằng việc miễn trừ cho ông Trump và vạch lằn ranh quanh các vấn đề cá nhân và làm ăn của tổng thống là chống lại sự vận hành tư pháp.

“Tòa không thể tán thành sự miễn trừ tuyệt đối và không giới hạn của tổng thống khỏi quy trình tư pháp. Tòa không thể đồng ý với cái nhìn về sự miễn trừ của tổng thống, mà trong đó đặt tổng thống lên trên luật pháp” – AFP dẫn lời thẩm phán Marrero viết.

Phán quyết này đưa cuộc chiến quanh vấn đề tài chính cá nhân của ông Trump nóng trở lại.

Ông Trump thua kiện về vấn đề thuế thu nhập - Ảnh 1.
Ông Trump kiên quyết không công khai thuế thu nhập – Ảnh: REUTERS

Trước đó, công tố Cyrus Vance Jr của quận Manhattan, New York, đã gửi trát đòi ông Trump nộp kê khai thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp từ 2011 đến 2018 cũng như các tài liệu khác từ Công ty kế toán Mazars USA. Đây là một phần trong cuộc điều tra các vấn đề tài chính của tổng thống và người thân.

Tuy nhiên, ông Trump đã nhanh chóng nộp đơn kiện nhằm chặn trát đòi tài liệu của công tố viên. Đoàn luật sư của tổng thống Mỹ khẳng định ông được miễn trừ điều tra khi tại nhiệm và việc điều tra ông chỉ được phép sau khi ông rời ghế tổng thống.

Ông Trump đang tái tranh cử nhiệm kỳ hai. Nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông sẽ kết thúc vào 20-1-2021.

Khi tranh cử năm 2016, ông Trump đã cam kết sẽ không che giấu các kê khai thuế thu nhập.

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời tổng thống Richard Nixon cầm quyền (giai đoạn 1969-1974) từ chối công bố thông tin nộp thuế. Nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hồi tháng 4-2019, ông Trump cho biết mình sẽ không công bố hồ sơ khai thuế và cho rằng người Mỹ không quan tâm đến vấn đề này.

TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều