+
Aa
-
like
comment

Ông Triệu Tài Vinh phải chịu trách nhiệm liên quan sai phạm nâng điểm thi ở Hà Giang

07/10/2019 21:21

Chuyên gia cho rằng, ông Triệu Tài Vinh phải giải trình rõ ràng về những khuyết điểm của mình khi để xảy ra gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang vừa công bố danh sách 151 trường hợp là cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong đó bà Triệu Thị Giang, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang được dư luận chú ý hơn cả. Bà Giang đã “nhờ người khác tác động, nâng điểm thi cho cháu ruột”. Bà Giang là em gái ông Triệu Tài Vinh – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang – hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Vợ ông Vinh là bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang) phải “kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm”.

Ong Trieu Tai Vinh phai chiu trach nhiem lien quan sai pham nang diem thi o Ha Giang hinh anh 1
Ông Vũ Quốc Hùng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, trong việc này ông Vinh cần phải giải trình.

Ông Hùng nhấn mạnh quan điểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cần phải chịu trách nhiệm khi để tỉnh có đến 151 người là cán bộ, đảng viên dính líu đến vụ gian lận thi cử năm 2018. Ngoài ra, trong gia đình ông Triệu Tài Vinh cũng có em gái tác động nâng điểm cho con gái ông.

Cho rằng khó có chuyện trong gia đình mà ông Vinh hay bà Hà lại không biết việc em gái tác động nâng điểm cho cháu, vì vậy ông Hùng đề nghị làm rõ tình tiết này.

Để con dính líu đến chuyện chạy điểm, rõ ràng bố phải chịu trách nhiệm. Còn nếu vợ và em gái dính líu chuyện nâng điểm thi mà cơ quan điều tra kiểm tra, xác định điều đó thì dứt khoát ông Vinh phải có trách nhiệm.
Ông Vũ Quốc Hùng

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng khẳng định với vai trò là người đứng đầu Cấp ủy tỉnh Hà Giang khi đó, ông Triệu Tài Vinh cũng phải đối mặt với những vi phạm quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm nêu gương.

“Để con dính líu đến chuyện chạy điểm, rõ ràng bố phải chịu trách nhiệm. Còn nếu vợ và em gái dính líu chuyện nâng điểm thi mà cơ quan điều tra kiểm tra, xác định điều đó thì dứt khoát ông Vinh phải có trách nhiệm”, Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hoá – Xã hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng về trách nhiệm nêu gương, ông Triệu Tài Vinh phải chịu trách nhiệm bởi có người nhà tác động nâng điểm cho con. Nhưng mức độ như thế nào, phải tùy thuộc vào công việc cụ thể tác động ra sao.

“Nếu ở vị trí của ông Triệu Tài Vinh, trước tình hình này, tôi sẽ trực tiếp lên tiếng để dư luận hiểu về mình hơn. Nên chủ động nói, đâu là khuyết điểm, thiếu sót của mình, đâu là do khách quan tác động”, ông Túc nói.

Tuy nhiên ông Túc cho biết, ông Vinh hiện là Phó Ban Kinh tế Trung ương, cũng là Uỷ viên Trung ương Đảng, diện Trung ương quản lý nên cơ quan Trung ương sẽ xem xét và có hình thức xử lý.

Bình luận thêm về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang liên quan vụ việc nâng điểm thi, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm của tỉnh đang gây bức xúc trong xã hội.

“Cũng là địa phương dính bê bối thi cử nhưng Sơn La, Hòa Bình có những xử lý rõ ràng, nhanh chóng, còn Hà Giang sao lại xử lý vừa chậm vừa không thỏa đáng so với sai phạm và tính chất phức tạp của vụ việc như vậy?”, bà Hiền đặt câu hỏi.

Bà Hiền cho rằng, cách xử lý kỷ luật như trong kết luận cũng có phần nể nang khi cán bộ đảng viên bị khiển trách hoặc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Hạ Vũ/VTC News

Bài mới
Đọc nhiều