+
Aa
-
like
comment

Ông Trump cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu bị luận tội

27/09/2019 15:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các thị trường chứng khoán Mỹ sẽ gặp hậu quả thảm khốc nếu ông bị luận tội.

Ông Trump đưa ra cảnh báo sốc đúng vào dư luận Mỹ đang náo loạn và các nhà đầu tư tỏ ra bất an sau tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra luận tội tổng thống của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tối 24/9.

Ông Trump cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu bị luận tội
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today

“Nếu họ thực sự làm việc này (chính thức phê chuẩn luận tội sau điều tra), các thị trường sẽ sụp đổ. Các bạn có nghĩ may mắn đã giúp chúng ta có thị trường chứng khoán và nền kinh tế tốt nhất trong lịch sử của mình không? Không phải vậy đâu!”, ông Trump viết trên Twitter hôm 26/9.

Thông điệp trên nhằm hồi đáp bài đăng của một phóng viên phản ánh hiện tượng các cổ phiếu đang sụt giá.

Theo báo RT, thông báo về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, xoay quanh nghi vấn ông lạm dụng quyền lãnh đạo Nhà Trắng và gây sức ép buộc Ukraina điều tra cha con đối thủ Joe Biden đã lập tức làm chao đảo các thị trường chứng khoán. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones mất hơn 142 điểm, tương đương khoảng 0,5% trong khi các chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 0,8% và 1,46%.

Dù Tổng thống Trump tin các thị trường chứng khoán sẽ không khởi sắc nếu thiếu ông, nhưng các nhà phân tích cho hay quá trình luận tội thực tế có thể kích hoạt một đợt biến động ngắn như những gì từng xảy ra dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Vào năm 1999, Hạ viện Mỹ đã tiến hành luận tội Tổng thống khi đó Clinton nhưng Thượng viện không ủng hộ động thái này.

“Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã tăng khoảng 50 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ ngày ông Clinton bị luận tội cho đến ngày Thượng viện tha bổng ông ấy. Biến động 50 điểm cơ bản dường như là quá tích cực vào thời điểm lợi tức trái phiếu thấp như năm 2019 này, nhưng chúng tôi cho rằng biến động 20 25 điểm cơ bản hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi dự đoán ‘hiệu ứng luận tội’ có khả năng tạo ra biến động 5 10 điểm cơ bản trong thời gian ngắn”, Michael Schumacher, giám đốc chiến lược của ngân hàng Wells Fargo nhận định.

Tuấn Anh/Vietnamnet

Bài mới
Đọc nhiều